Hợp tác quảng cáo

Những cách thông minh để chống lại lão hóa chị em phụ nữ nên đọc càng sớm càng tốt

Khi chúng ta già đi, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu thay đổi. Não bộ, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn và mạch máu,… cũng như cấp độ tế bào đều hoạt động kém hơn bình thường. Thực hiện theo những cách sau giúp chống lại lão hóa từ cấp độ tế bào.

Tập thể dục tránh xa những con đường đông đúc

Khi chúng ta già đi, não bộ bắt đầu thay đổi. Khi 60 tuổi, thùy trán và hồi hải mã, những khu vực liên quan đến chức năng nhận thức và mã hóa những ký ức mới, bắt đầu co lại, cũng như chất trắng, các bó dây thần kinh mang tín hiệu giữa các tế bào não.

Bộ não cũng tạo ra ít sứ giả hóa học hơn, bao gồm các hormone dopamine và serotonin mang lại cảm giác dễ chịu, có thể đẩy nhanh chứng trầm cảm và suy giảm nhận thức. Chúng ta cũng có nguy cơ mắc các bệnh về não ngày càng tăng, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Nhung cach thong minh de chong lai lao hoa chi em phu nu nen doc cang som cang tot
Tập thể dục thường xuyên có lợi vì nó dường như hoạt động ở cấp độ tế bào để tăng số lượng ty thể (nhà năng lượng) trong tế bào não.

Tập thể dục thường xuyên có lợi vì nó dường như hoạt động ở cấp độ tế bào để tăng số lượng ty thể (nhà năng lượng) trong tế bào não. Nhưng hãy tránh xa những khu vực ô nhiễm cao nếu bạn muốn nhận được những lợi ích về sức khỏe.

Những người tập thể dục ở những khu vực ô nhiễm không khí cao không nhận được những lợi ích tương tự từ việc tập luyện của họ.

Thực hiện chế độ ăn kiêng nhỏ trong hai tuần

Khi chúng ta già đi, hệ thống giữ mọi thứ hoạt động bình thường trong tế bào trở nên kém hiệu quả hơn. Ngoài ra, các ty thể trong tế bào cũng sẽ hoạt động kém và bắt đầu bơm ra các phân tử gây hại được gọi là gốc tự do.

Nhưng bạn có thể giúp các tế bào của mình loại bỏ các phân tử này bằng cách nhịn ăn, điều này kích hoạt autophagy - quá trình cơ thể làm sạch các tế bào già cỗi bị hư hỏng và sản xuất những cái mới.

Khi chúng ta đi vào giai đoạn nhịn ăn, chúng ta buộc hệ thống autophagy phải hoạt động quá mức để phá vỡ các phần của tế bào để tạo ra năng lượng. Nhưng điều này cũng bắt đầu đốt cháy tất cả các mảnh vụn và loại bỏ những thứ xấu làm cho tế bào hoạt động kém hiệu quả.

Một số nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực này tuân theo chế độ ăn kiêng 5: 2, trong đó bạn nhịn ăn hai ngày một tuần. Hoặc để có tác dụng tương tự, thỉnh thoảng hãy cắt giảm đến 40% lượng thức ăn bạn thường ăn trong hai tuần.

Ngủ cũng chống lão hóa

Ngủ là lúc não bộ làm sạch sâu - trừ khi chất thải này được thải ra ngoài, theo thời gian, nó tích tụ lại tạo thành các khối protein độc hại liên quan đến chứng mất trí.

Giáo sư Russell Foster, một nhà khoa học thần kinh tại Đại học Oxford, cho biết ngủ từ 7 đến 9 giờ là điều cần thiết cho một cuộc sống lành mạnh như chế độ ăn uống và tập thể dục tốt.

Xây dựng hệ vi sinh vật đường ruột tốt hơn

Khi chúng ta già đi, đường ruột và đường tiêu hóa, giống như phần còn lại của cơ thể, phục hồi chậm hơn sau chấn thương - chẳng hạn như sau khi uống rượu quá nhiều. Nó cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống - một hệ vi sinh vật khỏe mạnh (vi khuẩn sống trong ruột) có liên quan đến khả năng miễn dịch tốt hơn.

Nhung cach thong minh de chong lai lao hoa chi em phu nu nen doc cang som cang tot
Chế độ ăn giàu chất xơ rất tốt chức sức khỏe đường ruột..

Chúng ta biết chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột, nhưng có bằng chứng cho thấy chế độ ăn giàu tinh bột kháng có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư ruột. Bạn tìm thấy loại tinh bột này trong những quả chuối sắp chín.

Sau khi phân tích chế độ ăn uống và tỷ lệ ung thư từ 12 quốc gia, một nhóm nghiên cứu từ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa ở Cambridge, Anh phát hiện ra càng tiêu thụ nhiều tinh bột kháng, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột càng thấp.

Một giả thuyết cho rằng tinh bột kháng lên men trong ruột già, tạo ra vi khuẩn tốt giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của đường ruột. Các nguồn tinh bột kháng khác bao gồm khoai tây nấu chín và để nguội.

Mặc dù lão hóa là một quá trình tự nhiên và không thể tránh khỏi, tuy nhiên có những cách thông minh sẽ giúp trì hoãn quá trình này để duy trì cơ thể trẻ trung.

Xem thêm: Bài tập cốt lõi trong 20 phút giúp tạo ra sức mạnh chức năng và sức khỏe lưng với người trên 50 tuổi

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo