Hợp tác quảng cáo

Phát hiện mới về số bước đi bộ hàng ngày cần thiết để kéo dài tuổi thọ

Một phân tích tổng hợp của 15 nghiên cứu liên quan đến gần 50.000 người từ bốn châu lục cung cấp những hiểu biết mới về việc xác định số bước đi bộ hàng ngày sẽ cải thiện tối ưu sức khỏe và tuổi thọ của người trưởng thành.

Phân tích thể hiện nỗ lực phát triển thông điệp sức khỏe cộng đồng dựa trên bằng chứng về lợi ích của hoạt động thể chất. Câu thần chú 10.000 bước mỗi ngày được lặp đi lặp lại xuất phát từ một chiến dịch tiếp thị hàng chục năm cho một chiếc máy đếm bước đi của Nhật Bản, không có khoa học nào chứng minh tác động lên sức khỏe.

Dẫn đầu bởi nhà dịch tễ học Amanda Paluch, nhà dịch tễ học hoạt động thể chất của Đại học Massachusetts, Mỹ, một nhóm các nhà khoa học quốc tế phát hiện ra rằng đi nhiều bước hơn mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong sớm. Các phát hiện được báo cáo trong một bài báo xuất bản ngày 2 tháng 3 trên The Lancet Public Health.

Phat hien moi ve so buoc di bo hang ngay can thiet de keo dai tuoi tho

Cụ thể hơn, đối với người lớn từ 60 tuổi trở lên, nguy cơ tử vong sớm giảm xuống ở khoảng 6.000-8.000 bước mỗi ngày, nghĩa là nhiều bước hơn thế không mang lại lợi ích gì thêm cho tuổi thọ. Người lớn dưới 60 tuổi thấy nguy cơ tử vong sớm ổn định ở mức khoảng 8.000-10.000 bước mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “ Những gì chúng tôi thấy là sự giảm dần rủi ro này khi các bước tăng lên, cho đến khi nó chững lại. Và việc đạt được lợi ích tối đa xảy ra ở các số bước khác nhau cho người lớn tuổi hơn so với người trẻ tuổi”.

Điều thú vị là, theo các nhà nghiên cứu, nghiên cứu mới này không tìm thấy mối liên hệ chắc chắn nào với tốc độ đi bộ, ngoài tổng số bước mỗi ngày. Thực hiện các bước đi, bất kể tốc độ như thế nào, là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tử vong thấp hơn.

Nghiên cứu mới hỗ trợ và mở rộng những phát hiện từ một nghiên cứu khác do Paluch dẫn đầu, được công bố vào tháng 9 năm ngoái trên tạp chí JAMA Network Open, cho thấy rằng đi bộ ít nhất 7.000 bước mỗi ngày làm giảm nguy cơ tử vong sớm ở người trung niên.

Các hướng dẫn hoạt động thể chất khuyến nghị người lớn nên tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần. Tuy nhiên, Paluch nằm trong số các nhà nghiên cứu đang tìm cách giúp thiết lập cơ sở bằng chứng để hướng dẫn các khuyến nghị về hoạt động thể chất đơn giản, dễ tiếp cận, chẳng hạn như đi bộ.

Nhà nghiên cứu Paluch cho biết: “Các bước đi bộ rất đơn giản để theo dõi và có sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị đeo tay. Đó là một công cụ truyền thông rõ ràng để nhắn tin về sức khỏe cộng đồng”.

Theo các nhà nghiên cứu, điều rút ra chính từ nghiên cứu này là có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng di chuyển nhiều hơn một chút cũng có lợi, đặc biệt là đối với những người hoạt động rất ít. Nhiều bước hơn mỗi ngày sẽ tốt hơn cho sức khỏe và lợi ích về mặt nguy cơ tử vong giảm khi đạt khoảng 6.000 đến 8.000 đối với người lớn tuổi và 8.000 đến 10.000 đối với người trẻ tuổi.

Xem thêm: Nếu bạn nhận thấy điều này trên khuôn mặt của mình, hãy đi kiểm tra ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo