Hợp tác quảng cáo

Quy tắc 3T đơn giản nhưng hữu hiệu, giúp giảm tình trạng tiểu đêm hiệu quả

Đi tiểu nhiều hơn 2 lần trong đêm cho thấy bạn đã mắc phải tình trạng tiểu đêm. Và khi đối mặt với vấn đề này mà không giải quyết sớm, nó có thể khiến người mắc trở nên uể oải, mệt mỏi vào ngày hôm sau. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, các chuyên gia sức khỏe khuyến khích mọi người nên thực hiện theo quy tắc 3T sau đây.

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ khiến bạn phải trở mình tỉnh giấc để “xả” được xem là hiện tượng bình thường. Nhưng nếu nó diễn ra tần suất quá nhiều lần và lặp đi lặp lại liên tục, dù bạn chắc chắn không uống nước trước khi lên giường thì đó chính là hiện tượng bất thường mà cần đến thăm khám bác sĩ gấp. Sự thay đổi bất thường của việc bài tiết có thể cho thấy thận hoặc các cơ quan có liên quan như bàng quang, niệu đạo, tuyến tiền liệt đang suy giảm chức năng nghiêm trọng.

Cơ thể con người, kể cả các cơ quan nội tạng, đều vận động theo một quy luật nhất định khi chúng ta ngủ. Nhưng việc thức giấc vì tiểu đêm có thể khiến quy trình này bị ảnh hưởng. Về lâu dài, tình trạng tiểu đêm sẽ làm người bệnh uể oải, suy nhược cơ thể, giảm khả năng tập trung, kém nhạy bén,... vào ngày hôm sau, và từ đó gây ảnh hưởng đến công việc và học tập.

Quy tac 3T don gian nhung huu hieu, giup giam tinh trang tieu dem hieu qua

Người mắc chứng tiểu đêm nên thăm khám sớm và chữa trị dứt điểm, nếu không thì nó có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, suy nhược cơ thể. Nguy hiểm hơn là dẫn đến các biến chứng như tai biến, đột quỵ não (Ảnh: Internet)

Để có thể giảm bớt tình trạng tiểu đêm, người mắc có thể thực hiện theo quy tắc 3T đã được các chuyên gia khuyến khích sau đây.

Quy tắc 3T giúp giảm tình trạng tiểu đêm hiệu quả

T1 - Tinh thần

Nhiều người mắc chứng tiểu đêm thường không được ngủ ngon do cứ phải thức giấc để đi tiểu. Điều này theo thời gian sẽ khiến cho người mắc cảm thấy căng thẳng, stress vì không ngủ đủ giấc. Và khi càng bị căng thẳng thì càng gây kích thích lên các hoạt động thần kinh, khiến cho bàng quang cũng bị kích thích theo, dẫn đến co bóp liên tục. Vì vậy người bệnh nên giữ cho mình tinh thần vui tươi, tránh lo nghĩ để kiểm soát triệu chứng này.

Quy tac 3T don gian nhung huu hieu, giup giam tinh trang tieu dem hieu qua

Kiểm soát sự căng thẳng là điều vô cùng cần thiết để sớm tạm biệt các rối loạn tiểu tiện phiền toái. Mọi người có thể giải tỏa căng thẳng bằng các hoạt động như trò chuyện cùng bạn bè, đọc sách, nghe nhạc,... (Ảnh: Internet)

T2 - Tập luyện

Người mắc tiểu đêm, tiểu không tự chủ nên giữ cho mình thói quen tập thể dục, thể thao đều đặn. Thêm vào đó, người bệnh có thể tập thêm bài tập Kegel – nín nhịn tiểu, giúp tập cho trương lực của cơ sàn chậu nâng đỡ bàng quang.

Các bài tập Kegel có tác dụng làm săn chắc cơ sàn chậu (cơ dùng để ngăn dòng nước tiểu) có thể giúp giảm hoạt động quá mức của bàng quang. Đây cũng là biện pháp có thể thực hiện bất cứ khi nào, không chỉ trước khi đi ngủ.

T3 - Thực dưỡng

Thực dưỡng (hay chế độ ăn uống) là yếu tố rất quan trọng trong việc khắc phục chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu són. Người bệnh cần hạn chế những thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồng thời giảm sử dụng chất kích thích (như rượu, bia, cà phê…) gây kích thích bàng quang, lợi tiểu mạnh. Thay vào đó, người bệnh nên ưu tiên những thực phẩm như sau:

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Nhiều người sẽ biết được sự ảnh hưởng của chất xơ đối với sức khỏe đường ruột, nhưng lại ít ai biết nó cũng có tác động liên quan đến hệ tiết niệu của chúng ta. Theo nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra thì khi cơ thể thiếu chất xơ sẽ gây ra tình trạng táo bón nghiêm trọng, làm tăng thể tích của phần đại trực tràng. Khi đó phần ruột già sẽ đè lên bàng quang, có thể tạo ra áp lực lớn khiến cho tình trạng tiểu đêm ngày càng trầm trọng hơn. Không những vậy, tình trạng táo bón có thể làm ảnh hưởng xấu tới chức năng thần kinh của cơ sàn chậu và làm trầm trọng thêm các triệu chứng mất kiểm soát của bàng quang.

Quy tac 3T don gian nhung huu hieu, giup giam tinh trang tieu dem hieu qua

Các chuyên gia khuyến cáo bạn rằng nên tiêu thụ khoảng 35 gam chất xơ mỗi ngày để làm giảm tình trạng táo bón, tăng sức đề kháng cho cơ thể và hạn chế áp lực lên bàng quang. Một số gợi ý cho mọi người chính là các loại rau lá xanh như bông cải xanh, rau chân vịt, rau cải thìa,... hoặc nhóm trái cây sáng màu như cam, quýt, dâu tây,... (Ảnh: Internet)

2. Thực phẩm giàu magie

Bạn có biết, magie đóng vai trò trực tiếp trong việc cải thiện chứng tiểu không kiểm soát - đặc biệt là tiểu đêm bằng cách giảm co thắt cơ bàng quang và cho phép bàng quang đẩy hết nước tiểu khi đi tiểu tiện. Trong một nghiên cứu trên 40 phụ nữ bị tiểu tiện không thường xuyên, những người dùng magie hydroxit hai lần một ngày sẽ không thức dậy thường xuyên vào ban đêm để đi vệ sinh, và cho thấy những cải thiện trong vấn đề kiểm soát bàng quang vào ban ngày của họ.

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung magie cho cơ thể một cách tự nhiên nhờ phương pháp đơn giản như ăn nhiều bơ, chuối, rau xanh và các loại hạt,...

3. Cật lợn

Cật lợn rất tốt cho những người bị tiểu đêm nhiều. Bởi theo như quan niệm trong Đông y, thì cật lợn có vị mặn, tính hàn không độc sẽ giúp thận. Còn đối với Tây y, cật lợn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho thận giúp phòng ngừa và làm giảm tình trạng tiểu đêm như: chất đạm, chất béo, các chất khoáng như canxi, sắt,... hoặc các nhóm vitamin A, B1, C,...

Xem thêm: 4 bộ phận này của phụ nữ càng to thì càng khỏe mạnh, tuổi thọ sẽ chào đón

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe