Hợp tác quảng cáo

Sau 40 tuổi, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ suy giảm, hãy cải thiện bằng 5 cách sau

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ suy giảm dần khi chúng ta bước vào tuổi 40. Và tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Do đó, với những ai đang hoặc chuẩn bị bước vào độ tuổi lão hóa này, nên thường xuyên làm 5 điều sau đây để tăng cường trao đổi chất hiệu quả.

Trao đổi chất là quá trình mà cơ thể sẽ chuyển hóa và phân giải nguồn thức ăn ở trong hệ tiêu hóa (cụ thể là các chất dinh dưỡng như tinh bột, chất đạm hay chất béo,... ) thành năng lượng để phục vụ cho các tế bào sống. Nói cách khác, quá trình trao đổi chất ở con người chính là động cơ giúp cơ thể hoạt động. Vì vậy, khi quá trình trao đổi chất chậm lại, cơ thể và cả sức khỏe chúng ta có thể phải đối mặt với những vấn đề như:

- Dễ tích mỡ thừa: tình trạng này được xem là một trong những triệu chứng thầm lặng khi quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị chậm lại. Bởi khi trao đổi chất trong cơ thể không hiệu quả, thì khả năng đốt cháy chất béo cũng bị hạn chế. Điều đó khiến cơ thể dễ tích tụ mỡ thừa kể cả khi mọi người không ăn quá nhiều.

Sau 40 tuoi, qua trinh trao doi chat cua co the se suy giam, hay cai thien bang 5 cach sau

Khó giảm cân, tích nhiều mỡ thừa là một dấu hiệu điển hình, cho thấy tình trạng trao đổi chất trong cơ thể đang làm việc kém hiệu quả. Người đang bước vào giai đoạn lão hóa sẽ dễ gặp tình trạng này hơn (Ảnh: Internet)

- Dễ mệt mỏi: thường xuyên cảm thấy mệt mỏi trong khi cơ thể không hề làm việc gì quá sức - đó có thể là dấu hiệu cảnh báo quá trình trao đổi chất trong cơ thể đang không làm việc hiệu quả. Vì nếu quá trình trao đổi chất bị chậm, thì khả năng chuyển hóa thực phẩm ta nạp vào thành năng lượng cho cơ thể hoạt động cũng sẽ bị chậm lại, dẫn đến thiếu năng lượng và dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi liên tục, ngay cả khi ta nghỉ ngơi đầy đủ.

- Thường xuyên cảm thấy lạnh: thường xuyên thấy lạnh, ngay cả khi nhiệt độ xung quanh ấm áp cũng là một dấu hiệu cảnh báo sự trao đổi chất trong cơ thể không hiệu quả. Bởi khi sự trao đổi chất chậm đi thì nhiệt lượng cơ thể không được sản sinh nhanh chóng nên khiến ta dễ bị lạnh.

- Tóc rụng: sự chuyển hóa kém hiệu quả trong cơ thể cũng có thể gây ra rụng tóc. Bởi khi tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể chậm lại thì chân tóc sẽ không được nhận đầy đủ dưỡng chất, khiến tóc ngày càng yếu đi và dễ gãy rụng hơn.

Thường thì con người sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa ở tuổi 40, và đây cũng được xem là thời điểm mà các chức năng trong cơ thể dần trở nên kém linh hoạt hơn - trong đó bao gồm cả quá trình trao đổi chất, và dẫn đến nhiều nguy cơ bệnh tật “tấn công”.

Do đó, nhóm người đang ở độ tuổi này trở đi cần chú ý nhiều hơn đến tình trạng thể chất của bản thân, nhằm kịp thời ngăn chặn hoặc điều trị sớm các bệnh có thể xảy ra. Đặc biệt, hãy thường xuyên làm 5 điều sau đây nhằm giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, bảo vệ sức khỏe chính mình.

5 cách giúp thúc đẩy tốc độ trao đổi chất, bảo vệ sức khỏe cho người sau tuổi 40

1. Bổ sung nước liên tục cho cơ thể

Mọi người cần biết, cơ thể ta cần nước để chuyển hóa calo, và nó cũng tạo nên một mối liên kết 2 chiều. Nếu cơ thể không được bổ sung đủ nước, quá trình trao đổi chất sẽ bị chậm lại. Đồng thời khi quá trình trao đổi chất chậm lại, cơ thể cũng dễ bị thiếu nước và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Do đó, cách làm tăng trao đổi chất và để giữ cho cơ thể luôn đầy đủ nước đó là chủ động bổ sung nước liên tục. Đặc biệt là không chờ đến khi khát rồi mới uống. Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến khích mọi người - nhất là nhóm người sau 40 tuổi nên uống nước sau khi thức dậy. Việc làm này sẽ giúp bù nước cho cơ thể sau một đêm dài, hỗ trợ kích thích hệ bài tiết, tiêu hóa, thải độc, và tăng sự trao đổi chất trong cơ thể. Đặc biệt là giúp tuần hoàn máu trơn tru hơn, giúp cho việc sản xuất các tế bào cơ và tế bào máu mới hiệu quả hơn.

Sau 40 tuoi, qua trinh trao doi chat cua co the se suy giam, hay cai thien bang 5 cach sau

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người thường uống 8 ly nước (khoảng 2 lít nước hoặc nhiều hơn) mỗi ngày sẽ có tốc độ trao đổi chất tốt, giúp đốt cháy được nhiều calo hơn những người uống ít hơn 8 ly (Ảnh: Internet)

2. Ngủ đủ giấc - ăn đủ bữa

Một cơ thể được “làm việc” đúng giờ và được “nghỉ ngơi” đầy đủ thì mới là một cơ thể khỏe mạnh. Việc duy trì việc ngủ đúng giờ sinh hoạt, ngủ đủ giấc và ăn đủ bữa sẽ giúp mọi người có được một cơ thể khỏe mạnh, hoạt động tốt và linh hoạt, đồng thời giúp thúc đẩy tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

Vì thế, nhóm người sau tuổi 40 nên cố gắng đảm bảo ăn đủ 3 bữa/ ngày với chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất. Đồng thời, hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày nhé.

3. Thêm chút gia vị cay vào mỗi bữa ăn

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích nhóm người sau 40 tuổi nên thêm một chút gia vị cay (như ớt, tiêu, gừng,... ) vào bữa ăn hàng ngày, nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi diễn ra nhanh và trơn tru hơn.

Nguyên do là vì trong thành phần của các loại gia vị cay thường có chứa hoạt chất capsaicin - giúp kích thích quá trình trao đổi chất, nhờ đó các tế bào trong cơ thể bắt đầu tăng tốc hoạt động. Mặc dù tác dụng này chỉ là tạm thời, nhưng nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên ăn đồ cay thường có cân nặng đạt chuẩn và cơ thể gọn gàng hơn người ít ăn cay.

Sau 40 tuoi, qua trinh trao doi chat cua co the se suy giam, hay cai thien bang 5 cach sau

Đối với những người có bệnh lý về dạ dày thì nên hỏi xin ý kiến chuyên gia trước, nhằm tránh khiến tình trạng bệnh và sức khỏe bị ảnh hưởng ngược lại (Ảnh: Internet)

4. Mỗi ngày uống một ly trà xanh

Thông thường, trà xanh sẽ được biết đến nhiều hơn qua vai trò bổ sung các hợp chất chống oxy hóa, từ đó giúp giảm viêm và ngăn ngừa bệnh ung thư. Nhưng nhiều nghiên cứu khác còn tìm thấy thêm một lợi ích từ việc uống trà xanh mỗi ngày, đó là giúp tăng cường khả năng trao đổi chất trong cơ thể. Điều này cho thấy những hoạt chất trong trà xanh có thể giúp đốt cháy calo rất tốt.

Trà xanh hoặc trà ô long chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa caffeine và catechin - một chất có khả năng tăng cường sự chuyển hóa trong vài giờ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc uống tối thiểu một ly trà mỗi ngày có thể thúc đẩy cơ thể đốt cháy thêm 17% calo (nếu có kết hợp luyện tập và chế độ dinh dưỡng khoa học thì hiệu quả sẽ càng cao hơn).

5. Vận động thường xuyên để tăng cường cơ bắp

Trao đổi chất sẽ giúp cơ thể chúng ta đốt calo một cách liên tục, ngay cả khi cơ thể không hoạt động. Do đó đối với người thường xuyên tập thể thao và có sức bền ổn định thì quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra nhanh hơn.

Chỉ cần thường xuyên tập các bài tập nhẹ nhàng để cơ bắp luôn được kích hoạt, các chất luôn được luân chuyển thì mọi ngơời đã góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là 5 cách giúp tăng cường quá trình trao đổi chất ở người sau tuổi 40, nhằm bảo đảm các chức năng trong cơ thể được vận hành trơn tru và bảo vệ sức khỏe. Ngoài những cách kể trên, người sau 40 tuổi nên cố gắng tuân thủ lối sống lành mạnh, sinh hoạt điều độ nhằm kéo dài tuổi thọ, cũng như hạn chế được nhiều nguy cơ bệnh tật khác.

Xem thêm: Gánh nặng tâm lý từ việc thi trượt lớp 10: cha mẹ phải là điểm tựa cho con lúc này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe