Hợp tác quảng cáo

Tập thể dục cải thiện chức năng não theo 5 cách đáng kinh ngạc

Khi bạn nghĩ đến việc tập thể dục nhiều hơn, bạn sẽ nghĩ đến lợi ích nào? Khả năng giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch, hoặc thậm chí một vóc dáng hoàn hảo?

Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi, tập thể dục mang lại những lợi ích gì cho não bộ không?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục, đặc biệt là bài tập dục giúp tim đập mạnh, có rất nhiều tác động tích cực đến não bộ và thậm chí củng cố cấu trúc của nó. Dưới đây là 5 cách tập thể dục cải thiện bộ não vốn đã tuyệt vời của bạn.

1. Tập thể dục biến bộ não thành một cỗ máy hạnh phúc

Theo Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (ÂP), tập thể dục kích thích một lượng lớn các chất hóa học mang lại cảm giác tốt trong não, bao gồm dopamine, serotonin, endocannabinoids và norepinephrine. Mỗi chất có một vai trò khác nhau trong việc kiểm soát căng thẳng, tăng cường sức khỏe và thúc đẩy sự quan tâm tích cực trong cuộc sống.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ, tập thể dục sẽ làm tăng số lượng các thụ thể dopamine trong não, có nghĩa là não không chỉ sản xuất nhiều hơn các chất hóa học hạnh phúc này mà còn tận hưởng chúng tốt hơn.

Tap the duc cai thien chuc nang nao theo 5 cach dang kinh ngac
Tập thể dục rất tốt trong việc mang lại cảm giác sảng khoái cho não bộ.

Tập thể dục rất tốt trong việc mang lại cảm giác sảng khoái cho não bộ đến mức nó đã được sử dụng thành công để giúp những bệnh nhân đang chịu hậu quả tàn khốc của việc lạm dụng chất kích thích.

Ngoài ra, ước tính rằng não bộ mất khoảng 13% các thụ thể dopamine mỗi thập kỷ, khiến chúng ta ngày càng ít trải nghiệm niềm vui trong cuộc sống hàng ngày. Tập thể dục có thể đảo ngược điều này.

2. Tập thể dục kích thích sự hình thành thần kinh

Các nghiên cứu cho biết rằng tập thể dục kích hoạt sự hình thành thần kinh, hoặc sự hình thành các tế bào thần kinh mới trong não. Tất cả chúng ta đều được sinh ra với khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh trong não và tái tạo với tốc độ nhanh trong thời thơ ấu, nhưng chậm lại khi chúng ta trưởng thành.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Hoa Kỳ, các bác sĩ đã thử nghiệm với chuột trong phòng thí nghiệm để xem liệu một loại thuốc có thể kích hoạt sự hình thành thần kinh hay không.

Mặc dù có thể, các tế bào thần kinh sẽ chết trước khi chúng có bất kỳ tiềm năng nào. Nhưng khi những con chuột này được đưa vào tập thể dục, không chỉ quá trình hình thành thần kinh xảy ra mà các tế bào thần kinh còn khỏe mạnh và đủ mạnh để tồn tại.

3. Tập thể dục giúp cải thiện trí nhớ và học tập

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, khi nói đến sự hình thành thần kinh, hồi hải mã là một vùng não liên tục tạo ra các tế bào thần kinh mới trong suốt cuộc đời của chúng ta.

Hồi hải mã là một phần không thể thiếu trong quá trình hình thành khả năng học tập và trí nhớ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trưởng thành tập thể dục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ ghi nhớ, học tập và ra quyết định so với những người không tập thể dục.

Tap the duc cai thien chuc nang nao theo 5 cach dang kinh ngac
Những người trưởng thành tập thể dục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ ghi nhớ, học tập và ra quyết định so với những người không tập thể dục.

4. Tập thể dục làm tăng độ dày của vỏ não

Vỏ não là phần lớn nhất của não, là vỏ bọc bên ngoài của não. Vỏ não có liên quan đến các mô hình suy nghĩ có ý thức, cấp độ cao hơn, bao gồm cảm xúc, đánh giá, lý luận và ngôn ngữ. Và theo Johns Hopkins Medicine, tập thể dục giúp làm dày vỏ não.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng một số điều này là do tập thể dục, đặc biệt là tập thể dục nhịp điệu, liên tục đưa ra các quyết định trong tích tắc. Nếu bạn đang chạy, bạn luôn phải kiểm soát môi trường của mình để không bị trẹo mắt cá chân hoặc ngã.

Nói cách khác, khi tập thể dục, tâm trí cũng hoạt động chăm chỉ như cơ thể, và kết quả là vỏ não dày hơn, khỏe hơn.

5. Tập thể dục cải thiện tính dẻo dai thần kinh

Neuroplasticity là một từ lớn được sử dụng để mô tả mức độ thích nghi của bộ não. Tạp chí khoa học Mỹ Scientificamerican nói rằng ngay từ khi sinh ra, não là chất dẻo, có khả năng tạo ra những thay đổi về thể chất và chức năng đối với các sự kiện như học tập, môi trường mới, chấn thương và bệnh tật.

Tính linh hoạt thần kinh của nó càng lớn, não càng có thể thích nghi với các sự kiện trong cuộc sống, từ việc đạt được các kỹ năng công việc mới đến việc xác định lại cách đi lại sau một tai nạn.

Theo nghiên cứu, thậm chí chỉ một bài tập duy nhất cũng có tác dụng tăng cường sự dẻo dai thần kinh trong não. Nguyên nhân được cho là do tập thể dục khuyến khích sự phát triển của các kết nối thần kinh mới trong não và tập thể dục có tác dụng ức chế axit gamma-aminobutyric (GABA), ức chế một số loại chất dẫn truyền thần kinh.

Bây giờ bạn đã biết tập thể dục có nhiều tác động tích cực đến não như thế nào. Vậy bạn đã sẵn sàng tham gia một chương trình tập thể dục chưa?

Xem thêm: Tế bào ung thư sợ nhất điều gì? Làm những việc này sẽ khiến ung thư không phát triển

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo