Hợp tác quảng cáo

Thêm lý do để đi bộ mỗi ngày: Tăng cường trí nhớ, hiệu quả hơn cả khiêu vũ

Mọi người đều biết rằng việc đi bộ ngày càng trở nên quan trọng khi chúng ta già đi, nhưng lý do không phải lúc nào cũng được xác định rõ ràng.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Wake Forest (Mỹ), những người lớn tuổi thường xuyên dành thời gian đi bộ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất của họ mà còn cải thiện các dấu hiệu liên quan đến chức năng não.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí NeuroImage, xác định rằng đi bộ 40 phút ít nhất ba lần một tuần giúp tăng cường đáng kể trí nhớ và nhận thức tổng thể của một người. Đi bộ nhanh thậm chí còn được chứng minh là có hiệu quả hơn các hình thức tập luyện khắt khe khác như khiêu vũ.

Không bao giờ là quá già để tăng cường sức khỏe não bộ

Tất cả những người tham gia trong nghiên cứu mới này đều trên 60 tuổi. Mỗi người, mặc dù nhìn chung là khỏe mạnh, đang trải qua các giai đoạn co rút não và sẹo mô khác nhau.

Them ly do de di bo moi ngay: Tang cuong tri nho, hieu qua hon ca khieu vu

Đi bộ giúp tăng cường sức khỏe não bộ - (Ảnh: Theladder).

Để đánh giá chiều sâu của lợi ích nhận thức liên quan đến hoạt động thể chất - cụ thể là đi bộ, các tác giả đã chỉ định những người tham gia thành một trong ba nhóm: nhóm đối chứng thực hiện bài tập kéo giãn và thăng bằng ba lần một tuần, các vũ công biểu diễn các điệu nhảy aerobic và những người đi bộ 40 phút ba lần một tuần. Mỗi nhóm được theo dõi trong 6 tháng.

Mặc dù các vũ công cũng được hưởng những lợi ích sức khỏe thể chất tương đương với những người đi bộ, tuy nhiên vào cuối giai đoạn nghiên cứu, những người đi bộ đã hoạt động tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ.

Cả các vũ công khiêu vũ và người đi bộ đều giảm tổn thương mô não và tăng khối lượng chất trắng (một khu vực của não quan trọng đối với việc học tập và tư duy phản biện.) Người đi bộ cũng thể hiện kết quả tốt nhất trên những mặt này.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người lớn tuổi, vì sự suy giảm chất trắng có liên quan đến suy giảm nhận thức trong quá trình lão hóa khỏe mạnh và là dấu hiệu cảnh báo sớm của chứng sa sút trí tuệ.

Hoạt động thể chất dưới bất kỳ hình thức nào là cần thiết để duy trì sức khỏe não bộ

Nhóm đối chứng trong nghiên cứu chứng tỏ sức khỏe suy yếu trong tất cả các tiêu chí sức khỏe não bộ do các tác giả thiết lập. Những đối tượng này bị mỏng đi ở các vùng não quan trọng đối với sự hình thành trí nhớ. Hành vi ít vận động cũng làm tăng tốc độ tế bào não trở nên xấu đi.

Them ly do de di bo moi ngay: Tang cuong tri nho, hieu qua hon ca khieu vu

Cả các vũ công khiêu vũ và người đi bộ đều giảm tổn thương mô não và tăng khối lượng chất trắng – (Ảnh: Internet).

Hiệu suất nhận thức giảm thường xảy ra khi lão hóa nhưng nghiên cứu mới cho thấy sự xuất hiện của nó có thể bị chậm lại đáng kể khi thay đổi lối sống có liên quan đến hoạt động thể chất.

Các chuyên gia y tế khuyên người già từ 65 tuổi trở lên nên cố gắng tập thể dục nhịp điệu vừa phải như đi bộ nhanh ít nhất 2,5 giờ mỗi tuần. Con số này tương đương với khoảng 30 phút, năm ngày trong tuần.

Đi bộ không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất, nghiên cứu cho thấy nó có tác động rất tích cực đến sự lão hóa và sức khỏe não bộ khi về già.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo