Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Thiếu máu nên ăn gì?

Thiếu máu là bệnh mà rất nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy những loại thực phẩm nào tốt cho bệnh thiếu máu?

Thiếu máu ở phụ nữ do do dâu?

Coi chừng mất mạng do thiếu máu

4 thói quen gây thiếu máu lên não

Tất tần tật về THIẾU MÁU, nên ăn gì và kiêng gì?

Xử lý thiếu máu cơ tim không nhanh sẽ chết

Thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu

Bổ sung sắt bằng thực phẩm cho người thiếu máu

Thực phẩm phòng chống thiếu máu hiệu quả

Món ăn, bài thuốc chữa bệnh thiếu máu

Nguy hiểm khi bị thiếu máu cơ tim

Tại sao chúng ta lại mắc bệnh thiếu máu?

Những phiền toái mà thiếu máu gây ra cho bạn

Thiếu sắt có thể gây mệt mỏi và làm giảm khả năng làm việc thể chất ở người lớn, cũng như có thể ảnh hưởng đến trí nhớ hoặc các chức năng thần kinh ở tuổi thiếu niên.

Các biểu hiện của thiếu máu như mất ngủ, mệt mỏi, kém chú ý, kém tập trung, dễ bị kích thích hay gặp ở những người thiếu máu. Kết quả học tập của các bạn trẻ cũng thấp hơn hẳn.

Thiếu máu ảnh hưởng đến các hoạt động cần tiêu hao năng lượng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sức lao động của người bị bệnh thiếu máu thấp hơn hẳn so với người bình thường, thậm chí cả khi bị thiếu sắt mà chưa bộc lộ thiếu máu.

Nguồn thực phẩm dinh dưỡng cho chế độ ăn của người thiếu máu

- Trứng các loại (trứng gà, trứng vịt)

- Gan bò, lợn, gà, ngan và nội tạng như tim, thận…

- Thịt các loại như bò, gà, vịt

- Cá, thủy hải sản bao gồm cua biển, tôm, cá thu, trai, hàu, cá cơm, cá mòi…

-  Các loại rau lá màu xanh như cần tây, rau đay, rau dền, cải, rau ngót..

- Các lọa quả chín như đủ đủ, hồng xiêm, lê, táo…

- Đậu đỗ như đỗ tương, đỗ đỏ, đỗ xanh

- Các loại thực phẩm tăng cường sắt như bánh quy bổ sung sắt, các loại ngũ cốc ăn liền, nước mắm bổ sung sắt, bột mỳ, sữa bổ sung sắt.

- Gạo lứt nhiều sắt hơn gạo xay xát kĩ.

Các thực phẩm giúp hấp thu sắt tốt cho người thiếu máu

Một số loại thực phẩm không chứa sắt nhưng khi ăn chung với những loại thực phẩm giàu sắt có thể giúp tăng hấp thu sắt hơn. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt có nhiều trong các loại quả như bưởi, cam, chanh, ổi, dâu tây, nhãn, quýt, cà chua… Một cách khác để tăng hấp thu sắt từ 50-60%.

Bên cạnh đó, phytat trong một số loại ngũ cốc, đậu đỗ, hay photphat trong nước coca có thể gây trở ngại cho việc hấp thụ sắt. Canxi cũng có thể làm giảm hấp thu sắt trong bữa ăn, tuy nhiên chỉ nhận thấy các ảnh hưởng khi bổ sung canxi với hàm lượng cao hơn là với chế độ ăn giàu canxi.

Lưu ý: Để nhận được nhiều sắt hơn từ thực phẩm bạn không nên uống cà phê hay trà vì chúng chứa các polyphenol làm cản trở quá trình hấp thu sắt.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đinh - NXB Y học

BÌNH LUẬN
Đầu trang