Hợp tác quảng cáo

Thực phẩm mà ta ăn hàng ngày có ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống và dinh dưỡng hàng ngày có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Vì thế, việc nhận thức được mối liên hệ giữa giấc ngủ và dinh dưỡng sẽ tạo cơ hội tối ưu hóa cả hai để ăn uống khoa học hơn, có giấc ngủ ngon hơn và sống một cuộc sống lành mạnh hơn.

Dinh dưỡng là thuật ngữ nhằm để chỉ chung về các loại thực phẩm và các chất khác, giúp cơ thể có năng lượng và hoạt động bình thường. Dinh dưỡng của con người bao gồm các chất dinh dưỡng đa lượng (chất bột đường, chất béo, chất đạm), vitamin và khoáng chất. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ đòi hỏi phải có được sự cân bằng lành mạnh của các chất dinh dưỡng đa lượng và lượng vitamin và khoáng chất cần thiết. Hầu hết dinh dưỡng đến từ thực phẩm, nhưng các nguồn khác như đồ uống và thực phẩm bổ sung cũng đóng góp vào.

Theo các chuyên gia sức khỏe, chúng ta cần ăn để có đủ năng lượng nhằm phục vụ cho các hoạt động sống, vì thế có thể khẳng định, dinh dưỡng chính là “xương sống” của cơ thể và sức khỏe con người. Cũng như dinh dưỡng có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số khối cơ thể, cấu thành nguy cơ tiểu đường, tim mạch hay huyết áp, thì giấc ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta - theo cả cách tích cực, hoặc tiêu cực.

Thuc pham ma ta an hang ngay co anh huong den giac ngu nhu the nao?

Thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn có thể có giấc ngủ ngon hoặc phải đối mặt với tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc (Ảnh: Internet)

Cụ thể, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng tiêu thụ đủ chất dinh dưỡng có thể mang đến một giấc ngủ chất lượng. Luận điểm này được nếu ra khi kết quả của một nghiên cứu lớn đã chỉ ra rằng, thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, magie và vitamin A, C, D, E và K sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, ngủ nông, dễ bị giật mình khi ngủ.

Các nhà nghiên cứu khuyến khích mọi người nên thực hiện theo chế độ ăn lành mạnh như Địa Trung Hải (tập trung vào các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tim mạch và chất lượng giấc ngủ) hoặc DASH (liên quan đến việc giảm muối và chất béo bão hòa, cùng với việc tập trung vào thực phẩm nguyên chất có hàm lượng chất xơ, kali và magie cao) nếu muốn ngủ ngon hơn.

Ngược lại, ăn uống thiếu lành mạnh có thể khiến chúng ta mất ngủ. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, một trong những chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng nhất là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), gây suy giảm hô hấp và nhiều lần thức giấc vào ban đêm. Béo phì được xem là yếu tố nguy cơ chính của OSA, có nghĩa là chế độ ăn uống không lành mạnh góp phần làm tăng trọng lượng cơ thể có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng rối loạn giấc ngủ này.

Những thực phẩm nên ăn và nên tránh nếu muốn có giấc ngủ ngon

1. Những thực phẩm bạn nên tránh ăn vào buổi tối

- Thực phẩm giàu chất béo hoặc protein: vì quá trình tiêu hóa chậm lại một cách tự nhiên khi bạn ngủ, nên đi ngủ quá sớm sau khi ăn một bữa tối đầy thịt có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn, có thể gặp tình trạng trào ngược dạ dày do hệ tiêu hóa đang hoạt động quá sức. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa cũng có tác động gây rối loạn giấc ngủ tương tự.

- Thức ăn cay: loại thực phẩm này có thể gây ợ nóng, khó nằm thoải mái, khó ngủ. Chứng ợ nóng cũng có thể làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), vì axit tích tụ có thể tạo ra nhiều kích ứng hơn trong đường thở của bạn. Một số thức ăn cay có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, buộc cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn để hạ nhiệt đủ để chìm vào giấc ngủ.

- Caffeine: tiêu thụ thức uống có chứa caffeine vào cuối ngày có thể gây rối loạn giấc ngủ đối với nhiều người, vì nó là một chất kích thích giúp bạn tỉnh táo.

- Rượu: thư giãn với một ly rượu hoặc bia vào bữa tối có thể là một trải nghiệm thú vị, nhưng không quá nhiều khi bạn chuẩn bị đi ngủ. Khi tác dụng của rượu đã hết, bạn có thể sẽ thấy mình đột ngột thức dậy và khó quay lại giấc ngủ ngon. Rượu cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng OSA.

Thuc pham ma ta an hang ngay co anh huong den giac ngu nhu the nao?

Rượu cũng được chứng minh là có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, vì nó làm suy yếu trương lực cơ đường thở suốt đêm. Điều này dẫn đến sự gia tăng tắc nghẽn đường hô hấp trên trong khi ngủ (Ảnh: Internet)

2. Những thực phẩm bạn nên ăn vào buổi tối

- Ăn thực phẩm có chứa tryptophan hoặc serotonin, vì chất này giúp sản xuất melatonin. Ví dụ bao gồm gà tây, cá hồi, trứng và anh đào.

- Chọn thực phẩm có chứa nhiều probiotics, vì hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng và khỏe mạnh có thể chống lại tình trạng căng thẳng, từ đó giúp việc đi vào giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn.

Thuc pham ma ta an hang ngay co anh huong den giac ngu nhu the nao?

Mọi người có thể lựa chọn sữa chua, các loại rau củ lên men, trà kombucha, kimchi,... để tăng cường probiotics cho đường ruột (Ảnh: Internet)

- Thực phẩm có chứa oxit nitric, chẳng hạn như củ cải đường và rau bina, làm giãn mạch máu và kích thích lưu thông máu, giúp giảm nhiệt độ cơ thể.

Nói chung, dinh dưỡng hàng ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Từ những dẫn chứng trên cho thấy, việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, giàu thực vật là một trong những cách tốt nhất, cần tuân theo nếu ta muốn nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo