Hợp tác quảng cáo

Thường xuyên làm 5 điều sau giúp cải thiện hiệu quả chứng “sương mù não” do hậu Covid

“Sương mù não” do hậu Covid mang đến cho ta rất nhiều phiền phức trong cuộc sống. Từ việc nhớ nhớ quên quên, đôi khi hơi lẫn cho đến dễ xao nhãng với việc đang làm. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng tương tự, hãy thực hiện 5 điều sau để cải thiện chứng bệnh này nhé.

“Sương mù não” hậu Covid mang lại những ảnh hưởng gì?

Theo chia sẻ của những bác sĩ và chuyên gia, hiện tượng “sương mù não” hậu Covid khiến bệnh nhân thường có biểu hiện lo lắng, căng thẳng, thay đổi nhận thức, mất tập trung, hay quên do liên quan thiếu máu não, rối loạn thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng suy nghĩ người bệnh, hay nói sai từ ngữ, khó khăn trong việc tìm vật dụng, khó biểu đạt ý nghĩ của mình. Ngoài ra bệnh có thể còn kèm thêm nhiều triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật như nhịp tim nhanh, tay chân run, dễ hồi hộp. Đặc biệt "sương mù não" hay gặp ở người cao tuổi có nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lo âu, trầm cảm… Theo các chuyên gia y tế, hầu hết người bị “sương mù não” hậu Covid-19 đều khỏi bệnh mà không phải điều trị. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp gặp tình trạng trên một cách dai dẳng. 

Thuong xuyen lam 5 dieu sau giup cai thien hieu qua chung “suong mu nao” do hau Covid
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu tình trạng bệnh không có sự giảm dần theo thời gian, hoặc gặp bất kỳ vấn đề về thần kinh nào kéo dài sau 4 - 12 tuần hậu Covid, bạn nên tới gặp bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác nhất (Ảnh: Internet)

5 thói quen nên làm thường xuyên nếu muốn cải thiện bệnh hiệu quả

1. Tập thể dục thường xuyên

Chúng ta có thể mất nhiều thời gian để bắt đầu các bài tập ở thời gian đầu, nhưng bạn cũng không cần quá nôn nóng. Các bài thể dục nhịp điệu kéo dài 2-3 phút, thực hiện vài lần/ngày là cách khởi đầu khá tốt. Sau đó, bạn nên duy trì thói quen luyện tập tối thiểu 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần.

2. Ăn uống lành mạnh 

Một chế độ ăn uống cân bằng cả về dinh dưỡng lẫn hàm lượng sẽ khiến cho chứng bệnh của bạn được cải thiện hiệu quả. Ngoài ra, hãy nên ăn uống thanh đạm, giảm bớt các loại gia vị trong món ăn, tăng cường nhiều chất xơ như rau xanh trái cây, các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt do các loại thực phẩm này đều đã được chứng minh giúp cải thiện khả năng tư duy, tăng cường trí nhớ và sức khỏe não bộ.

3. Ngủ đủ giấc 

Với não bộ, giấc ngủ là "món ăn" quan trọng giúp cơ quan này thư giãn sau một ngày căng thẳng và cơ thể đào thải chất độc ra ngoài, ngoài ra cũng giúp các cơ quan ghi nhớ tại vùng dưới đồi được lọc lại thông tin và tiến hành ghi nhớ. 

Thuong xuyen lam 5 dieu sau giup cai thien hieu qua chung “suong mu nao” do hau Covid
Các chuyên gia sức khoẻ cũng khuyến cáo bạn nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày, hạn chế thức khuya (Ảnh: Internet)

4. Tránh rượu và chất kích thích

Rượu, bia, chất kích thích gây căng thẳng và ảnh hưởng xấu tới não. Nếu đang gặp vấn đề về thần kinh hậu Covid-19, bạn không nên sử dụng các chất này.

5. Tham gia các hoạt động xã hội 

Khoảng thời gian giãn cách xã hội khiến tâm trạng và thể chất của chúng ta bị ảnh hưởng. Các hoạt động xã hội không chỉ giúp bạn vui vẻ, thoải mái hơn mà còn hỗ trợ giảm thiểu stress, căng thẳng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia một số hoạt động trải nghiệm mới như nghe nhạc, thiền, kích thích nhận thức và giữ thái độ tinh thần tích cực…

Tuy rằng chứng bệnh “sương mù não” hậu Covid có thể khiến chất lượng cuộc sống của bạn giảm sút, nhưng không nên đặt nặng tâm lý hay căng thẳng quá độ khiến bệnh khó giảm. Hãy luôn giữ gìn sức khoẻ vá tuân theo các quy tắc sinh hoạt điều độ sẽ khiến bệnh nhanh khỏi hơn.

Xem thêm: 2 loại kem đánh răng không nên dùng vì tiềm ẩn nguy cơ ung thư

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo