Hợp tác quảng cáo

Thường xuyên xao nhãng, hãy thực hiện 4 biện pháp sau giúp cải thiện sự tập trung hiệu quả

Thường xuyên xao nhãng, khó tập trung khiến chất lượng học tập, công việc ngày càng đi xuống ắt hẳng là nỗi đau đầu của không ít người ngay hiện tại. Vậy, cần làm gì để cải thiện được tình trạng này? Sức khoẻ Gia đình sẽ bật mí cho bạn 4 biện pháp siêu hiệu quả sau đây.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng xao nhãng, thiếu tập trung?

Sẽ có rất nhiều yếu tố khiến bạn mất tập trung và thường xuyên xao nhãng trong công việc, hãy cùng tìm ra nguyên nhân để quá trình cải thiện tình trạng này được hiệu quả hơn nhé!

1. Bạn có đăng căng thẳng hoặc stress?

Đôi khi vì khối lượng công việc hay học tập quá nặng, vì một số vấn đề không như mong muốn hay bạn đang gặp một khó khăn nào đó trong cuộc sống, mọi nguyên nhân tiêu cực đều có thể dẫn đến tình trạng căng thăng hoặc stress.

Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, việc căng thẳng thần kinh hay stress quá mức có thể là  nguyên nhân khiến bạn luôn ở trong tình trạng thiếu tập trung. Theo khoa học, khi bạn căng thẳng, não bộ sẽ tự động tiết ra tế bào myelin – một chất giàu lipid bao quanh sợi trục của tế bào thần kinh, tạo thành một lớp cách điện xung quanh não bộ. Lâu dần theo thời gian, các tế bào này sẽ giết chết các tế bào não và ảnh hưởng xấu đến các chức năng của não (trong đó có khả nằn tập trung), tạo tiền đề cho các bệnh thần kinh mạn tính về sau. 

Thuong xuyen xao nhang, hay thuc hien 4 bien phap sau giup cai thien su tap trung hieu qua

Ngoài ra, tình trạng căng thẳng cũng có thể dẫn đến nguy cơ các gốc tự do sản sinh mạnh trong não bộ, từ đó dẫn đến hiện tượng hay quên, xao nhãng và thiếu tập trung (Ảnh: Internet)

2. Bạn có đang bị thiếu ngủ hoặc thường xuyên thức khuya?

Bạn có biết, giấc ngủ lại đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với não bộ. Sau một ngày hoạt động vất vả, ngủ là thời điểm để các tế bào não nghỉ ngơi, phục hồi lại chức năng, đồng thời thực hiện chức năng ghi nhớ? 

Vì vậy, tình trạng thiếu ngủ hoặc thường xuyên thức khuya có thể khiến các hoạt động này của não bộ bị cản trở, các tế bào não không được hồi phục lại, thậm chí phải làm việc quá sức trong thời gian chúng ta thức giấc, lâu dần sẽ gặp nhiều thương tổn. Đó là lý do vì sao mà cơ thể trở nên mệt mỏi, thường xuyên uể oải và rất khó tập trung. 

3. Bạn có cảm thấy cơ thể uể oải, mệt mỏi?

Cơ thể uể oải, mệt mỏi có thể đến từ tình trạng thiếu ngủ như vừa được đề cập. Tuy nhiên, phần lớn sẽ đến từ thói quen lười vận động của chúng ta khiến đề kháng và hệ thống miễn dịch trong cơ thể cũng kém đi, đồng thời, việc lười vận động cũng có sẽ khiến các chức năng của thần kinh trung ương bị đình trễ. Bạn có biết, vận động thường xuyên sẽ giúp kích thích não bộ tiết ra các hormone cần thiết để lànm giảm sự mệt mỏi, đồng thời tăng mức năng lượng lên 20%. Não bộ và cơ thể luôn khoẻ mạnh sẽ giúp quá trình sản sinh năng lượng được trơn tru hơn, khi đó bạn mới có thể tập trung tốt được.

4. Bạn có đang tuân theo một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý?

Bạn có biết, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường sức khoẻ não bộ, để phát huy tối đa mọi chức năng của cơ quan này mà trong đó có cả khả năng tập trung? Nhiều nghiên cứu chỉ ra, thói quen ăn uống không lành mạnh của không ít người trẻ hiện nay là nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng xao nhãng, tập trung kém. 

Thuong xuyen xao nhang, hay thuc hien 4 bien phap sau giup cai thien su tap trung hieu qua

Người trẻ hiện nay có thói quen thích ăn nhiều thịt nhưng ghét rau, thích ăn đồ ngọt nhưng lại lười vận động, chỉ ăn đồ ăn nhanh, và thực phẩm chế biến sẵn hoặc chế biến bằng chiên, nướng chứ không thích các món ăn thanh đạm. Trong khi đó, WHO đều liệt các món ăn trên là món ăn có thể “giết chết” não bộ một cách thầm lặng (Ảnh: Internet)

4 biện giúp giải quyết hiệu quả tình trạng xao nhãng, thiếu tập trung

1. Thực hiện các hoạt động sau đây sẽ giúp giải toả căng thẳng hiệu quả

- Dành thời gian nghỉ ngơi: Dù công việc hoặc học tập có gấp rút hay bận rộn đến đâu, bạn cũng nên dành ra tầm 5 phút để nghỉ ngơi sau 20 - 40 phút hoạt động liên tục. Bạn có thể đứng dậy thư giãn, thực hiện một vài động tác như vươn vai giãn cơ, hay đơn giản là nhắm mắt định thần trong tư thế thoải mái nhất. Chắc chắn, khi quay lại công việc, khả năng tập trung sẽ cao hơn nhiều.

- Nghe nhạc: Bạn có nghe câu “âm nhạc là liều thuốc giúp đánh bay mọi lo toan” chưa? Hãy thử nhạc trong khi làm việc hoặc học tập, và bạn sẽ thấy bất ngờ vì hiệu quả trong việc thư giãn não bộ, giúp cải thiện khả năng tập trung và nhiều chức năng khác của não. 

Thuong xuyen xao nhang, hay thuc hien 4 bien phap sau giup cai thien su tap trung hieu qua

Các chuyên gia đồng ý rằng âm nhạc cổ điển, đặc biệt là nhạc cổ điển baroque, nhạc không lời, âm thanh thiên nhiên là những lựa chọn tốt để giúp tăng cường sự tập trung (Ảnh: Internet)

2. Cải thiện giấc ngủ

Lời khuyên của chuyên gia rằng chúng ta cần bảo đảm thời gian ngủ phải đủ 7 - 8 tiếng. Bạn có thể cải thiện giấc ngủ bằng cách tắt tivi và loại bỏ các thiết bị điện tử khỏi phòng ngủ, giữ phòng ở nhiệt độ thoải mái nhưng mát mẻ, thư giãn trước khi đi ngủ với nhạc nhẹ, tắm nước ấm hoặc đọc sách.

3. Hãy tập thể dục

Tập thể dục không chỉ có lợi cho cơ thể, nó có có tác dụng tăng cường "sức khỏe" cho não bộ - thứ giúp bạn suy nghĩ và tất nhiên là cả tập trung. Nhiều người quá bận rộn để có thể dành một chút thời gian thể dục mỗi ngày, nhưng hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc đó nếu muốn có khả năng tập trung tốt hơn.

Đặc biệt, các nhà khoa học cho rằng tập thể dục thường xuyên có hiệu quả kích thích tạo ra các chất và sản sinh nhiều hormone có lợi trong não bộ giúp cải thiện bộ nhớ và các chức năng khác của não bộ.

4. Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất 

Thực phẩm ảnh hưởng đến các chức năng nhận thức như khả năng tập trung và trí nhớ. Bạn muốn cải thiện sự tập trung thì nên tránh thực phẩm chế biến sẵn, quá nhiều đường và thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo. Để tăng cường sự tập trung, hãy thử ăn nhiều hơn những món có chứa: protein (thịt đỏ, ngũ cốc, hải sản,...), omega-3 (cá béo, dầu cá, mỡ cá, hải sản, các loại đậu, hạt,...), trứng, chất xơ (quả việt quất, dâu tây, cam, mâm xôi, rau lá xanh như rau cải, rau bina, ngũ cốc,...),....  Bên cạnh đó, uống đủ nước cũng có tác động tích cực đến sự tập trung vì ngay cả khi mất nước nhẹ cũng có thể khiến bạn khó tập trung. 

Thực ra, để cải thiện sự tập trung nhìn chung không hề khó. Mọi vấn đề đều bắt nguồn từ những thói quen xấu của chúng ta. Vì thế, hãy xây dựng một chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, luôn tích cực và chăm sóc bản thân nhiều hơn thì sẽ không bệnh tật nào dám “bén mảng” đến chúng ta nữa!

Xem thêm: Bật mí loại quả mệnh danh “thần dược” nhờ công dụng giúp da trắng khoẻ, môi hồng 

                              Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo