Hợp tác quảng cáo

Top 6 sai lầm về ăn uống trong mùa hè có thể gây đột quỵ

Mùa hè mang đến thời tiết nóng bức và nhiều loại thực phẩm tươi sống, do đó đây là mùa thích hợp để thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, mặc dù có rất nhiều lựa chọn lành mạnh, nhiều người vẫn rơi vào những cạm bẫy phổ biến về chế độ ăn uống trong những tháng hè.

Những sai lầm này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như đột quỵ. Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và tử vong trên toàn thế giới và chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh này.

Bằng cách hiểu và tránh những sai lầm trong chế độ ăn kiêng mùa hè này, bạn có thể bảo vệ trái tim và bộ não của mình, đảm bảo một mùa hè khỏe mạnh hơn, thú vị hơn. 

1. Ăn quá nhiều đồ uống có đường

Top 6 sai lam ve an uong trong mua he co the gay dot quy
Đồ uống giải khát vào mùa hè chứa nhiều đường và calo rỗng, khiến chúng không tốt cho sức khỏe.

Mùa hè đồng nghĩa với những đồ uống giải khát như soda, trà đá có đường, nước chanh và đồ uống thể thao. Mặc dù những đồ uống này giúp giải khát khi trời nóng nhưng chúng thường chứa nhiều đường và calo rỗng. Sử dụng quá nhiều đường có liên quan đến béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường, tất cả đều là những yếu tố nguy cơ đáng kể gây đột quỵ.

Lý do không nên áp dụng

- Hàm lượng đường cao có thể dẫn đến tăng cân và tăng huyết áp.

- Đồ uống có đường góp phần gây viêm và kháng insulin.

Cách phòng tránh

- Chọn nước lọc, trà thảo dược hoặc nước có ga với một chút chanh.

- Tự làm nước ngâm trái cây bằng cách thêm các lát dưa chuột, quả mọng hoặc bạc hà.

- Hạn chế uống đồ uống có đường và đọc nhãn để nhận biết lượng đường ẩn.

2. Không uống đủ nước

Hydrat hóa thích hợp là rất quan trọng trong những tháng mùa hè khi nhiệt độ cao hơn và mức độ hoạt động tăng lên có thể dẫn đến mất nước. Mất nước có thể khiến máu đặc lại, khiến tim khó bơm máu hơn và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, có thể dẫn đến đột quỵ.

Lý do không nên áp dụng

- Mất nước ảnh hưởng đến độ nhớt của máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

- Nó có thể dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt và suy giảm chức năng nhận thức.

Cách phòng tránh

- Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày, nhiều hơn nếu bạn hoạt động nhiều hoặc hoạt động ngoài trời.

- Ăn trái cây và rau quả giàu nước như dưa hấu, dưa chuột và cam.

- Theo dõi màu nước tiểu của bạn; nó phải có màu vàng nhạt, biểu thị độ ẩm thích hợp.

3. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Các bữa tiệc nướng, dã ngoại và tiệc tùng thường có các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, khoai tây chiên và bánh quy. Những thực phẩm này thường chứa nhiều natri, chất béo không lành mạnh và các chất phụ gia, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Lý do không nên áp dụng

- Lượng natri cao có thể làm tăng huyết áp, một yếu tố nguy cơ gây đột quỵ.

- Chất béo không lành mạnh góp phần tích tụ cholesterol trong động mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch.

Cách phòng tránh

- Chọn thực phẩm tươi, nguyên chất thay vì thực phẩm chế biến sẵn bất cứ khi nào có thể.

- Nướng các loại thịt nạc như thịt gà hoặc cá thay vì các loại thịt đã qua chế biến.

- Bổ sung nhiều rau tươi và các món ăn tự làm trong bữa ăn.

4. Không ăn trái cây và rau quả

Top 6 sai lam ve an uong trong mua he co the gay dot quy
Trái cây, rau củ trong mùa hè là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, đừng quên bổ sung để phòng tránh đột quỵ.

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để thưởng thức nhiều loại trái cây và rau quả tươi. Tuy nhiên, một số người vẫn dựa nhiều vào những lựa chọn ít dinh dưỡng hơn, bỏ lỡ các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mà trái cây và rau quả cung cấp. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết để duy trì huyết áp khỏe mạnh và giảm viêm.

Lý do không nên áp dụng

- Thiếu trái cây và rau quả có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và tăng nguy cơ đột quỵ.

- Những thực phẩm này cung cấp chất xơ, giúp kiểm soát cholesterol và huyết áp.

Cách phòng tránh

- Bổ sung nhiều loại trái cây và rau quả đầy màu sắc trong mỗi bữa ăn.

- Thử công thức nấu ăn mới và chuẩn bị món salad, sinh tố và các món rau nướng.

- Giữ sẵn trái cây tươi để làm đồ ăn nhẹ thay vì tìm đến đồ ăn nhẹ đã qua chế biến.

5. Bỏ qua chất béo lành mạnh

Mặc dù điều quan trọng là hạn chế chất béo không lành mạnh, chẳng hạn như chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, nhưng việc tránh hoàn toàn chất béo cũng có thể gây bất lợi. Chất béo lành mạnh, chẳng hạn như chất béo có trong quả bơ, các loại hạt, hạt và dầu ô liu, rất cần thiết cho sức khỏe não bộ và có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Lý do không nên áp dụng

- Chất béo lành mạnh giúp duy trì chức năng não tối ưu và giảm viêm.

- Chúng hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách cải thiện mức cholesterol.

Cách phòng tránh

- Bao gồm các nguồn chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như bơ, các loại hạt, hạt và dầu ô liu.

- Sử dụng dầu ô liu để nấu ăn và làm nước sốt thay vì bơ hoặc bơ thực vật.

- Ăn nhẹ bằng các loại hạt thay vì khoai tây chiên hoặc đồ ăn nhẹ có đường.

6. Bỏ qua ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, mì ống và gạo, thường được sử dụng trong nhiều món ăn mùa hè. Tuy nhiên, những loại ngũ cốc tinh chế này thiếu chất xơ và chất dinh dưỡng có trong ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ.

Lý do không nên áp dụng

- Ngũ cốc tinh chế có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và gây tai nạn.

- Thiếu chất xơ có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và tăng nguy cơ đột quỵ.

Cách phòng tránh

- Lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, quinoa, bánh mì nguyên hạt và yến mạch.

- Kết hợp ngũ cốc nguyên hạt vào món salad, món ăn phụ và món chính.

- Đọc nhãn để đảm bảo bạn đang chọn sản phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh trong mùa hè không chỉ là tận hưởng những món quà trong mùa mà còn là đưa ra những lựa chọn sáng suốt để hỗ trợ sức khỏe tim và não của bạn. Hãy tận hưởng mùa hè bằng một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng, đồng thời tận hưởng những lợi ích của lối sống lành mạnh hơn sẽ giúp bạn cảm thấy tuyệt vời quanh năm. Hãy ưu tiên sức khỏe của bạn, đưa ra những lựa chọn sáng suốt và tận hưởng những hương vị cũng như trải nghiệm sôi động mà mùa hè mang lại.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo