Hợp tác quảng cáo

Trả lời nhanh 9 câu hỏi này để đánh giá xem sức khỏe tinh thần của bạn có đang ổn định hay không?

Tinh thần bất ổn có thể khiến chúng ta đối mặt với rất nhiều vấn đề, bao gồm trong cuộc sống và cả sức khỏe. Do đó, hãy thử trả lời nhanh 9 câu hỏi này để đánh giá xem sức khỏe tinh thần của bạn có đang ổn định hay không. Nếu không, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ tâm lý càng sớm càng tốt.

Thực tế, mọi người dễ gặp áp lực bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: công việc trục trặc, việc học tập bị trì trệ, mọi thứ không như ý muốn,... Và việc cứ quẩn quanh với những thứ tiêu cực ấy có thể khiến con người trở nên uể oải, mệt mỏi. Tình trạng càng nghiêm trọng thì tinh thần càng sa sút, lâu dần gây ra căng thẳng.

Căng thẳng nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến tinh thần bất ổn, và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe bạn. Cụ thể như: khởi phát bệnh đau nửa đầu, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, phá hủy hệ thống miễn dịch, mất ngủ,...

Từ những tác động nguy hiểm trên cho thấy, nhận biết và điều trị sớm tình trạng tinh thần bất ổn là điều rất cần thiết. Nhưng chúng ta cần nhận biết chúng qua các dấu hiệu như thế nào?

Thông thường, các chuyên gia tâm lý học sẽ chỉ ra một số triệu chứng có liên quan đến căng thẳng như: cảm giác buồn chán, chán nản với mọi thứ, đau đầu, mệt mỏi, thiếu động lực, giảm khả năng tập trung, mất ngủ,... làm dấu hiệu nhận biết. Nhưng nó có thực sự đúng và đủ để chúng ta đánh giá được tình trạng tinh thần của bản thân hay không?

Chắc chắn là không. Đó là lý do vì sao, các nhà tâm lý học đã đưa ra 9 câu hỏi để cho mọi người trả lời, mỗi câu trả lời sẽ tương ứng với từng thang điểm như sau:

- Không một ngày nào - tương ứng với 0 điểm.

- Trong 1 - 7 ngày (vài ngày) - tương ứng với 1 điểm.

- Trong 8 - 11 ngày (nhiều ngày) - tương ứng với 2 điểm.

- Trong 12 - 15 ngày (rất nhiều ngày) - tương ứng với 3 điểm.

9 câu hỏi bao gồm như sau:

1. Ít/ không còn muốn làm điều gì hoặc ít/ không còn thích thú khi làm bất cứ điều gì?

2. Cảm thấy nản chí, thiếu tự tin vào chính mình?

3. Khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ thẳng giấc hoặc chỉ muốn ngủ/ ngủ quá nhiều?

4. Cảm thấy mệt mỏi hoặc có ít sinh lực khi bắt đầu ngày mới?

5. Chán ăn hoặc ăn quá nhiều?

6. Có suy nghĩ tiêu cực về bản thân mình, cảm thấy mình là người thất bại hoặc cảm thấy mình đã làm cho gia đình thất vọng?

7. Khó tập trung vào công việc như đọc báo hoặc xem tivi?

8. Vận động hoặc nói quá chậm đến mức người khác có thể nhận thấy được. Hoặc quá bồn chồn hoặc đứng ngồi không yên đến mức bạn đi đi lại lại nhiều hơn thông thường?

9. Có các suy nghĩ cho rằng chết là điều tốt hơn hoặc tính đến chuyện tự gây tổn hại cho cơ thể theo cách nào đó?

Kết quả tương ứng với sổ điểm như sau:

- Từ 0 - 4 điểm: tinh thần vẫn ổn định.

- Từ 5 - 9 điểm: có dấu hiệu nguy cơ.

- Từ 10 - 14 điểm: tinh thần bất ổn nhẹ.

- Từ 15 - 19 điểm: tinh thần bất ổn nặng.

- Từ 20 - 27 điểm: trầm cảm nặng.

Nếu nhận thấy mình có từ 5 điểm trở lên, bạn bắt buộc phải có những hành động dọn dẹp các cảm xúc tiêu cực càng sớm càng tốt, để bảo vệ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Trong trường hợp bạn có từ 10 điểm trở lên, hãy đến gặp các bác sĩ tâm lý để có được lời khuyên đúng đắn hoặc được kê thuốc điều trị.

Còn nếu muốn dùng đến các biện pháp tự nhiên nhưng đã chán với những cách thông thường như: hò hẹn cùng bạn bè, đọc sách, xem phim, nghe nhạc,... để giải tỏa, vậy sao không thử cân nhắc 5 liệu pháp giúp chữa lành tâm hồn sau đây?

1. Học làm bánh

Bộc lộ được những cảm xúc chân thật mang tính tích cực, và tự do thể hiện sự sáng tạo của bản thân chính là chìa khóa để bạn thoát khỏi “căn phòng” chất chứa đầy sự căng thẳng. Và làm bánh là phương thức giúp bạn có được tất cả những điều đó.

Bạn có biết, làm bánh giúp ta tập trung nhiều hơn trong việc phát huy tính sáng tạo và tạo cảm giác thư giãn cực kỳ hiệu quả? Điều này được lý giải là khi ta tiếp xúc nhiều với các loại chất béo có trong các nguyên liệu làm bánh, nó sẽ giúp kích thích não tiết ra nhiều hơn endorphins và serotonin - 2 loại hormone hạnh phúc, giúp kích thích tâm trạng. Từ đó mang lại một tâm trạng hưng phấn và vui vẻ khó tả. Và nhờ vào điều này, chúng ta có thể giải phóng sự căng thẳng ra ngoài một cách tự nhiên nhất.

Tra loi nhanh 9 cau hoi nay de danh gia xem suc khoe tinh than cua ban co dang on dinh hay khong?

Làm bánh sẽ giúp bạn tạm gác lại hết các trăn trở, phiền muộn sang một bên và tập trung vào những gì sẽ diễn ra trước và sau khi chiếc bánh được ra lò. Tại thời điểm đó, bạn đang thực hiện hành giải phóng tâm trí, hoạt hóa các tâm lý tích cực (Ảnh: Internet)

2. Trị liệu cảm xúc bằng màu sắc

Nếu là người dễ bị căng thẳng và đang cần được chữa lành, sao bạn không thử qua Chromotherapy - phương pháp trị liệu bằng màu sắc? Có nguồn gốc xuất phát từ Ai Cập cổ đại, người ta tin rằng màu sắc có thể giúp con người cân bằng cảm xúc, lấy lại năng lượng tích cực và tăng cường sức khỏe thể chất - tinh thần.

Các màu sắc riêng biệt cũng có thể mang đến những lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm:

- Giảm căng thẳng: một số màu như xanh lam và xanh lá cây được cho là có tác dụng làm dịu những người đang căng thẳng hoặc lo lắng.

- Tăng cảm giác thèm ăn: màu sắc ấm áp như cam, đỏ, vàng, nâu sáng,... được cho là có tác dụng thúc đẩy sự thèm ăn khi bạn phải vật lộn với chứng chán ăn.

- Rối loạn cảm xúc theo mùa: hay còn gọi là trầm cảm theo mùa. Hầu hết mọi người sẽ mắc phải hiện tượng này khi thời tiết lạnh hơn vì thiếu ánh sáng mặt trời. Một số loại liệu pháp ánh sáng rực rỡ như cam, đỏ, vàng, nâu sáng,... đã được chứng minh là có lợi cho chứng rối loạn tâm trạng này.

- Tăng cường năng lượng: các màu như đỏ và vàng được cho là có thể thúc đẩy nguồn năng lượng nội tại, khiến tinh thần phấn chấn hơn và có động lực để làm việc.

3. Thiền trà

Thiền trà không phải là một liệu pháp khó thực hiện, nhưng lại không dành cho ai luôn sống vội vàng. Vì khi thực hiện thiền trà, bạn sẽ phải tạm xa mọi thứ ở hiện tại - từ công việc, cuộc sống, các thiết bị công nghệ, chỉ để rót một ly trà đúng lượng, đúng thời gian và nhâm nhi ly trà đó trong im lặng, không nói và không nghĩ về bất cứ điều gì.

Nhưng nếu bạn thực sự thành công với liệu pháp này, bạn sẽ cảm thấy được sự an yên trong suốt quá trình thực hiện. Bởi thiền trà mang cho bạn cơ hội được tạm ngừng lại mọi thứ xung quanh, chỉ có bạn trong một không gian thoang thoảng mùi lá trà và các loại thảo mộc - đây cũng chính là thời điểm để bạn lắng nghe bản thân, kết nối và chữa lành những vết thương trong tâm hồn mà không cần vướng bận điều gì.

Ngoài ra, trong trà xanh được chứng minh là rất giàu L-theanine. Đây là loại axit amin có khả năng hạn chế căng thẳng, xoa dịu tinh thần và củng cố hệ miễn dịch.

Tra loi nhanh 9 cau hoi nay de danh gia xem suc khoe tinh than cua ban co dang on dinh hay khong?

Nếu đã quá mệt mỏi với những thứ xung quanh và bạn đang muốn tìm một nơi để xoa dịu tâm trí, liệu pháp thiền trà có thể sẽ phù hợp với bạn (Ảnh: Internet)

4. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xây dựng và tuân thủ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bạn tạo ra sự cân bằng cả về mặt cảm xúc lẫn sức khỏe.

Theo đó, quy tắc dinh dưỡng mà bạn nên chú ý đó là ăn nhiều loại thực vật có nhiều màu sắc nhằm cung cấp các vitamin và khoáng chất, cũng như nhiều hợp chất chống oxy hóa có lợi, thông qua các loại rau lá xanh, trái cây, thịt đỏ, hải sản,. ..

Tra loi nhanh 9 cau hoi nay de danh gia xem suc khoe tinh than cua ban co dang on dinh hay khong?

Và hãy nhớ là khi chế biến, thay vì chiên, xào với nhiều dầu mỡ, bạn nên chọn luộc hoặc hấp để bữa ăn được thanh đạm, hạn chế ăn nhiều muối và thay các loại dầu động vật thành đâu thực vật để có những bữa ăn đảm bảo cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

5. Hãy cố gắng gắn kết với cộng đồng

Có một sự thật là chúng ta chưa đánh giá đầy đủ tầm quan trọng của yếu tố cộng đồng trong đời sống tinh thần. Tuy nhiên, nếu mất cân bằng ở khía cạnh này, chúng ta có thể gặp nhiều rủi ro về sức khỏe tương đương với tác hại của việc hút thuốc. Ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên là hai điều kiện cần nhưng chưa đủ để có sức khỏe tốt. Tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn có cuộc sống tách biệt với thế giới bên ngoài.

Tra loi nhanh 9 cau hoi nay de danh gia xem suc khoe tinh than cua ban co dang on dinh hay khong?

Tham gia hoạt động tình nguyện, đăng ký một lớp học ngoại khóa hay ưu tiên thời gian ở bên người thân là những cách giúp bạn tăng cường liên kết xã hội. Hãy tham gia vào hoạt động bạn yêu thích, sau đó, việc kết nối cộng đồng sẽ diễn ra một cách rất tự nhiên (Ảnh: Internet)

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng với những bộn bề trong cuộc sống, hãy dành chút thời gian để thực hiện 5 liệu pháp kể trên cho chính mình. Không chỉ giúp bạn giúp giải tỏa căng thẳng, chữa lành tâm hồn hiệu quả, một số liệu pháp khi thực hiện còn hỗ trợ nâng cao sức khỏe cũng như gắn kết được với những người xung quanh nhiều hơn nữa, chúc bạn thành công!

Xem thêm: Khuyến khích con ăn 6 loại siêu thực phẩm này để tốt cho sức khỏe

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo