Hợp tác quảng cáo

Từ bỏ 5 thói quen xấu phổ biến này sẽ mang đến cho bạn một đường ruột khỏe mạnh

Các nhà nghiên cứu khẳng định, giữ gìn một đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn, đồng thời tránh được nhiều bệnh tật nguy hiểm. Vậy phải làm sao để duy trì sức khỏe của đường ruột? Điều đầu tiên mọi người cần làm chính là bỏ ngay 5 thói quen xấu phổ biến sau đây.

Đường ruột trong cơ thể là một hệ thống nhiều bộ phận được liên kết chặt chẽ với nhau, bao gồm: ống tiêu hóa (bắt đầu từ khoang miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn) cho đến gan, tuyến tụy, túi mật,… Mỗi một cơ quan của đường ruột đều có một chức năng riêng biệt, nhưng lại được vận hành cùng lúc với nhau, giúp đảm bảo vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận thức ăn sau đó chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng thiết yếu đi nuôi cơ thể.

Tu bo 5 thoi quen xau pho bien nay se mang den cho ban mot duong ruot khoe manh

Quá trình tiêu hóa thức ăn được bắt đầu từ miệng với việc đưa các thức ăn vào, và kết thúc ở trực tràng là nơi thải ra ngoài những chất mà cơ thể không xử lý được (Ảnh: Internet)

Các nhà nghiên cứu cho biết, một đường ruột khỏe mạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể và cả sức khỏe của chúng ta. Cụ thể nhất là với 2 lợi ích sau đây:

- Đường ruột khỏe giúp chuyển hóa dinh dưỡng nuôi cơ thể tốt hơn

Dinh dưỡng vốn là nhu cầu thiết yếu của con người, đồng thời cũng là yếu tố chính giúp đảm bảo cho các hoạt động sống của cơ thể. Hấp thụ chất dinh dưỡng bằng đường ăn uống là cách tự nhiên và hiệu quả nhất để cung cấp các chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, thức ăn và chất lỏng được đưa vào cơ thể vẫn là ở dạng vật lý, cơ thể vẫn chưa thể hấp thụ được dinh dưỡng.

Nhờ vào cấu trúc độc đáo, đường ruột có thể dễ dàng phá vỡ và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ nguồn thức ăn và chất lỏng dưới dạng vật lý thành các dưỡng chất, bao gồm: carbohydrate, protein, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước để sử dụng cho những việc quan trọng như năng lượng, tăng trưởng và sửa chữa các tế bào bị hư hỏng. Và khi đường ruột khỏe mạnh, thì quá trình này càng diễn ra trơn tru hơn.

- Đường ruột khỏe giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Rất nhiều vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập cơ thể, ảnh hưởng đến sức khoẻ thông qua đường tiêu hóa, do nguồn thức ăn - nước uống ta tiêu thụ không đảm bảo vệ sinh. May mắn thay, đường ruột của con người được cấu tạo đặc biệt để đáp ứng đồng thời chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tạo ra miễn dịch tự nhiên.

Bên cạnh đó, duy trì một đường ruột khỏe mạnh cũng sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch được ổn định, góp phần phòng các bệnh lý tiêu hoá như tiêu chảy, viêm đại tràng, viêm tụy, đau dạ dày,… cũng như giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn khi mắc bệnh.

Tu bo 5 thoi quen xau pho bien nay se mang den cho ban mot duong ruot khoe manh

Hệ tiêu hóa cũng là nơi sản xuất các yếu tố miễn dịch cho cơ thể giúp nâng cao đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa bệnh tật (Ảnh: Internet)

Nhưng phải làm sao để duy trì sức khỏe đường ruột ổn định là thì không phải ai cũng biết. Theo đó, các chuyên gia sức khỏe khẳng định, con người thường xuyên thực hiện nhiều thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe đường ruột - cụ thể như với 5 thói quen sau đây. Do đó, để thực hiện được việc gìn giữ sức khỏe đường ruột, điều mọi người cần làm là từ bỏ ngay các thói quen xấu ấy.

Muốn đường ruột khỏe mạnh, phải từ bỏ ngay 5 thói quen xấu sau đây

1. Ăn quá nhiều trong một bữa

Khi bạn ăn một bữa lớn, hệ tiêu hóa bị quá tải và nó có thể không thể xử lý thức ăn tốt như bình thường. Điều này có thể gây ra chứng ợ chua do axit đi ngược từ dạ dày vào thực quản. Tình trạng quá tải của dạ dày như vậy thậm chí có thể gây ra đầy hơi, buồn nôn hoặc nôn. Hãy chia nhỏ các bữa ăn chính thành 5 - 6 bữa nhỏ trong ngày, để đường ruột có thời gian được nghỉ ngơi và không vận động quá sức.

2. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo

Chất béo đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo mọi người chỉ nên ăn chất béo một cách vừa phải, không ăn quá nhiều cũng đừng cắt bỏ còn quá ít. Điều mọi người cần làm là cân đo làm sao mà lượng chất béo bão hòa và không bão hòa được cân đối, và không vượt quá mức quy định của các chuyên gia dinh dưỡng.

Bởi tất cả các thực phẩm chứa nhiều chất béo đều sẽ có xu hướng làm chậm quá trình tiêu hóa, sẽ gây táo bón. Đặc biệt là với những ai có thói quen ăn ít chất xơ thì càng dễ gặp tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh vật và bị loạn khuẩn đường ruột. Chính vì vậy, khi ăn những món giàu chất béo, mọi người cần kết hợp với thực phẩm giàu chất xơ để dễ tiêu hóa hơn.

3. Lười đi đại tiện

Đại tiện là một hoạt động bài tiết cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, không chỉ giúp thải độc tố và các chất thải ra khỏi cơ thể, mà còn giúp ta hạn chế được tình trạng táo bón cùng các bệnh lý hậu môn, bệnh trĩ, sa trực tràng, tổn thương ruột và dạ dày. Nên không muốn sức khỏe đường ruột bị đe dọa, và có nguy cơ mắc bệnh vào người thì tạo thói quen đi đại tiện trong khung giờ nhất định, hoặc ít nhất phải đi ngay mỗi khi mắc là cực kỳ quan trọng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc đi đại tiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, đặc biệt là vào khung từ 5 - 7h được xem là tốt nhất cho cơ thể. Bởi thời gian tiêu hóa thức ăn trong cơ thể thường mất khoảng 12 tiếng, vào lúc này lượng phân từ thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già mới đủ để kích thích thành ruột hình thành phản xạ đại tiện.

Tu bo 5 thoi quen xau pho bien nay se mang den cho ban mot duong ruot khoe manh

Bạn nên học cách đi đại tiện vào buổi sáng để tạo thói quen cho bản thân. Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu không đi đại tiện vào buổi sáng, các chất cặn bã của thức ăn sẽ tích tụ trong cơ thể tạo thành độc tố, lâu dần các chất độc sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh: Internet)

4. Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh sẽ khiến cho khoang miệng không kịp tiết dịch nước bọt - vốn có chứa có chứa glycoprotein và enzyme amylase - giúp làm mềm thức ăn, khi bước vào quá trình tiêu hoá chính tại dạ dày và ruột non thì thức ăn vẫn còn bị vón cục khiến hai bộ phận này sẽ phải làm việc “vất vả” hơn vì phải tăng nhào trộn, tăng co bóp để chịu trách nhiệm cho cả phần chưa được tiêu hóa ở khoang miệng.

5. Thay đổi lối sống thiếu lành mạnh

Nói về các thói quen xấu trong sinh hoạt có thể gây hại đường ruột không thể không nhắc đến thói quen lạm dụng rượu bia, sử dụng chất kích thích, và ăn khuya.

- Đầu tiên, về thói quen uống rượu bia. Nhiều nghiên cứu cho thấy, rượu bia có thể làm tăng axit trong dạ dày, gây ra ợ nóng, ợ chua, trào ngược hoặc viêm loét dạ dày. Uống quá nhiều rượu - nhất là khi đói còn làm tăng nguy cơ xuất huyết đường ruột, viêm ruột, teo dạ dày,...

- Bên cạnh đó, thói quen sử dụng chất kích thích, nghiện thuốc lá cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ trào ngược axit trong đường gấp 2 lần, gây tình trạng loét dạ dày, đại tràng và làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột

- Thói quen ăn khuya cũng gây hại tới đường ruột rất nhiều. Thông thường, cơ thể chúng ta mất khoảng 3 - 4 giờ để tiêu hóa hết thức ăn, trong khi buổi đêm là thời điểm để các cơ quan nội tạng thực hiện chức năng lọc và thải độc. Nếu bạn ăn quá khuya, đường ruột hoạt động liên tục không được nghỉ ngơi, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa, thậm chí là dẫn tới ung thư tại các cơ quan như dạ dày, đại tràng, gan và thận.

Nếu đã nhìn thấy được tầm quan trọng của đường ruột, mọi người nên quan tâm, chăm sóc đến cơ quan này nhiều hơn bằng cách từ bỏ ngay 5 thói quen xấu kể trên. Bởi khi bạn có một đường ruột khỏe mạnh thì sức khỏe mới được bảo vệ và duy trì ở mức tốt nhất, đồng thời tránh được nhiều bệnh tật, giúp thêm tận hưởng cuộc sống.

Xem thêm: Những người đi đại tiện vào 4 thời điểm này mỗi ngày thể hiện sức khỏe tốt

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo