Hợp tác quảng cáo

Tư thế nằm ngủ nào có lợi nhất cho sức khỏe?

Khoảng 1/3 cuộc đời chúng ta là dành cho việc nằm ngủ. Cơ thể sẽ sử dụng thời gian ngủ này để phục hồi, sữa chữa, tái tạo lại những gì cần thiết. Vì vậy, lựa chọn tư thế ngủ phù hợp góp phần có một giấc ngủ ngon là điều rất quan trọng.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã có những chia sẻ về tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe.

Đầu tiên, có 3 tư thế ngủ chúng ta thường gặp là nằm nghiêng, nằm ngửa và nẳm sấp. Theo thống kê thì có 60% dân số thường nằm nghiêng khi ngủ, 30% thường nằm ngửa và 10% nằm sấp.

1. Tư thế nằm nghiêng

Về giá trị tốt cho sức khỏe, cơ bản thì nằm nghiêng và nằm ngửa là nên áp dụng nhiều nhất, đặc biệt là nằm nghiêng bên trái. Nằm nghiêng trái được đánh giá là tư thế phù hợp nhất và sinh lý nhất cho hầu hết mọi người. Tư thế nằm nghiêng này giống em bé nằm trong bụng mẹ hay còn gọi là tư thế thai nhi, người hơi nghiêng và cong lại, cúi gập một chút, chân hơi co là tốt nhất.

Tu the nam ngu nao co loi nhat cho suc khoe?

Tư thế ngủ nằm nghiêng bên trái tốt hơn bên phải.

Trong 2 tư thế nghiêng phải và nghiêng trái thì nghiêng trái tốt hơn. Mọi người thường nghĩ nằm nghiêng bên phải để đỡ chèn ép tim nhưng không phải, thực tế nghiêng trái giúp lượng máu về tim và tổng máu tốt hơn, đỡ chèn ép lên các động mạch lớn, đỡ trào ngược nhiều hơn.

Nằm nghiêng là tư thế ngủ tốt cho phụ nữ mang thai, người đau lưng, trào ngược dạ dày thực quản, người hay ngáy hoặc hay có cơn ngưng thở lúc ngủ, đặc biệt là người già.

Nằm nghiêng không tốt cho những người bị các bệnh lý về vai, bệnh lý về hàm mặt, người có nhiều nếp nhăn, nằm nghiêng và nằm sấp tăng nếp nhăn hơn so với nằm ngửa.

Để nằm nghiêng đúng cách, chúng ta nên chọn gối có chiều cao bằng chiều cao từ vai đến tai để cột sống cổ thật thẳng. Người vai rộng thì gối cao một chút, người vai hẹp thì gối thấp hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên có một chiếc gối kẹp giữa 2 đầu gối để ngủ ngon hơn.

2. Tư thế nằm ngửa

Tư thế ngủ nằm ngửa tốt cho những người đau cổ, đau gối, đau khớp vai hoặc đau xương khớp. Nằm ngửa sẽ dàn trọng lượng chúng ta đều ở các điểm và không bị tạo nếp nhăn ở mặt, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Nằm ngửa nên hạn chế với phụ nữ mang thai, người trào ngược dạ dày thực quản, người hay ngủ ngáy, người đau lưng, người béo phì.

3. Tư thế nằm sấp

Nằm sấp là tư thế ít phổ biến nhất và cũng không tốt cho hầu hết mọi người. Thường thì trẻ em hay nằm sấp, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhưng khi trẻ nằm sấp thì cha mẹ nên lưu ý, đợi khi trẻ đã ngủ sa, chúng ta nên lật trẻ lại vì nằm sấp có thể khiến trẻ ngạt thở.

Không có tư thế nào là tốt nhất tuyệt đối mà tùy từng người cụ thể. Nếu ai có vấn đề về sức khỏe, ngủ dậy thấy đau đầu, ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc thì nên thay đổi tư thế ngủ. Còn nếu ngủ ngon, ngủ dậy tinh thần khỏe khoắn không đau lưng, không đau vai thì vẫn có thể duy trì tư thế ngủ đã quen.

Lưu ý giúp chúng ta ngủ ngon hơn

Những người khó ngủ bắt buộc phải giảm cà phê và trà, nước tăng lực và nước ngọt vì những loại này rất nhiều caffein trong đó và không thể ngủ được.

- Duy trì thể dục hàng ngày, thể dục tốt cho sức khỏe và ngủ ngon.

- Tránh ăn quá no và uống nhiều nước trước khi ngủ

Tu the nam ngu nao co loi nhat cho suc khoe?

Nên giữ chăn ga gối đệm sạch sẽ để có giấc ngủ ngon.

- Trước khi ngủ 30 phút nên tắt tivi, điện thoại vì ánh sáng và tiếng động âm thanh làm cho não không yên. Trước ngủ 30 phút có thể bật đèn đọc sách một lúc rồi ngủ

- Phòng ốc, chăn ga gối sạch sẽ, ánh sáng nên giảm tối đa

- Nên đặt chế độ máy bay ở tất cả các thiết bị, rút hết phích cắm, các thiết bị như ipad điện thoại để xa người ra.

- Đêm ngủ lúc 10h thì 9h30 nên tắt đèn đi ngủ, đảm bảo phải ngủ ít nhất 6 tiếng buổi đêm, buổi trưa có thể chợp mắt thêm một chút, người già thì ngủ ít hơn tí còn trẻ em ngủ nhiều hơn.

- Nằm ngủ nên nằm đệm cứng tránh nằm đệm mềm, nếu nằm tư thế ngửa thì nên chọn gối chỉ cao dưới 6 phân.

Xem thêm: Vì sao phụ nữ có khả năng chống lại COVID-19 tốt hơn nam giới?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo