Hợp tác quảng cáo

Uống cà phê vào buổi chiều có hại như thế nào?

Khi 3 giờ chiều mệt mỏi và mức năng lượng giảm xuống, bạn có thể với lấy một tách cà phê để giúp bạn vượt qua chướng ngại vật. Mặc dù tách cà phê buổi chiều sẽ giúp bạn thăng hoa trong thời điểm hiện tại, nhưng rất có thể bạn cũng sẽ phải trả giá cho nó sau này trong ngày.

Đúng vậy, khi chúng ta tìm đến cà phê vào buổi chiều để tăng cường sức khỏe, nó thường ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta vào ban đêm.

Dưới đây là lý do tại sao nhấm nháp cà phê để ngăn chặn cơn uể oải vào buổi chiều lại thực sự có hại cho giấc ngủ.

1. Uống cà phê vào buổi chiều khiến bạn bồn chồn

Cà phê có chứa caffeine, một chất kích thích khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và minh mẫn hơn vào buổi sáng. Nhưng cùng một lượng caffeine vào buổi chiều có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn.

Uong ca phe vao buoi chieu co hai nhu the nao?

Nếu việc uống cà phê buổi chiều của bạn trở thành một thói quen, nó có nguy cơ gây hại cho sức khỏe về lâu dài.

Cảm thấy bồn chồn, lo lắng hoặc tim đập nhanh đều là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều so với cơ thể. Và điều này sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ lợi ích nào đối với giấc ngủ.

2. Nó phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể

caffeine kích thích hệ thần kinh trung ương giúp bạn tỉnh táo và tập trung, nên việc tiêu thụ nó gần giờ đi ngủ làm gián đoạn tổng thời gian ngủ sâu mà chúng ta cần để cảm thấy sảng khoái vào ngày hôm sau. Nó cũng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn, điều này làm thay đổi mô hình thức/ngủ tự nhiên của cơ thể.

Do vậy, nếu việc uống cà phê buổi chiều của bạn trở thành một thói quen, nó có nguy cơ gây hại cho sức khỏe về lâu dài.

3. Nó khiến bạn đi tiểu nhiều hơn trong đêm

Nếu bạn thấy mình thức dậy sau giấc ngủ để chạy vào nhà vệ sinh, cốc cà phê cuối ngày có thể là thủ phạm. Caffeine có tác dụng lợi tiểu nhẹ, có nghĩa là nó sẽ khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

Nhưng giấc ngủ bị gián đoạn không có lợi cho hoạt động hàng ngày. Trên thực tế, giấc ngủ bị gián đoạn làm giảm hiệu suất nhận thức trong ngày, theo một nghiên cứu vào tháng 9 năm 2014 trên tạp chí Tâm lý và Lão hóa

4. Nó làm cho tình trạng đổ mồ hôi ban đêm trở nên tồi tệ hơn

Nhiều người cho rằng đổ mồ hôi ban đêm với các yếu tố như lo lắng, mãn kinh hoặc dùng nhiều loại thuốc khác nhau, nhưng việc nạp quá nhiều caffeine vào buổi chiều cũng góp phần làm cho khăn trải giường đẫm mồ hôi.

Hơn nữa, nếu bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh, caffeine cũng làm tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng đổ mồ hôi ban đêm. Một nghiên cứu vào tháng 2 năm 2015 trên tạp chí Menopause đã phát hiện ra mối liên hệ giữa lượng caffeine và sự gia tăng đổ mồ hôi ban đêm (và bốc hỏa) ở những người mãn kinh.

5. Nó góp phần vào chứng đói đêm khuya và ăn quá nhiều

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn, đặc biệt là khi tiêu thụ từ 30 phút đến 4 giờ trước bữa ăn.

Uong ca phe vao buoi chieu co hai nhu the nao?

Caffeine có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn, đặc biệt là khi tiêu thụ từ 30 phút đến 4 giờ trước bữa ăn.

Nhưng đây là vấn đề: Nếu ly cà phê buổi chiều cản trở cơn đói của bạn vào bữa trưa hoặc bữa tối (và làm giảm những gì bạn ăn vào những bữa ăn này), bạn có thể cảm thấy đói sau đó và ăn nhiều hơn dự định.

Hãy nhớ rằng ăn đủ các bữa ăn cân bằng với protein và carbohydrate giàu chất xơ suốt cả ngày sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều vào ban đêm. Chưa kể, một cái bụng kêu réo vì đói cũng là một cách chắc chắn khác để ngăn bạn đi vào giấc ngủ ngon.

Để giảm những tác động phá hoại giấc ngủ này, hãy hạn chế lượng cà phê của bạn. Theo Học viện y học về giấc ngủ Hoa Kỳ, trong khi nồng độ caffeine cao xâm nhập vào cơ thể trong vòng 30 đến 60 phút, chất kích thích có thời gian bán hủy lên đến 5 giờ. Điều này có nghĩa là mất đến 5 giờ để cơ thể loại bỏ một nửa lượng cafeine.

Tuy nhiên, lượng caffein còn lại có thể tồn tại trong hệ thống lâu hơn và có khả năng làm gián đoạn giấc ngủ. Thực tế là, tùy thuộc vào cách cơ thể chuyển hóa caffein, có thể mất tới 10 giờ để nó đào thải hoàn toàn khỏi hệ thống. Vì vậy, để an toàn, bạn nên uống cà phê khoảng 10 giờ trước khi đi ngủ để cơ thể đào thải chất này ra ngoài.

Nếu bạn nhận thấy giấc ngủ của mình bị ảnh hưởng, đã đến lúc bạn nên bỏ thói quen uống cà phê buổi chiều của mình - hoặc ít nhất hãy uống ngụm cuối cùng sớm hơn một chút trong ngày.

Xem thêm: Nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch kéo dài tận 1 năm sau hồi phục

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo