Hợp tác quảng cáo

Uống chè xanh mà mắc phải 3 sai lầm này, coi chừng rước bệnh vào người

Chè xanh là loại thức uống truyền thống phổ biến, hầu như được mọi gia đình Việt Nam sử dụng. Không chỉ có hương vị thơm ngon đặc trưng, mà chè xanh còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, uống chè xanh cần tránh mắc phải 3 sai lầm sau đây, nếu không sẽ khiến bệnh tật kéo đến.

Theo các nhà nghiên cứu, bên trong chè xanh có chứa rất nhiều các dưỡng chất quý giá, mang đến nhiều giá trị sức khỏe cho người uống. Ưu điểm đầu tiên của chè xanh chính là phòng ngừa sâu răng và giảm quầng thâm mắt, tăng độ sáng cho làn da. Còn dưới góc nhìn sức khỏe, chè xanh có thể cân bằng cholesterol và hạn chế được nhiều nguy cơ bệnh tật/ biến chứng liên quan đến mỡ máu.

Cụ thể, hợp chất catechin và các hợp chất chống oxy hóa gốc carotenoid có thể ức chế sự tăng nhanh của các cholesterol xấu (LDL) và triglyceride, nhằm ngăn chặn tình trạng tích tụ mảng bám. Còn hợp chất EGCG sẽ hỗ trợ nâng cao sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp và đánh tan các cục máu đông (hệ quả từ việc dư thừa cholesterol trong cơ thể). Ngoài ra, trà xanh cũng làm tăng khả năng chống oxy hóa của máu, giúp bảo vệ các phần tử LDL khỏi quá trình oxy hóa - một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và ung thư.

Uong che xanh ma mac phai 3 sai lam nay, coi chung ruoc benh vao nguoi

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người uống trà xanh thường xuyên có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và mỡ máu thấp hơn 31% các nhóm uống ít hoặc không uống (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, chè xanh không phải là loại thức uống có thể uống tùy tiện vì nó có thể gây hại cho mọi người. Với tần suất uống, mỗi người chỉ nên uống từ 2 - 3 ly tầm 100ml/ ngày. Đặc biệt, cần tránh xa 3 sai lầm sau đây mỗi khi uống chè xanh vì nó có thể gây ra nhiều phản ứng tiêu cực cho sức khỏe.

1. Uống trà cùng lúc hoặc ngay sau khi vừa dùng các thực phẩm giàu sắt

Các loại thực phẩm giàu sắt có thể kể đến như: thịt (đặc biệt là màu đỏ như thịt bò, thịt cừu,...), các loại đậu (đậu lăng, đậu xanh, đậu đen,...), hải sản (như cá, tôm, cua,...), trứng (đặc biệt là lòng đỏ) và một số loại rau như măng tây hoặc rau bina.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống trà khi đang hoặc ngay sau khi ăn những thực phẩm giàu sắt kể trên có thể gây ra sự ức chế hấp thụ chất sắt của cơ thể. Cụ thể, trong chè xanh có chứa hợp chất polyphenol và tannin - được xem là các hợp chất chống oxy hóa cực kỳ quan trọng và cần thiết. Nhưng các loại hợp chất này có thể liên kết với các chất sắt có trong thực phẩm, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Bên cạnh đó, việc uống thuốc sắt hay ăn các thực phẩm giàu sắt cùng lúc khi uống chè xanh cũng có thể ảnh hưởng đến các chức năng của các hợp chất chống oxy hóa - bằng cách cản trở cơ chế hoạt động của chúng. Ta có thể hiểu đây là sự ảnh hưởng tiêu cực diễn ra 2 chiều, ở góc độ nào cũng dẫn tới những kết quả không mong muốn cho sức khỏe.

Uong che xanh ma mac phai 3 sai lam nay, coi chung ruoc benh vao nguoi

Mọi người chỉ có thể uống chè xanh tối thiểu 1,5 giờ sau khi uống thuốc sắt hoặc dùng bữa (Ảnh: Internet)

2. Uống trà khi bụng đói

Một số người uống trà thay cho nước lọc, đặc biệt là uống khi bụng đói, để làm dịu cơn khát và cơn đói. Nhưng trong nước trà xanh chứa một chất gọi là fluorine - có chứa độc tính nhất định. Khi những chất này đi vào thận, làm gia tăng gánh nặng cho thận, đồng thời gây khó chịu cho dạ dày, dẫn tới một số triệu chứng như mờ mắt, say trà.

Uong che xanh ma mac phai 3 sai lam nay, coi chung ruoc benh vao nguoi

Chưa kể là uống trà khi bụng đói sẽ làm loãng axit dịch vị trong dạ dày, giảm chức năng tiêu hóa và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dạ dày (Ảnh: Internet)

3. Uống nước trà đã pha để lâu

Thời điểm uống trà tốt nhất là sau 4 - 5 phút ngay sau khi pha xong, và thời gian tối đa là 2 - 3 tiếng. Việc mọi người uống trà đã pha để lâu, nhất là những bình trà qua đêm là điều không nên vì nó cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Cụ thể, nước trà để quá lâu sẽ gây nên hiện tượng xỉn màu, đó là khi các vitamin và dưỡng chất trong trà bị phản hủy, đặc biệt là vitamin B và C. Chưa kể, trà để quá lâu sẽ khiến hàm lượng caffeine và axit tannic tăng lên, việc này sẽ khiến thận khó đào thải qua đường tiểu và dẫn đến các bệnh như viêm thận, nhiễm trùng thận, bệnh tăng axit uric và bệnh gút.

Ngoài ra, ngâm trà quá lâu sẽ khiến hợp chất polyphenols tiết ra nhiều hơn, làm đẩy nhanh quá trình oxy hóa tự nhiên, giảm dưỡng chất trong trà và tạo điều kiện lý tưởng để vi sinh vật như nấm và vi khuẩn phát triển.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo