Hợp tác quảng cáo

Uống nước đá lạnh vào mùa hè thì sảng khoái, nhưng đây là 8 hệ lụy mà cơ thể phải chịu

Việc uống nước đá lạnh trong những tháng hè để đánh bay cái nóng oi ả là điều vô cùng phổ biến. Mặc dù nó giúp làm dịu cơn khát và khiến người ta cảm thấy sảng khoái với cảm giác mát lạnh tức thì, nhưng chọn nước ở nhiệt độ vừa phải, chẳng hạn như nhiệt độ mát hoặc nhiệt độ phòng, nói chung là lựa chọn an toàn hơn.

Khi nhiệt độ tăng cao trong những tháng mùa hè, việc giữ nước trở nên quan trọng để duy trì sức khỏe và tinh thần tốt. Mặc dù uống nước là điều cần thiết để ngăn ngừa tình trạng mất nước, nhưng uống nước đá lạnh để hạ nhiệt có vẻ là một lựa chọn sảng khoái. Tuy nhiên, uống nước đá lạnh, đặc biệt là với lượng quá nhiều, có thể gây ra tác dụng phụ cho cơ thể bạn.

Uong nuoc da lanh vao mua he thi sang khoai, nhung day la 8 he luy ma co the phai chiu
Nhiệt độ nước uống cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về những nguy cơ tiềm ẩn khi uống nước đá lạnh vào mùa hè:

1. Làm chậm quá trình tiêu hóa

Uống nước đá lạnh có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Khi bạn uống chất lỏng quá lạnh, cơ thể bạn cần phải làm việc nhiều hơn để điều chỉnh nhiệt độ của nước phù hợp với nhiệt độ bên trong cơ thể. Điều này có thể tạm thời làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thu thức ăn trong đường tiêu hóa, dẫn đến khó chịu, đầy hơi và khó tiêu.

2. Co thắt mạch máu

Nước đá lạnh có thể khiến các mạch máu trong dạ dày và ruột co lại. Sự co thắt này có thể làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan tiêu hóa, làm suy giảm khả năng phân hủy thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như chuột rút, táo bón và thiếu hụt chất dinh dưỡng.

3. Có thể gây ra chứng đau nửa đầu

Đối với một số người, uống đồ uống quá lạnh, bao gồm cả nước đá lạnh, có thể gây ra chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu. Nhiệt độ lạnh đột ngột có thể khiến các mạch máu ở đầu co lại rồi giãn ra nhanh chóng, dẫn đến đau đầu hoặc đau nửa đầu, đặc biệt ở những người dễ mắc phải tình trạng này.

4. Làm trầm trọng thêm tình trạng răng nhạy cảm

Uống nước đá lạnh có thể làm răng nhạy cảm hơn, đặc biệt nếu bạn vốn đã có răng nhạy cảm hoặc có vấn đề về răng miệng. Nhiệt độ cực lạnh có thể kích thích các dây thần kinh ở răng, gây đau nhức hoặc khó chịu. Theo thời gian, việc tiếp xúc thường xuyên với nước đá lạnh có thể làm hỏng men răng, dẫn đến tăng độ nhạy cảm và các vấn đề về răng miệng.

5. Phá vỡ mức độ hydrat hóa

Mặc dù nghe có vẻ phản trực giác nhưng uống nước đá lạnh thực sự có thể làm gián đoạn mức độ hydrat hóa của cơ thể bạn. Nước rất lạnh có thể gây sốc cho hệ thống của bạn và khiến cơ thể bạn chuyển hướng năng lượng để điều chỉnh nhiệt độ thay vì hấp thụ nước. Kết quả là bạn có thể không bù nước hiệu quả như bằng nước ở nhiệt độ vừa phải.

6. Suy giảm sức khỏe họng

Uống nước đá lạnh cũng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe cổ họng của bạn. Nhiệt độ lạnh có thể khiến các cơ ở cổ họng co lại, dẫn đến đau họng hoặc kích ứng, đặc biệt nếu bạn có cổ họng nhạy cảm hoặc dễ mắc các bệnh như viêm amiđan, viêm họng.

7. Giảm mức năng lượng

Uong nuoc da lanh vao mua he thi sang khoai, nhung day la 8 he luy ma co the phai chiu
Chọn nước ở nhiệt độ vừa phải, chẳng hạn như nhiệt độ mát hoặc nhiệt độ phòng, là lựa chọn an toàn hơn.

Uống nước đá lạnh có thể tạm thời làm giảm mức năng lượng của bạn. Khi cơ thể tiêu tốn năng lượng để làm ấm nước lạnh, nó có thể khiến bạn cảm thấy uể oải hoặc mệt mỏi. Điều này có thể đặc biệt đáng chú ý trong khi hoạt động thể chất hoặc tập thể dục, trong đó việc duy trì mức độ hydrat hóa và năng lượng là điều cần thiết.

8. Làm suy giảm chức năng miễn dịch

Thường xuyên uống nước đá lạnh có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch của bạn theo thời gian. Đồ uống lạnh có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch bằng cách làm chậm sự chuyển động của các tế bào miễn dịch và khiến virus và vi khuẩn dễ dàng xâm chiếm hơn. Điều này có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng và bệnh tật của bạn, đặc biệt là trong những tháng hè khi các loại virus như cảm lạnh thông thường vẫn còn phổ biến.

Mặc dù thỉnh thoảng uống một cốc nước đá lạnh có thể giúp giảm tạm thời cái nóng mùa hè, nhưng điều cần thiết là phải lưu ý đến những tác dụng phụ tiềm ẩn, đặc biệt là khi uống quá mức. Chọn nước ở nhiệt độ vừa phải, chẳng hạn như nhiệt độ mát hoặc nhiệt độ phòng, nói chung là lựa chọn an toàn hơn để giữ nước mà không gây thêm căng thẳng cho cơ thể. Hãy nhớ lắng nghe các tín hiệu của cơ thể và ưu tiên sức khỏe cũng như tinh thần của bạn, ngay cả trong những ngày hè nóng nực nhất.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo