Hợp tác quảng cáo

Uống nước ép trái cây hãy nhớ “2 nên, 3 tránh” để nhận tối đa lợi ích, hạn chế gây hại cho sức khỏe

Nước ép trái cây vốn là loại nước yêu thích nhiều người, không chỉ vì có hương vị thơm ngon, mà còn giúp giải nhiệt và tăng cường miễn dịch. Và nếu muốn nhận tối đa lợi ích sức khỏe, mọi người hãy nhớ “2 nên, 3 tránh” này mỗi khi uống nước ép nhé.

Dẫn lời của các chuyên gia dinh dưỡng, uống nước ép trái cây cũng là một cách hữu hiệu để bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt là dưới thời tiết nắng nóng như hiện tại. Ngoài ra, bên trong trái cây còn chứa một lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu, khi nạp vào sẽ giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng và hệ miễn dịch nhằm chống chọi với mọi nguy cơ bệnh tật.

Tuy nhiên, việc chế biến nước ép trái cây tưởng dễ nhưng lại không dễ. Nếu mọi người không cẩn thận trong quá trình ép trái cây, thì rất dễ mắc phải các sai lầm làm thay đổi hương vị, khiến nước trái cây không thể phát huy hết công dụng của nó, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó khi uống nước ép trái cây, mọi người hãy ghi nhớ “2 nên, 3 tránh” này nhé!

“2 nên, 3 tránh” cần nhớ khi uống nước ép trái cây

1. Nên làm 2 điều

- Nên bỏ hạt trước khi ép

Một sai lầm phổ biến mà nhiều người thường mắc phải đó là không bỏ hạt ra trước khi ép lấy nước. Nhiều nghiên cứu được thực hiện và cho biết rằng, trong hạt của các loại trái cây, người ta đã tìm thấy chất cyanogenic gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi nếu dung nạp một lượng lớn chất cyanogenic mới gây các vấn đề tiêu hóa, chóng mặt, hạ huyết áp, đau đầu…

Uong nuoc ep trai cay hay nho “2 nen, 3 tranh” de nhan toi da loi ich, han che gay hai cho suc khoe

Tốt nhất khi ép trái cây bạn đừng quên bỏ hạt. Ngay cả một hạt nhỏ của trái cây cũng có thể làm hỏng hương vị nước ép của bạn và cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn (Ảnh: Internet)

- Nên chú ý đến số lượng quả khi ép

Mặc dù trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể con người nhưng ăn quá nhiều cũng không có lợi, thậm chí có thể gây béo phì. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người lớn nên tiêu thụ 2 - 3 khẩu phần trái cây mỗi ngày (cỡ khoảng 2 - 3 nắm tay), vì vậy bạn nên đo lượng trái cây thêm vào khi làm nước ép.

2. Nên tránh 3 điều

- Tránh chọn trái cây quá nhiều đường

Không hẳn loại trái cây nào cũng nên được dùng làm nước ép, đặc biệt là các loại trái cây có sẵn hàm lượng đường cao như xoài, chuối, vải, dứa mật, hay lê. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng đường có trong trái cây gọi là fructose và thường được chuyển hóa tại gan. Nếu thường xuyên tiêu thụ fructose sẽ khiến gan nhận quá nhiều đường dư thừa, chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong gan.

Bên cạnh đó, nạp quá nhiều đường fructose sẽ gây ảnh hưởng tới nồng độ insulin trong cơ thể, dẫn đến việc đốt cháy chất béo gặp khó khăn. Đây chính là nguyên nhân của nhiều loại bệnh tật như bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Uong nuoc ep trai cay hay nho “2 nen, 3 tranh” de nhan toi da loi ich, han che gay hai cho suc khoe

Để có thể hấp thụ một cách tối ưu lượng vitamin và khoáng chất có trong nước ép trái cây, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại quả có tính chua, chứa nhiều vitamin C như bưởi, cam, dâu tây, mâm xôi, việt quất,... để dùng ép nước (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến nghị những đối tượng có tiền sử thừa cân, tiểu đường nên lựa chọn ăn trái cây tươi nhiều hơn là dùng nước ép, và tuyệt đối không nên dùng thêm bất kỳ loại đường nào khác cùng lúc.

- Tránh cất trữ nước ép trái cây trong tủ lạnh

Nhiều người có thói quen ép dư nước trái cây rồi cất trong tủ lạnh để dành cho lần sau, điều này vô tình làm các vitamin và khoáng chất bị giảm đi ít nhiều khi sử dụng. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: để nước ép quá lâu mới uống sẽ khiến cho nước ép dễ bị lên men, dẫn đến biến đổi dưỡng chất bên trong, không tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn có thể giữ nước trái cây tự làm trong tối đa 24 giờ, tuy nhiên tốt nhất vẫn nên uống ngay trong vòng 2 giờ kể từ khi ép xong.

- Tránh uống vào buổi sáng hoặc khi bụng đói

Không được uống nước ép trái cây vào buổi sáng sớm hay khi đói bụng, vì axit trong trái cây có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày của bạn, dễ gây viêm loét dạ dày, tá tràng. Thời điểm tốt nhất để bạn sử dụng nước ép trái cây, là sau bữa sáng từ 30 - 60 phút, hoặc sau khi vận động và cơ thể cần bổ sung thể lực nhanh chóng.

Nếu muốn giữ gìn mọi lợi ích của nước ép trái cây, giúp bạn nhận được nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tốt hơn hết bạn nên tránh 5 sai lầm sau đây mỗi khi ép trái cây lấy nước. Tuy nhiên, không nên lạm dụng loại nước này vì nguy cơ tiểu đường vẫn cao do lượng đường có sẵn trong trái cây. Bạn chỉ nên dùng mỗi tuần từ 3 - 4 ly nước ép là vừa đủ.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo