Hợp tác quảng cáo

Vào mùa bệnh truyền nhiễm, người cao tuổi cần bổ sung dinh dưỡng thế nào để ngừa bệnh hiệu quả?

Hiện tại đang là mùa hè - thời điểm mà các bệnh truyền nhiễm gia tăng chóng mặt. Và người cao tuổi là một trong những đối tượng dễ mắc phải nhất. Nhằm giúp tránh được mọi nguy cơ bệnh tật, người nhà cần chú ý bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi trong nhà, giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Dựa trên báo cáo của Trường Y khoa Harvard (Mỹ) về virus và bệnh, các căn bệnh truyền nhiễm như bệnh đường hô hấp, tay chân miệng, cúm mùa, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản,... được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới. Trong đó, tỷ lệ của nhóm người cao tuổi lại thường chiếm cao hơn cả, nhất là khi vào thời điểm hè lúc nắng lúc mưa như hiện tại thì tình trạng bệnh sẽ càng diễn ra nghiêm trọng hơn.

Điều này được lý giải bởi các nhà khoa học rằng, lão hóa khiến hệ miễn dịch của người già bị suy yếu, làm tăng nguy cơ dễ mắc bệnh khi virus lây lan. Đồng thời sức đề kháng cũng kém đi sẽ không tạo ra cơ chế phòng vệ mạnh mẽ trong cơ thể, dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn khi nhiễm bệnh. Vì những nguyên nhân ấy mà nhóm người lớn tuổi thường được khuyến nghị cần thực hiện nhiều phương pháp để tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch.

Thực tế, có rất nhiều cách giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch như ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý, luyện tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá, nhưng hiệu quả nhất thường sẽ là xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, nhiều màu sắc.

Vao mua benh truyen nhiem, nguoi cao tuoi can bo sung dinh duong the nao de ngua benh hieu qua?

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là “chìa khóa” giúp người cao tuổi có được sức khỏe dồi dào, giúp chống lại bệnh tật hiệu quả (Ảnh: Internet)

Chế độ ăn uống hợp lý là “chìa khóa” giúp người cao tuổi ngăn chặn mọi bệnh tật

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí dinh dưỡng American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ), một chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính và cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, cần bổ sung đủ hàm lượng vitamin và khoáng chất theo nhu cầu của cơ thể vì chúng đều là yếu tố giúp nâng cao sức đề kháng. Cụ thể như:

1. Thực phẩm chứa nhiều vitamin A: thường sẽ là các loại thực phẩm như: hải sản, thịt, trứng, gan động vật, cà rốt, cà chua, bí đỏ, gấc, ớt chuông đỏ, khoai lang, cần tây, rau lá xanh,..

Vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu, có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hóa. Chính vì vậy, nên chú ý đến các thực phẩm giàu vitamin A, để tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật.

2. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C: có nhiều trong các loại trái cây như bưởi, những quả thuộc họ cam, quýt, ổi, kiwi, dâu tây, mâm xôi, việt quất,...

Vitamin C được xem là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng, làm tăng sự sản xuất bạch cầu từ đó giúp hệ miễn dịch thêm khỏe mạnh và chống chọi với các tác nhân gây bệnh trong cơ thể. Tuy nhiên, vitamin C không được dự trữ sẵn trong cơ thể nên việc bổ sung vitamin C phải được thực hiện đều đặn thông qua các loại thực phẩm hàng ngày.

Vao mua benh truyen nhiem, nguoi cao tuoi can bo sung dinh duong the nao de ngua benh hieu qua?

Đối với người đau dạ dày có thể bổ sung vitamin C bằng một số loại thực phẩm khác không có tính chua nhằm hạn chế tiết axit như: đu đủ, rau cải thìa, bắp cải, rau mầm…(Ảnh: Internet)

3. Thực phẩm chứa nhiều vitamin D: có nhiều trong sữa và các loại chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, hoặc hải sản như cá, tôm, cua, dầu cá, ngũ cốc,...

Vitamin D cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi giúp phát triển xương, kiểm soát tăng trưởng tế bào, tăng cường chức năng thần kinh, hệ miễn dịch và giảm viêm. Thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến bệnh còi xương làm cho xương phát triển không bình thường, suy yếu hệ thống miễn dịch, tóc mọc kém, loãng xương.

4. Thực phẩm chứa nhiều vitamin E: thường có trong củ cải, cà chua, khoai môn, bí đỏ, các loại rau lá xanh (rau cải xoăn, cải bẹ xanh, bắp cải,... ), các loại hạt (hạnh nhân, hạt thông, hạt dẻ cười, quả hồ đào, quả óc chó, bơ đậu phộng, hướng dương, hạt bí,... ).

Lý do mà mọi người cần bổ sung vitamin E là vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể, giúp bảo vệ các màng tế bào và giữ cho da, tim, thần kinh, cơ và tế bào hồng cầu khỏe mạnh, cải thiện khả năng miễn dịch và lần lượt bảo vệ hệ thần kinh, võng mạc.

5. Thực phẩm chứa nhiều sắt: các loại thịt đỏ (heo, bò, gà, cừu,... ), trái cây khô, thịt gia cầm, hải sản, rau xanh,... chính là là nguồn thực phẩm chứa dồi dào các chất sắt cần thiết cho cơ thể.

Sắt được xem là một loại khoáng chất vi lượng rất quan trọng trong cơ thể, là nhân tố tham gia vào quá trình tạo máu, là thành phần của huyết sắc tố có trong hồng cầu, và có chức năng mang oxy đi khắp cơ thể. Ngoài ra, sắt còn giúp tăng cường năng lượng và thúc đẩy sự trao đổi chất. Chính vì vậy, thiếu sắt không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu máu mà còn gây ra nhiều vấn đề khác về sức khỏe của con người như suy giảm hệ miễn dịch, trì trệ các hoạt động của cơ thể, giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

6. Thực phẩm chứa nhiều magie: đây là một khoáng chất rất cần thiết để “bộ máy” cơ thể chúng ta được vận hành tốt. Magie tham gia vào hàng trăm quá trình quan trọng của cơ thể, bao gồm quá trình kiểm soát cách thức hoạt động của cơ bắp và dây thần kinh, sản xuất năng lượng, sự co cơ, và duy trì xương chắc khỏe. Ngoài ra, magie còn có tác dụng chống các bệnh viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn chặn chứng đau nửa đầu, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và nguy cơ đột quỵ.

Vao mua benh truyen nhiem, nguoi cao tuoi can bo sung dinh duong the nao de ngua benh hieu qua?

Các loại thực phẩm giàu magie gồm có sôcôla đen, quả bơ, các loại quả hạch, đậu, đậu hũ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo, chuối và các loại rau,...(Ảnh: Internet)

Ngoài việc ăn uống, nhóm người cao tuổi cần thực hiện những điều sau để bảo vệ sức khỏe

Để đảm bảo sức khỏe và phòng chống các bệnh truyền nhiễm thì ngoài việc xây dựng chế độ giàu dinh dưỡng, nhóm người cao tuổi cũng phải nghiêm túc thực hiện các điều sau để bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm có thể lây lan:

1. Tiêm phòng đầy đủ

Một trong những cách giúp phòng ngừa hiệu quả các căn bệnh truyền nhiễm như: cúm, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản, phế cầu khuẩn,… chính là tiêm vaccine. Nên thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho nhóm người cao tuổi và cả các thành viên trong gia đình theo đúng lịch nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh và tử vong nếu mắc phải.

Vao mua benh truyen nhiem, nguoi cao tuoi can bo sung dinh duong the nao de ngua benh hieu qua?

Đối với người cao tuổi, việc tiêm phòng đầy đủ rất quan trọng vì nó giúp tăng cường hệ miễn dịch trước các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là một số bệnh mới xuất hiện và gây nguy hiểm trong thời gian gần đây (Ảnh: Internet)

2. Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Nhiều bệnh do vi khuẩn và virus gây ra có thể được phòng ngừa thông qua việc vệ sinh thân thể và rửa tay thường xuyên. Nên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn... Chúng ta cũng nên rửa sạch tay sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi, tiếp xúc với thú cưng hoặc đến thăm người bệnh.

3. Điều trị và kiểm soát bệnh mạn tính (nếu có)

Trong trường hợp người cao tuổi đang có sẵn một số bệnh nền, bệnh mạn tính nguy hiểm như đái tháo đường, tim mạch, bệnh về phổi, huyết áp,... thì cần phải kiểm soát chặt chẽ tình trạng bệnh của mình, nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc để điều trị bệnh hiệu quả. Vì người cao tuổi sẽ có nguy cơ chuyển nặng cũng như tăng tỷ lệ tử vong nếu không may mắc các bệnh truyền nhiễm khi có sẵn bệnh nền trong người.

Nhóm người cao tuổi khi bước vào giai đoạn lão hóa mọi cơ quan, chức năng trong cơ thể rất cần được bổ sung dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức đề kháng và hệ thống miễn dịch, nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra đối với sức khỏe của họ, chẳng hạn như những bệnh truyền nhiễm theo mùa. Trên đây là bài viết cung cấp các thông tin về các nhóm thực phẩm mà người nhà nên bổ sung vào thực đơn cho nhóm đối tượng này, mong rằng mọi người đã có được những kiến thức bổ ích và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Gánh nặng tâm lý từ việc thi trượt lớp 10: cha mẹ phải là điểm tựa cho con lúc này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo