Hợp tác quảng cáo

Vì sao nên đưa hạt dẻ cười vào chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường?

Hạt dẻ cười, là một loại hạt chứa nhiều chất béo không bão hòa và các hợp chất phenolic khác như chất xơ, magiê, selen và vitamin giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn uống là một yếu tố chính trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn và ít chất béo bão hòa được coi là tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng giúp giảm viêm và giảm mức cholesterol, đồng thời kiểm soát lượng đường ở mức độ lớn hơn.

Tiêu thụ các loại hạt như hạt dẻ cười có khả năng làm giảm 27% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì chúng rất giàu chất béo không bão hòa đơn và đa, những loại chất béo có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là một số lý do tại sao hạt dẻ cười nên được bao gồm trong chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường.

1. Hạt dẻ cười có ít calo

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt dẻ cười có ít calo và chất béo hơn so với các loại hạt khác và mang lại cảm giác no khi tiêu thụ. Do đó, chúng giúp thúc đẩy việc hấp thụ ít calo hơn mỗi ngày. Bạn nên cân nhắc ăn hạt dẻ cười còn nguyên vỏ thay vì các loại đã được bỏ vỏ.

Vi sao nen dua hat de cuoi vao che do an uong cho benh nhan tieu duong?

Hạt dẻ cười có ít calo và chất béo hơn so với các loại hạt khác và mang lại cảm giác no, tốt cho bệnh tiểu đường.

2. Chỉ số đường huyết thấp

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ giảm thiểu sự tăng vọt đột ngột của mức đường huyết, giúp giữ no lâu hơn. Hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là, chúng có thể ngăn ngừa sự gia tăng glucose sau bữa ăn và kiểm soát bệnh tiểu đường.

3. Chứa nhiều axit béo không bão hòa

Như đã nói ở trên, hạt dẻ cười có nhiều axit béo không bão hòa đơn và đa so với các loại hạt khác. Những chất béo thực phẩm này được coi là chất béo lành mạnh vì chúng giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm các biến chứng của bệnh tiểu đường.

4. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Theo một nghiên cứu, hạt dẻ cười là loại hạt duy nhất chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên như lutein, zeaxanthin, beta-carotene và gamma-tocopherol cùng với flavonoid và selen. Chúng giúp bảo vệ các tế bào beta của tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất insulin và ngăn ngừa các tác hại khác của các gốc tự do.

5. Giảm viêm

Một số nghiên cứu cho rằng bệnh tiểu đường thực sự là do viêm và nếu tình trạng này đã xuất hiện, nó cũng có thể dẫn đến viêm do kháng insulin. Hạt dẻ cười có đặc tính chống viêm do sự hiện diện của các polyphenol như axit gallic, catechin và luteolin. Chúng có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường cũng như giúp kiểm soát tình trạng bệnh.

6. Chứa nhiều chất xơ

Hạt dẻ cười giàu chất xơ hơn so với các loại hạt khác. Hàm lượng chất xơ cao cùng với chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ glucose và cân bằng lượng đường trong cơ thể.

7. Tốt cho tim

Theo một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh về tim cao gấp 2-4 lần so với những người không mắc bệnh tiểu đường.

Hạt dẻ cười giúp giảm mức cholesterol trong máu bằng cách giảm thiểu sự hấp thụ cholesterol. Điều này giúp cải thiện sự chuyển hóa cholesterol, hoạt động của tế bào và huyết áp, tất cả các yếu tố cần thiết để ngăn ngừa bệnh tim.

Vi sao nen dua hat de cuoi vao che do an uong cho benh nhan tieu duong?

Hạt dẻ cười giúp giảm mức cholesterol trong máu bằng cách giảm thiểu sự hấp thụ cholesterol.

8. Chứa nhiều magiê và arginine

Hàm lượng cao magiê và arginine trong hạt dẻ cười giúp cải thiện lưu lượng máu trong động mạch tim. Arginine, một loại axit amin cũng giúp đốt cháy glucose khoảng 40% và điều chỉnh sự thèm ăn.

Những người bị bệnh tiểu đường thường bị thiếu magiê, do đó, tiêu thụ hạt dẻ cười có thể giúp cung cấp lượng chất dinh dưỡng được khuyến nghị hàng ngày.

Lượng hạt dẻ cười và cách sử dụng hàng ngày

Hạt dẻ cười là một trong những thực phẩm có chứa các chất chống oxy hóa mạnh giúp cải thiện phản ứng với insulin, bảo vệ tế bào tuyến tụy khỏi bị tổn thương do oxy hóa, cải thiện mức cholesterol và kiểm soát tăng đường huyết.

Lượng hạt dẻ cười được khuyến nghị hàng ngày là 28 g hoặc khoảng 49 hạt. Điều này sẽ giúp cung cấp khoảng 160 kcal năng lượng. Riêng hạt dẻ cười có ít ảnh hưởng hơn đến đường huyết sau ăn hay nói cách khác là mức đường huyết sau bữa ăn.

Do đó, thêm chúng vào các bữa ăn như cơm, mì ống và khoai tây có chứa nhiều carbs với chỉ số đường huyết cao, có thể giúp giảm lượng glucose tăng đột biến sau bữa ăn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo