Hợp tác quảng cáo

Vì sao ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng khi thức dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi?

Một giấc ngủ tốt cho sức khỏe cần phải có đủ 8 tiếng, vì thời gian này sẽ giúp cơ thể tiến hành các hoạt động thải độc, đồng thời hồi sức sau một ngày dài mất sức. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, uể oải ngay cả khi đã dành thời gian nghỉ ngơi, rất có thể bạn đang mắc phải các vấn đề sau đây.

1.     Cơ thể bạn đang bị thiếu nước

Thiếu nước là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bạn bị mệt mỏi mỗi khi tỉnh giấc, do không thể hấp thụ được lượng nước cần thiết trong thời gian ngủ từ 6 - 8 giờ mỗi đêm. Khi cơ thể không đủ nước, huyết áp sẽ giảm đồng nghĩa với việc làm chậm dòng oxy đưa tới não. Hệ quả của việc thiếu oxy là cảm giác mất tỉnh táo. Do đó, nếu bạn tỉnh giấc một cách mệt mỏi thì hãy uống ngay một hoặc hai cốc nước để nhanh chóng bù nước cho cơ thể.

Ngoài ra, tuy lượng nước cần nạp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, nhưng trạng thái lý tưởng bạn nên đạt được là uống đủ nước để có cảm giác cần đi vệ sinh ít nhất 3 lần mỗi ngày. Lượng nước này sẽ tương đương với khoảng từ 6 - 8 cốc nước, từ 2 - 2.5 lít (bao gồm cả trà và cà phê).

Vi sao ngu du 8 tieng moi ngay nhung khi thuc day van cam thay met moi?

Ảnh minh họa: Shutterstock

2.     Tuyến giáp trạng đang gặp vấn đề

Tuyến giáp trạng - một tuyến sản sinh các hormone điều hòa giấc ngủ và trạng thái thèm ăn c mỗi người. Khi cơ quan này không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả, nó còn được gọi là tình trạng suy tuyến giáp nên giấc ngủ của bạn sẽ có các biểu hiện khác thường. Nguyên nhân có thể là do tuyến giáp tiết ra quá ít T4 - chất nội tiết tố thyroxin có vai trò điều hòa sự phát triển của các cơ quan, thúc đẩy sự hoạt động, trưởng thành của mọi tế bào. Đây cũng là dấu hiệu phổ biến cho tình trạng ngủ quá độ ở người mắc. Trong trường hợp bạn luôn mệt mỏi dù đã ngủ rất nhiều, hãy đặt hẹn với bác sĩ để được kiểm tra máu.

3.     Sử dụng quá nhiều chất có cồn

Nhiều người cho rằng, sử dụng thức uống có cồn sẽ làm họ dễ ngủ hơn, bởi cảm giác dễ chịu sau khi uống và khiến họ được ngon giấc. Tuy vậy, nếu sử dụng liên tục và có xu hướng lạm dụng rượu, bia để đi vào giấc ngủ sẽ biến nó thành thứ phá hoại chất lượng giấc ngủ của bạn, vì nó gây ra sự gián đoạn trong chu kỳ giấc ngủ, ngăn không cho não bộ chìm vào giai đoạn ngủ sâu. Vì vậy, nếu bạn đang thường xuyên sử dụng rượu bia, kể cả không vì mục đích để ngủ, cũng nên hạn chế lại nhé vì nó sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là não bộ.

Vi sao ngu du 8 tieng moi ngay nhung khi thuc day van cam thay met moi?

Đừng nên lựa chọn thức uống có cồn như rượu, bia như một liều thuốc giúp đi vào giấc ngủ vì rất có thể nó sẽ phản tác dụng và gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt (Ảnh: Internet)

4.     Bạn đang mắc chứng rối loạn ngưng thở khi ngủ

Chứng rối loạn này đang làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của khoảng 3 - 7% dân số. Những người mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ sẽ phải thức giấc liên tục vì họ bị ngừng thở ở trong khoảng 5 - 15 giây, và từ 5 cho đến hàng trăm lần mỗi tiếng. Đáng sợ hơn, có những người không biết mình đang mắc các triệu chứng này vì chúng không biểu hiện rõ ràng và không đủ để đánh thức họ dậy. Các triệu chứng khác của những kiểu gặp rối loạn về hô hấp khi ngủ là ngáy, thừa cân, hay bị đau đầu khi thức dậy, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu oxy. Nếu cảm thấy mình hay bị tỉnh giấc bất chợt, ngủ chập chờn và nghi ngờ mình đang mắc một chứng bệnh gì đó khi ngủ, hãy nhờ người nhà theo dõi giúp bạn, sau đó thì đến gặp bác sĩ để được tư vấn và thăm khám một cách kỹ lưỡng hơn.

5.     Ngủ muộn

Dù ngủ đủ 8 tiếng, nhưng nếu bạn đi ngủ sau 23h thì sang ngày hôm sau bạn vẫn sẽ cảm thấy mệt mỏi như thường. Vì từ 23h trở đi sẽ là thời điểm các cơ quan thực hiện các quá trình thải độc và thanh lọc, đồng thời sản sinh ra các hormon cần thiết cho việc duy trì các chức năng của cơ thể. Do đó, việc ngủ muộn của bạn sẽ làm gián đoạn các hoạt động của cơ quan, cơ thể bạn sẽ không thể sản sinh ra các hóc-môn trên làm sức đề kháng của cơ thể giảm sút. Bên cạnh đó việc thức khuya còn làm cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng và với hệ miễn dịch suy giảm. Đó là nguyên nhân vì sao dù ngủ đủ 8 tiếng nhưng bạn vẫn sẽ cảm thấy uể oải, kém sắc, và không thể tỉnh táo.

6.     Cơ thể thiếu hụt magie

Magie là một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng đường huyết, sức mạnh của cơ hay sự tập trung trí não. Do đó, việc thiếu magie có thể là nguyên nhân dẫn đến sự mệt mỏi của bạn. Hãy kiểm tra lại chế độ ăn của mình liệu có cung cấp đủ magie chưa. Magie thường có nhiều trong các loại rau xanh và hạt. Nếu chế độ ăn của bạn không đủ lượng magie cần thiết, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ từ các thực phẩm chức năng hoặc viên uống bổ sung.

Trên đây là những nguyên nhân bạn có thể đang mắc phải nếu cảm thấy mệt mỏi vào mỗi buổi sáng dù đã ngủ đủ 8 tiếng. Trước mắt, bạn cần thay đổi lại các thói quen trong sinh hoạt và ăn uống của mình, nếu cảm thấy không có dấu hiệu khả quan thì rất có khả năng sức khoẻ của bạn đang gặp vấn đề, lúc này thì đừng ngại ngần gì mà đi khám sức khỏe ngay bạn nhé!

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo