Hợp tác quảng cáo

Vì sao phụ nữ cần phải ngủ nhiều hơn nam giới?

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc. Nhưng liệu phụ nữ có cần ngủ nhiều hơn nam giới không?

Một nghiên cứu năm 2014, khám phá sự khác biệt về giới tính trong sức khỏe giấc ngủ, được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, cho thấy thời gian ngủ tối ưu khác nhau ở nam giới và phụ nữ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phụ nữ dễ bị mất ngủ và hội chứng chân không yên cao hơn 40%, đàn ông cũng có xu hướng ngủ sâu hơn phụ nữ.

Tại sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới?

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng nhu cầu về giấc ngủ có thể hơi khác nhau giữa nam giới và phụ nữ, dựa trên cấu trúc sinh học của họ. Một yếu tố quan trọng cho điều này là cách cả phụ nữ và nam giới trải qua một ngày của mình.

Vi sao phu nu can phai ngu nhieu hon nam gioi?

Phụ nữ thường ngủ nhiều hơn nam giới một chút, khoảng 11-13 phút.

Nghiên cứu đã ghi lại sự khác biệt về thời gian phụ nữ và nam giới dành cho lao động được trả lương và không được trả công, trách nhiệm trong công việc và xã hội cũng như chăm sóc gia đình.

Phụ nữ thường ngủ nhiều hơn nam giới một chút, khoảng 11-13 phút, nhưng nam giới có xu hướng ngủ sâu hơn nhiều. Phụ nữ thường dậy vào nửa đêm để chăm sóc những người khác trong gia đình. Giấc ngủ hoạt động tốt nhất khi nó không bị gián đoạn.

Ngoài ra, phụ nữ có nhiều khả năng ngủ trưa hơn trong ngày, cho thấy rằng tổng thời gian ngủ của họ dễ bị sai lệch. Ngủ trưa trong ngày làm tăng thêm thời gian ngủ (số giờ đã ngủ) và khiến giấc ngủ vào ban đêm trở nên ít thư thái hơn.

Những lý do phụ nữ cần ngủ nhiều hơn (và chất lượng hơn) so với nam giới

Tăng nguy cơ rối loạn giấc ngủ: Phụ nữ dễ bị mất ngủ và hội chứng chân không yên (RLS) cao hơn 40%, gây ra cảm giác muốn cử động chân không kiểm soát được, thường là do cảm giác khó chịu làm gián đoạn giấc ngủ, nên phụ nữ phải ngủ thêm một chút để bù lại cho giấc ngủ đã mất.

Mất cân bằng nội tiết tố: Phụ nữ trải qua nhiều lần thay đổi nội tiết tố trong suốt cuộc đời. Những thay đổi này tạo ra sự xáo trộn trong nhịp sinh học đòi hỏi phải ngủ thêm.

Sức khỏe tinh thần: Phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn nam giới gấp đôi. Do đó cần phải có một chu kỳ ngủ tốt để giữ cho sức khỏe tinh thần được kiểm soát.

Phong cách sống và thể chất cá nhân: Một giấc ngủ ngon hỗ trợ quá trình trao đổi chất của phụ nữ. Nó cung cấp thêm năng lượng để tập thể dục, tập trung và thực hiện các công việc quan trọng hàng ngày khác. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Loughborough, Anh, phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới do họ làm việc đa nhiệm.

Những hậu quả của việc thiếu ngủ ở phụ nữ là gì?

Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới và hậu quả của một chu kỳ ngủ không tốt cũng có xu hướng nặng nề hơn ở phụ nữ so với nam giới. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ thiếu ngủ có nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường type 2, đột quỵ tim, căng thẳng và các vấn đề sức khỏe tâm thần cao hơn nam giới thiếu ngủ.

Vi sao phu nu can phai ngu nhieu hon nam gioi?

Phụ nữ thiếu ngủ có nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường type 2, đột quỵ tim, căng thẳng.

Không chỉ vậy, thiếu ngủ còn làm trầm trọng thêm những rối loạn tâm trạng đã có từ trước, chẳng hạn như tức giận, trầm cảm và lo lắng. Nó có thể dẫn đến sự bối rối, mệt mỏi và thiếu hoạt bát, cuối cùng là ảnh hưởng đến năng suất. Phụ nữ cũng gặp nhiều thách thức về khả năng tập trung hơn nam giới.

Thiếu ngủ cũng dẫn đến mệt mỏi và thay đổi tâm trạng. Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ mắc Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), dẫn đến tăng cảm giác đói, ăn quá nhiều, giảm độ nhạy insulin và thèm ăn carbohydrate.

Thiếu ngủ trong thời gian dài có ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải phóng hormone luteinizing, hay còn gọi là L.H. kích hoạt quá trình rụng trứng để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Phụ nữ ngủ ít hơn 7 giờ có khả năng thụ thai thấp hơn 15% so với phụ nữ ngủ đến tám giờ mỗi ngày.

Mặc dù nhu cầu về giấc ngủ ở mỗi người là khác nhau, nhưng theo các nghiên cứu, phụ nữ cần ngủ thêm 20-30 phút so với nam giới để bù lại giấc ngủ đã mất do lối sống, thể chất và yêu cầu sức khỏe của họ, trách nhiệm được xử lý và sự thay đổi nội tiết tố ở mọi giai đoạn trong cuộc đời.

Xem thêm: Chuyên gia cảnh báo nếu nhận thấy điều này khi nói chuyện, hãy khám tầm soát ung thư ngay

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo