Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Vitamin C cực kỳ quan trọng với sức khỏe, vậy bạn đã bổ sung đủ hay chưa?

11:23 AM | 30/09/2020 - Gia đình khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, liều lượng cao vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch giúp chống lại cảm lạnh thông thường và các loại nhiễm trùng khác.

8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C

Bạn có thể gặp phải 6 vấn đề sức khỏe nguy hiểm nếu nạp thừa vitamin C cần thiết

Mùa dịch bệnh, tích cực ăn 10 loại trái cây giàu Vitamin C để tăng sức đề kháng

Uống Vitamin C như thế nào để nâng cao sức đề kháng trong mùa dịch virus corona?

Lợi ích chăm sóc da của vitamin C: Giảm lão hóa, làm sáng vết thâm và hơn thế nữa

Vitamin C (còn gọi là axit ascorbic) được sử dụng cho các quá trình khác nhau trong cơ thể bao gồm xây dựng cấu trúc xương, sản xuất collagen và tăng cường cơ bắp. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành các vết thương.

Nhưng cơ thể con người không tự sản xuất vitamin C, điều đó có nghĩa là bạn cần phải bổ sung nó từ các nguồn thực phẩm, như trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, rau bina, dâu tây hay ớt chuông.

1. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, liều lượng cao vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch giúp chống lại cảm lạnh thông thường và các loại nhiễm trùng khác. Đối với hầu hết mọi người, những lợi ích của việc bổ sung vitamin C khi bị ốm đều có thể thấy vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào mà nó mang lại.

Vitamin C cuc ky quan trong voi suc khoe, vay ban da bo sung du hay chua?

Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Nutrients, Mỹ năm 2017 lưu ý rằng, một số tế bào trong hệ thống miễn dịch của cơ thể cần Vitamin C để thực hiện công việc của chúng, có nghĩa là một nguồn cung cấp vitamin C khoảng 100 đến 200 mg mỗi ngày có thể tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, việc thiếu hụt vitamin C cũng  sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm một số loại vi khuẩn và vi rút.

2. Vitamin C là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào

Vitamin C là một chất chống oxy hóa có tác dụng hạn chế tác hại cũng như giúp ngăn ngừa sự tích tụ của các gốc tự do. Gốc tự do là các hợp chất được sinh ra liên tục trong quá trình chuyển hóa của cơ thể hoặc hình thành dưới tác động của các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm môi trường, stress, rượu bia, thuốc lá.

Nếu cơ thể bạn tích tụ quá nhiều gốc tự do, điều này có thể dẫn đến một tình trạng được gọi là căng thẳng oxy hóa, có liên quan đến lão hóa và sức khỏe bao gồm: Viêm khớp dạng thấp, một loại viêm khớp tự miễn dịch gây sưng và đau khớp, Ung thư, các bệnh tim mạch như huyết áp cao, các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và bệnh đa xơ cứng.

Vitamin C cuc ky quan trong voi suc khoe, vay ban da bo sung du hay chua?

3. Vitamin C làm giảm nguy cơ đột quỵ

Nhờ vai trò của vitamin C như một chất chống oxy hóa, nó cũng đóng một vai trò trong việc tăng cường sức khỏe của tim.

Một bài báo năm 2013 được xuất bản trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xem xét 16 nghiên cứu để xác định mối quan hệ giữa lượng vitamin C và khả năng bị đột quỵ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người có lượng vitamin C cao - từ mức trung bình 45 mg đến 1.167 mg một ngày - ít có nguy cơ bị đột quỵ hơn. Những người dùng từ 200 mg đến 550 mg vitamin C mỗi ngày đã giảm nguy cơ đột quỵ nhiều nhất.

4. Vitamin C giúp tăng cường sức khỏe cho làn da

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Nutrients, Mỹ cho thấy,  làn da bình thường chứa hàm lượng vitamin C cao vì nó đóng hai vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da bao gồm hỗ trợ sản xuất collagen và ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời.

Vitamin C giúp kích thích sản xuất collagen trong da. Collagen là một loại protein tăng cường cấu trúc và độ căng của da. Khi chúng ta già đi, cơ thể tự nhiên sản xuất ít collagen hơn, là nguyên nhân dẫn đến các nếp nhăn. Bôi vitamin C tại chỗ có thể giúp tái tạo collagen bị mất.

Vitamin C cũng loại bỏ chất oxy hóa do tiếp xúc với bức xạ tia cực tím, giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Bức xạ tia cực tím khiến da bị lão hóa sớm, dẫn đến nếp nhăn, tăng sắc tố và chảy xệ da. Vitamin C cũng ức chế việc sản xuất melanin - một sắc tố có thể gây ra các mảng tối trên da.

5. Vitamin C giúp hấp thu sắt trong cơ thể

Vitamin C giúp hấp thu sắt không heme, là một loại sắt ăn được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau lá, các loại hạt và ngũ cốc. Sắt rất quan trọng để duy trì máu khỏe mạnh, vì nó là thành phần chính của hemoglobin.

Hemoglobin là một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy đến các tế bào và cơ quan trong cơ thể. Khi một người nào đó bị thiếu sắt, họ sẽ phát triển một tình trạng gọi là thiếu máu, gây yếu cơ và mệt mỏi.

Bởi vì vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt, những người bị thiếu máu có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung sắt cùng với các chất bổ sung vitamin C, hoặc một nguồn vitamin C khác như một ly nước cam chẳng hạn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang