Hợp tác quảng cáo

Vitamin tổng hợp: lợi, hại song hành

Vitamin rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất và các phản ứng sinh hóa phức tạp của cơ thể nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây ra không ít hệ lụy.

Hiện nay, rất nhiều chị em đang đồn nhau về sự thần kỳ của những chai “đạm hoa quả”. Họ tin rằng đây là một thứ vitamin tổng hợp có thể giúp trẻ lâu, da dẻ hồng hào. Sự tín nhiệm của họ đối với nó cao đến mức người mệt lúc nào là truyền ngay lúc đó.

Thực chất, cách gọi "đạm hoa quả" là không đúng, vì đó là dịch truyền bao gồm các loại sinh tố vitamin tổng hợp có tên là Vitaplex. Việc bổ sung vitamin cho cơ thể, về lý thuyết chung, là cần thiết. Nếu không cung cấp đầy đủ vitamin, sự trao đổi chất trở nên rối loạn, cơ thể bị suy yếu. Thiếu vitamin B12 gây ảnh hưởng đến dạ dày, viêm dây thần kinh còn thiếu vitamin B1 gây suy tim... Mỗi loại vitamin có chức phận khác nhau, vì thế vitamin tổng hợp giúp bổ sung cùng lúc nhiều loại vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu tự ý bổ sung bằng đường truyền qua tĩnh mạch hay tiêm bắp thì lại không nên vì có thể gây hiện tượng dị ứng thuốc. Nhẹ thì chỉ bị nổi mề đay, mẩn đỏ nhưng nặng hơn có thể sốc phản vệ với các biểu hiện như cơ thể rét run, choáng váng, tím tái, khó thở, tụt huyết áp, trụy tim mạch. Thậm chí nguy hiểm hơn, có thể gây tử vong.

Việc truyền dịch, bởi thế, không thể được tiến hành một cách tùy tiện. Những người có tiền sử dị ứng suy tim, huyết áp cao phải hết sức thận trọng khi dùng phương pháp này. Các bác sĩ khuyến cáo, chỉ khi ăn uống kém trong một thời gian dài, cơ thể suy nhược thì bạn mới cần đến sự trợ giúp của các loại dịch truyền. Khi truyền cần có sự chỉ định của bác sĩ và thực hiện tại cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu.

Bổ sung vitamin bằng ăn uống

Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Hoa Kỳ đã từng đưa ra cảnh báo rằng, việc dùng vitamin tổng hợp không thể thay thế một chế độ ăn lành mạnh: tăng cường những thực phẩm giúp cơ thể tự tổng hợp được nhiều loại vitamin (giàu chất xơ, rau và hoa quả…), ăn ít thịt màu đỏ hay thịt đã qua chế biến sẵn…

Với trẻ nhỏ, đa phần việc bổ sung vitamin tổng hợp là không cần thiết. Thay vào đó, trong các bữa ăn hàng ngày, bạn đừng quên cho bé ăn thêm các loại rau xanh, trái cây cũng như các thực phẩm chức năng khác. Bạn nên đa dạng chúng về màu sắc, mùi vị, cách chế biến để kích thích thính giác và tăng cảm giác ngon miệng cho trẻ.

Trong trường hợp trẻ quá lười ăn, bạn lo lắng trẻ không có đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết thì nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Nếu thật sự thiếu, bác sĩ sẽ có những hướng dẫn cụ thể về việc bổ sung vitamin như thế nào: loại vitamin tổng hợp dành riêng cho trẻ, liều lượng, cách dùng… Loại vitamin tổng hợp này cần đảm bảo phải có chứa lượng vitamin A và D nhất định. Bởi lẽ, việc thiếu hụt vitamin A và D sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bộ xương cũng như bộ răng của trẻ. Bạn nên bổ sung 400 đơn vị IU vitamin D mỗi ngày cho cả những trẻ đang bú mẹ, không còn bú và những bé thu nạp ít hơn 1.000ml sữa có chứa hàm lượng vitamin D.

Kiên Trung

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo