Hợp tác quảng cáo

Wasabi - loại gia vị của Nhật được đánh giá là giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ hiệu quả

Wasabi - một loại gia vị quen thuộc của người Nhật (thường được dùng kèm khi ăn sushi, sashimi) mới đây đã được các nhà nghiên cứu xác nhận về lợi ích đối với sức khỏe con người, nổi bật nhất là khả năng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ khi về già rất hiệu quả.

Khi nghĩ đến những loại thực phẩm tốt cho não, chúng ta thường nghĩ đến các loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó, hoặc các loại thực phẩm chứa nhiều protein và omega-3 như trứng, cá hồi. Đó thực tế đều là những thực phẩm mà não bộ thích nhất. Tuy nhiên mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tohoku cho biết, mù tạt Nhật Bản cũng hoạt động như một loại thực phẩm bổ não, vì thành phần hoạt chất chính của nó là một chất sinh hóa được gọi là 6-MSITC - một chất chống viêm và chống oxy hóa thiết yếu cho cơ thể con người.

Wasabi - loai gia vi cua Nhat duoc danh gia la giup ngan ngua chung mat tri nho hieu qua

Có nguồn gốc từ thân rễ, wasabi là một phần thân thịt nằm giữa lá và rễ mỏng của cây wasabi, mặc dù chúng ta thường thấy nó ở dạng bột nhão (Ảnh: Internet)

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Nutrients , bao gồm 72 người tham gia khỏe mạnh, độ tuổi từ 60 đến 80, đã tham gia vào nghiên cứu ngẫu nhiên. Tại đó, trước khi đi ngủ, một nửa số người lớn tuổi uống 100 mg chiết xuất wasabi, trong khi số còn lại dùng giả dược.

Sau 3 tháng, nhóm tiêu thụ mù tạt đã thể hiện những cải thiện đáng chú ý về nhận thức , trí nhớ làm việc (ngắn hạn) và trí nhớ phân đoạn lâu dài hơn bằng cách sử dụng các bài kiểm tra đã được thiết lập về trình độ ngôn ngữ, sự tập trung và hiệu suất nhiệm vụ thiết yếu.

Mối liên hệ giữa wasabi và việc cải thiện trí nhớ là gì?

Vậy chính xác thì tại sao wasabi lại làm tăng trí nhớ? Nghiên cứu cho thấy điểm số theo từng giai đoạn tăng 18% và những người tham gia có xếp hạng hiệu suất tổng thể là 14% so với nhóm dùng giả dược.

Lý thuyết của các nhà nghiên cứu cho biết 6 -MSITC làm tăng độ dẻo của tế bào thần kinh và làm giảm mức độ oxy hóa và viêm ở vùng hải mã, phần não liên quan đến trí nhớ.

Wasabi - loai gia vi cua Nhat duoc danh gia la giup ngan ngua chung mat tri nho hieu qua

Vì thế, những người ăn wasabi thường xuyên sẽ có trí nhớ tốt hơn khi nhận diện tên và khuôn mặt, đây là vấn đề thường thấy ở những người lớn tuổi có vấn đề về trí nhớ (Ảnh: Internet)

Thực tế thì đây không phải là lần đầu tiên wasabi được chứng minh là có hiệu quả đối với sức khỏe của chúng ta. Nhiều thế kỷ trước, loại gia vị này được đánh giá cao ở Nhật Bản nhờ khả năng kháng khuẩn, cho phép tiêu diệt các bệnh nhiễm trùng do thực phẩm như Staphylococcus và E. coli đồng thời bổ sung hương vị và mùi thơm cho hải sản.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy wasabi vừa có tác dụng kìm khuẩn vừa có tác dụng diệt khuẩn ở nồng độ thấp và cao tương ứng với Staphylococcus vàng và E. coli. Kiềm khuẩn có nghĩa là ức chế sự phát triển của vi trùng, trong khi những chất diệt khuẩn sẽ tiêu diệt vi khuẩn.

Tuy nhiên, hầu hết wasabi được ăn bên ngoài Nhật Bản thực chất là hỗn hợp của cải ngựa, mù tạt và màu thực phẩm xanh. Trên thực tế, wasabi tươi rất hiếm và thường có màu xanh đậm hơn. Vì vậy, nếu không thể ăn được wasabi nguyên chất, mọi người có thể lựa chọn thay thế bằng các loại thực phẩm sau để tăng cường chức năng não.

Nhóm những thực phẩm giúp duy trì chức năng não bộ

1. Cá béo

Cá béo là một trong những lựa chọn hàng đầu thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh bởi rất giàu DHA. Đây là thành phần quan trọng cải thiện trí nhớ, tăng khả năng suy nghĩ, tập trung của não bộ và làm chậm lại quá trình lão hóa não.

Wasabi - loai gia vi cua Nhat duoc danh gia la giup ngan ngua chung mat tri nho hieu qua

Cùng với đó, hàm lượng chất béo trong cá rất thấp, giàu protein và canxi có lợi cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

2. Trứng

Gia vị người Nhật yêu thích có khả năng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, chống oxy hóa tốt hơn cả gừng, nghệ - Ảnh 4.

Trứng là nguồn bổ sung dinh dưỡng phổ biến và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong việc thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Bởi trong lòng đỏ trứng rất giàu lecithin, triglyceride, cholesterol và cymbin. Chúng có vai trò quan trọng trong sự phát triển của các dây thần kinh, tăng khả năng ghi nhớ.

3. Hạt óc chó

Hạt óc chó chứa lượng lớn vitamin B, E và axit béo không bão hòa có khả năng làm chậm quá trình lão hóa tế bào não, chuyển hóa tế bào mô não, tăng cường khả năng ghi nhớ. Ăn một vài quả mỗi ngày vào sáng và tối sẽ giúp ích khá nhiều cho cơ thể. Mặc dù vậy cũng không nên ăn quá nhiều, tối đa là 4 quả bởi có thể gây ra tình trạng béo phì hoặc tiêu chảy.

4. Bí đỏ

Bí đỏ rất giàu beta-carotene. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, bổ sung nhiều beta-carotene có thể duy trì khả năng tư duy sắc bén hơn. Kẽm có trong hạt bí đỏ có thể giúp não phát triển và hoạt động tốt hơn, giải quyết các vấn đề như suy giảm trí nhớ, kém tập trung. Ngoài bí đỏ, các loại rau lá xanh đậm, cà rốt, ớt ngọt, khoai lang, đu đủ, xoài,… cũng rất giàu beta-carotene.

Xem thêm: Vì sao người tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe