Hợp tác quảng cáo

4 loại quả không ngọt nhưng lại dễ tăng cân, nếu đang giảm cân thì đừng ăn sai cách

8:00 PM | 22/01/2023 -
Giảm béo

Nhiều người khi thực hiện chế độ ăn uống giảm cân thường không ăn nhiều lương thực chính mà chỉ ăn một số loại rau và trái cây. Thậm chí có người lấy trái cây làm lương thực chính, ăn nhiều trái cây để no bụng, cho rằng như vậy có thể giúp mình giảm cân.

Trên thực tế, cách làm này rất sai lầm, bởi vì hàm lượng đường trong trái cây rất cao, cho dù là trái cây không ngọt lắm thì hàm lượng calo cũng rất cao.

Các loại đường chứa trong trái cây rất đa dạng, chủ yếu bao gồm monosacarit, disacarit và polysacarit, và vị ngọt của các loại đường này cũng khác nhau. Theo thứ tự độ ngọt, monosacarit đến disacarit và cuối cùng là polysacarit.

Điều này có nghĩa là trái cây có hàm lượng polysacarit cao hơn sẽ có vị ngọt hơn. Ví dụ, hàm lượng đường trong thanh long chủ yếu là glucose, là một loại monosacarit, trong khi dưa hấu chủ yếu bao gồm fructose, là một loại polysacarit. Đánh giá về hương vị, độ ngọt của dưa hấu cao hơn nhiều so với thanh long, nhưng thực tế hàm lượng đường trong dưa hấu chỉ là 5,5%, trong khi hàm lượng đường của thanh long cao tới 13,3%, gấp hơn hai lần so với dưa hấu.

Ngoài ra, trong trái cây còn chứa các chất khác ảnh hưởng đến mùi vị như axit citric, axit malic, axit tartaric và các axit hữu cơ khác làm cho trái cây có vị chua, trong khi đó chất tanin có thể làm cho trái cây bị se lại, những chất này làm giảm vị ngọt và hương vị của trái cây khi ăn.

4 loại trái cây dưới đây tuy không ngọt nhưng lại dễ tăng cân. Đừng ăn uống sai lầm trong quá trình giảm cân.

1. Quả bơ

Bơ là loại trái cây được nhiều người giảm cân ưa chuộng. Nó có một hương vị tinh tế và mịn màng mà không có bất kỳ vị ngọt nào. Nhiều người nghĩ rằng nó là một thực phẩm lành mạnh để giảm cân. Tuy nhiên, bơ không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn chứa hàm lượng axit oleic rất cao.

4 loai qua khong ngot nhung lai de tang can, neu dang giam can thi dung an sai cach
Bơ là loại trái cây được nhiều người giảm cân ưa chuộng.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hàm lượng axit oleic trong quả bơ cao tới khoảng 60%, không chỉ gây béo phì mà còn có một số tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch và mạch máu não vì đây là axit béo không bão hòa. Vì vậy, người có cân nặng bình thường nên ăn ít, đặc biệt là người giảm cân.

2. Dừa

Trong ấn tượng của mọi người, dừa chỉ có một chút ngọt ngào, nhưng hàm lượng đường và calo tương đối cao. Lượng calo chứa trong 100g dừa cao tới 239 calo, tương đương với 2 bát cơm.

Ngoài ra, hàm lượng dầu trong thịt dừa cao tới 35%, hầu hết là axit béo bão hòa. Do đó, cũng giống như quả bơ, ăn nhiều sẽ béo, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch và mạch máu não. Do đó, không nên ăn quá nhiều khi giảm cân.

3. Táo gai

Nhắc đến táo gai, ít ai liên tưởng đến vị ngọt, lại cho người ta cảm giác chua chua. Tuy nhiên, nó lại là một loại trái cây tưởng chừng chẳng có gì ngọt ngào nhưng lại chứa lượng calo đáng kinh ngạc. Theo kiểm nghiệm cứ 100g táo gai chứa 96 calo.

Mặc dù so với các loại trái cây có hàm lượng calo cao khác, lượng calo của táo gai không vượt trội, nhưng sau khi ăn táo gai sẽ dẫn đến cảm giác thèm ăn lớn, hơn nữa thường tiêu hao nhiều năng lượng hơn bình thường, từ đó sẽ gây tăng cân.

4 loai qua khong ngot nhung lai de tang can, neu dang giam can thi dung an sai cach
Nhắc đến táo gai, ít ai liên tưởng đến vị ngọt, lại cho người ta cảm giác chua chua.

4. Sầu riêng

Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây. Nó có mùi hôi thối nhưng vị rất ngon. Do kết cấu và hương vị độc đáo, sầu riêng được nhiều người chào đón.

Tuy nhiên, lượng calo của sầu riêng tương đối cao trong các loại trái cây, cứ 100 gam sầu riêng chứa khoảng 247 calo. Vì vậy, trong thời kỳ giảm cân không nên ăn sầu riêng.

Nếu muốn giảm cân thành công, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến việc ăn uống. Ngoài việc ăn ít thức ăn nhiều calo, bạn nên chú ý chế độ ăn nhạt, ăn nhiều rau tươi, uống nhiều nước.

Xem thêm: 6 món hàng Tết này dù rẻ đến mấy cũng không nên mua, hãy mách người thân càng sớm càng tốt

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Dinh dưỡng