Hợp tác quảng cáo

7 nguyên nhân khó ngờ có thể gây ra mỡ bụng và cách bạn có thể giảm béo

9:00 PM | 02/11/2021 -
Giảm béo

Béo bụng không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn có tác động xấu đến sức khỏe. Đó là một nhóm các chất béo nội tạng cứng đầu cực kỳ đáng lo ngại. Nếu bạn là người đã từng thử mọi cách để loại bỏ chất béo nội tạng này, bạn sẽ biết rằng nó không hề dễ dàng.

Giảm mỡ bụng liên quan đến sự nỗ lực và quyết tâm và cũng có thể đòi hỏi rất nhiều hy sinh. Do đó, điều quan trọng là chúng ta cần biết nguyên nhân dẫn đến mỡ bụng để tìm ra cách ngăn chặn hoặc đánh bay chất béo nguy hiểm này.

1. Tiêu thụ chất béo chuyển hóa

Ăn chất béo rất quan trọng cho cơ thể nhưng điều quan trọng hơn là bạn phải biết loại chất béo nào phù hợp. Chất béo chuyển hóa là một trong những chất béo không lành mạnh nhất, không chỉ dẫn đến béo bụng mà còn làm tăng trọng lượng cơ thể tổng thể.

7 nguyen nhan kho ngo co the gay ra mo bung va cach ban co the giam beo

Chất béo chuyển hóa là một trong những chất béo không lành mạnh nhất dẫn đến béo bụng.

Ngoài ra, chất béo chuyển hóa cũng khiến bạn dễ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư. Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong bánh nướng và các sản phẩm đóng gói.

Vì vậy, để giảm mỡ bụng, bạn phải cắt giảm các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo chuyển hóa cao. Thay vào đó, bạn nên chuyển sang các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ và rau quả có nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất.

2. Lối sống ít vận động

Nếu bạn không tham gia một số hoạt động thể chất, việc giảm mỡ bụng gần như là không thể. Tập luyện thường xuyên và các bài tập thể dục là cách giúp bạn giữ được vóc dáng và cho phép cơ thể hạn chế tích trữ mỡ quanh eo. Ngay cả khi chỉ là một cuộc đi dạo, hãy làm điều đó, vì nó tốt hơn là không hoạt động.

3. Đồ uống có cồn

Khi nói đến mỡ bụng, uống rượu và đồ uống có cồn là một yếu tố góp phần tạo nên tình trạng này. Thông thường, đồ uống có cồn được gọi là calo rỗng, có nghĩa là chúng chỉ cung cấp calo cho cơ thể, nhưng không có chất dinh dưỡng. Điều này sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ nội tạng nhiều hơn và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn.

Nếu bạn là người đang muốn giảm mỡ bụng và nếu bạn là người nghiện rượu, bạn phải dừng lại ngay lập tức hoặc ít nhất hãy cố gắng ngừng dần dần. Theo các chuyên gia, phụ nữ chỉ được uống tối đa một ly mỗi ngày, trong khi nam giới có thể uống hai ly mỗi ngày hoặc hoàn toàn không được uống.

Thay vì dùng đến rượu để làm dịu cơn khát, hãy chuyển sang uống nước. Nó không chỉ giúp bạn cảm thấy no hơn mà còn giữ cho cơ thể đủ nước trong thời gian dài hơn, không giống như đồ uống có cồn.

4. Thực phẩm và đồ uống có đường

Thói quen ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng. Nếu tiêu thụ quá nhiều đường cs trong thực phẩm và đồ uống, bạn có nguy cơ cao phát triển mỡ thừa vùng bụng. Do thức ăn và đồ uống có đường hay carbs tinh chế khó đốt cháy để tạo năng lượng, nên cuối cùng nó sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

7 nguyen nhan kho ngo co the gay ra mo bung va cach ban co the giam beo

Nếu tiêu thụ quá nhiều đường cs trong thực phẩm và đồ uống, bạn có nguy cơ cao phát triển mỡ thừa vùng bụng.

Cách tốt nhất để hạn chế cảm giác thèm ăn đường là ăn carbs lành mạnh, thực phẩm toàn phần, uống nhiều nước để có cảm giác no và no lâu.

5. Căng thẳng và thiếu ngủ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng và lo lắng dẫn đến hormone cortisol trong cơ thể, do đó làm chậm quá trình trao đổi chất. Với tốc độ trao đổi chất giảm, cơ hội giảm cân hoặc giảm mỡ bụng sẽ giảm đáng kể. Ngoài ra, ngủ quá ít có thể khiến cortisol tăng đột biến và cũng làm tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, gây tăng cân, đặc biệt là tăng mỡ bụng.

Điều đó nói rằng, điều cực kỳ quan trọng là phải kiểm soát mức độ căng thẳng nếu bạn đang muốn loại bỏ mỡ bụng và duy trì cân nặng hợp lý. Ngoài ra, bạn phải ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi ngày.

6. Ăn thực phẩm ít chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ là điều bắt buộc, đặc biệt khi bạn muốn loại bỏ mỡ nội tạng ở bụng và làm phẳng bụng. Chế độ ăn ít chất xơ không kiềm chế được cảm giác đói hoặc thèm ăn các thực phẩm giàu calo, khiến bạn ăn nhiều hơn mức cần thiết. Bên cạnh đó, nếu bạn không có đủ chất xơ trong cơ thể, bạn có thể gặp vấn đề với hệ tiêu hóa của mình.

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ bao gồm các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, yến mạch, rau xanh, đậu, đậu lăng và trái cây. Ăn những thực phẩm này sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế thèm ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

7. Yếu tố di truyền cũng có thể là một yếu tố góp phần gây béo bụng

Yếu tố di truyền xác định rất nhiều đến diện mạo, loại bệnh tật thể chất mà bạn phát triển và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, khi nói đến mỡ bụng, gen cũng có thể là một nguyên nhân.

7 nguyen nhan kho ngo co the gay ra mo bung va cach ban co the giam beo

Di truyền có thể xác định nơi cơ thể sẽ lưu trữ chất béo, làm tăng nguy cơ béo bụng.

Nghiên cứu cho thấy một số gen nhất định có ảnh hưởng đến việc giải phóng và hoạt động của leptin, một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và điều chỉnh sự thèm ăn.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều tương tự, nhưng di truyền có thể xác định nơi cơ thể sẽ lưu trữ chất béo, làm tăng nguy cơ béo bụng.

Hiểu rõ những nguyên nhân dẫn đến béo bụng này sẽ giúp bạn có được sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình ngăn ngừa và giảm mỡ bụng một cách hiệu quả.

Xem thêm: 3 dấu hiệu lạ ở bàn chân chứng tỏ gan đang ''kêu cứu'', đừng bỏ qua kẻo hối không kịp

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Dinh dưỡng