Hợp tác quảng cáo

8 nguyên tắc trong bữa ăn mà ai đang muốn giảm cân cũng cần nắm rõ

9:00 AM | 29/12/2022 -
Giảm béo

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi nhiều quyết tâm với chế độ sinh hoạt khoa học. Trong đó, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng nhất. Vì vậy, tuân theo các nguyên tắc ăn uống trong ba bữa ăn hàng ngày là điều kiện chính để giảm cân thành công.

1. Mỗi bữa ăn chỉ đủ 8 phần no

Vì bạn ăn nhiều nên năng lượng dư thừa đương nhiên sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ, cho dù bạn đang ăn kiêng thì ăn tùy tiện cũng không giảm được cân.

2. Kiểm soát tinh bột và hoa quả, tránh xa đồ ngọt

Thực phẩm tinh bột, đồ ngọt và trái cây chứa nhiều carbohydrate thúc đẩy bài tiết insulin dẫn đến tăng insulin máu. Insulin có khả năng thúc đẩy quá trình tổng hợp chất béo, vì vậy người béo phì về cơ bản thích ăn những thực phẩm này. Chế độ ăn low-carb loại bỏ những thực phẩm này nên hiệu quả giảm cân rất tốt.

3. Ăn nhiều rau

Các loại rau như bắp cải, rau xà lách, cần tây, cà tím, nấm, tảo bẹ,… rất giàu chất xơ, dễ tạo cảm giác no, bạn nên ăn ít nhất một kg rau mỗi ngày. Các loại rau được đề cập ở đây không bao gồm các loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây và khoai lang, đây là những thực phẩm chủ yếu.

8 nguyen tac trong bua an ma ai dang muon giam can cung can nam ro
Các loại rau như bắp cải, rau xà lách, cần tây, cà tím, nấm, tảo bẹ,… rất giàu chất xơ, dễ tạo cảm giác no, bạn nên ăn ít nhất một kg rau mỗi ngày

4. Bỏ rượu

Rượu thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường thành chất béo, nên những người uống rượu, bia thường bị to bụng mà không giảm cân.

5. Tập trung khi ăn, nhai chậm

Nếu muốn giảm cân, bạn phải giảm tốc độ ăn và nhai 20 đến 30 lần mỗi miếng ăn. Không được vừa ăn vừa xem tivi, bởi vì não không thể làm hai việc cùng lúc, bạn sẽ không biết ăn bao nhiêu và không biết mình no đến mức nào khi xem tivi. Đặc biệt là bạn không thể xem TV và ăn vặt, đây là điều phải tuyệt đối tránh.

6. Cố gắng tự nấu ăn

Vì thức ăn bên ngoài chứa nhiều dầu mỡ, polysaccharid và chứa nhiều calo nên càng dễ tăng cân. Hãy tự chuẩn bị nguyên liệu nấu ăn riêng thay vì mua mì gói và xúc xích giăm bông trong siêu thị, những thứ không phải do chính bạn làm. Những thứ đóng gói này chứa nhiều calo và nhiều chất phụ gia khác nhau sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng béo phì.

7. Bữa sáng nên giàu protein, ít carbohydrate và nhiều nước

Một bát sữa đậu nành hoặc một bát đậu phụ vào buổi sáng với một quả trứng và một chiếc bánh bao hấp, chứa nhiều nước, nhiều protein và ít carbohydrate. Sự kết hợp như vậy ít biến động lượng đường trong máu và tốt cho sức khỏe cũng như không dễ tăng cân.

8 nguyen tac trong bua an ma ai dang muon giam can cung can nam ro
Bữa sáng nên giàu protein, ít carbohydrate và nhiều nước.

8. Bữa tối không nên phong phú, bữa tối nên càng nhẹ càng tốt, nên ăn sớm

Tốt nhất là bạn có thể ăn tối trước 5 giờ. Nếu bạn ăn tối lúc 5 giờ và ăn sáng vào 9 giờ sáng ngày hôm sau, điều đó có nghĩa là bạn đã không ăn trong 16 giờ, việc nhịn ăn nhẹ 16-8 này rất có lợi cho việc giảm cân.

Muốn giảm cân, bữa tối rất quan trọng, không chỉ ăn sớm mà còn phải ăn ít, bởi vì buổi tối khi ngủ quá trình trao đổi chất diễn ra thấp, chỉ có ăn ít mới có thể giảm cân.

Tuân thủ 8 nguyên tắc ăn uống này mỗi ngày kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao chắc chắn sẽ giúp bạn giảm cân thành công. Hãy lưu ý ngay nhé.

Xem thêm: Tại sao nhiều người không thể nhớ mọi thứ trước 3 tuổi? Có phải do bộ nhớ bị xóa?

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Gia đình khỏe