Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Động tác squats có nhiều tác dụng nhưng không phải ai cũng biết cách tập cho đúng

7:00 PM | 09/09/2020 - Giảm béo

Squats chủ yếu tác động vào phần thân dưới của cơ thể, đặc biệt là cơ tứ đầu và cơ mông bởi tư thế đầu gối gập lại tạo thành một góc 90 độ sẽ giúp kích hoạt các nhóm cơ này một cách hiệu quả.

Những sai lầm khó tin khi tập luyện khiến bạn mãi không giảm được mỡ bụng

Cảnh báo chứng chuột rút do nhiệt khi tập luyện trong những ngày nắng nóng gay gắt

Bí quyết tạo sự vui vẻ thoải mái khi tập luyện để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất

Dùng ngay những thực phẩm này trước khi tập luyện nếu muốn có được kết quả tuyệt vời nhất

Nếu bạn đang tìm cho mình động tác tập luyện có lợi cho toàn bộ cơ thể thì squat mang lại hiệu quả trên tất cả các mặt. Tập squat không chỉ giúp bạn tập thể dục đơn thuần mà còn hỗ trợ tăng cường sức mạnh cho cơ thể và ảnh hưởng tích cực cho các chuyển động hàng ngày như đi bộ, mang đồ nặng và leo cầu thang.

1. Squats tăng cường cơ bắp dưới và cơ vùng lõi

Squats chủ yếu tác động vào phần thân dưới của cơ thể, đặc biệt là cơ tứ đầu và cơ mông bởi tư thế đầu gối gập lại tạo thành một góc 90 độ sẽ giúp kích hoạt các nhóm cơ này một cách hiệu quả.

Theo tiến sĩ Timothy Suchomel, trợ lý giáo sư tại Khoa Khoa học Chuyển động của Con người tại Đại học Carroll (Mỹ), squats chủ yếu nhắm vào các nhóm cơ sau: Cơ đùi, cơ bụng, cơ lưng, cơ hông và cơ bắp chân. Đây là những vùng cơ trọng yếu để đem lại sự săn chắc và tăng sức bền cho toàn bộ cơ thể.

Dong tac squats co nhieu tac dung nhung khong phai ai cung biet cach tap cho dung

2. Squats đốt cháy calo giúp giảm cân hiệu quả

Động tác squats tác động đến nhiều nhóm cơ cùng một lúc nên bài tập này khiến cơ thể tăng sản xuất hormone đồng hóa. Đó là những hormone giúp bạn giảm mỡ và xây dựng cơ bắp.

Trong rất nhiều các bài tập giúp giảm cân, các chuyên gia về hình thể đều đưa squats vào như một phần trọng yếu. Tập luyện thường xuyên giúp tăng cường mức độ trao đổi chất, giảm lượng mỡ trong cơ thể và từ đó giúp thúc đẩy nhanh quá trình giảm cân.

3. Squats giúp giảm nguy cơ chấn thương

Không chỉ là một bài tập hiệu quả, thường xuyên thực hiện squat cũng có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương đầu gối và mắt cá chân. Đó là bởi vì động tác này tăng cường sức mạnh của gân, xương và dây chằng xung quanh cơ chân, đặc biệt có thể giúp giảm tải đáng kể sức ép xuống đầu gối và mắt cá chân.\

Dong tac squats co nhieu tac dung nhung khong phai ai cung biet cach tap cho dung
Không chỉ là một bài tập hiệu quả, thường xuyên thực hiện squat cũng có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương đầu gối và mắt cá chân.

Theo nghiên cứu, squats khiến gân kheo và cơ tứ đầu co lại, đây là một kiểu chuyển động giúp đầu gối  ổn định. Vì mắt cá chân được hỗ trợ thêm và tăng sức mạnh trong quá trình thực hiện squat, bài tập này đã được sử dụng rộng rãi để điều trị chứng mất ổn định ở mắt cá chân.

Các chuyên gia cũng cho biết, thực hiện động tác squats đều đặn cũng làm tăng mật độ khoáng của xương, tăng cường sức mạnh cho khung xương đặc biệt là xương ở cột sống và phần dưới cơ thể. Xương chắc khỏe hơn giúp cơ thể dẻo dai hơn để chống lại chấn thương.

Tuy nhiên, việc ngăn ngừa chấn thương chỉ áp dụng nếu bạn thực hiện squats với hình thức phù hợp. Một nghiên cứu vào năm 2013 được công bố trên Tạp chí Sports Medicine cho thấy, các động tác squats không đúng cách, không gập đầu gối hoàn toàn thành một góc 90 độ có thể dẫn đến thoái hóa cột sống thắt lưng, lưng dưới và đầu gối theo thời gian. Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hành hình thức squat phù hợp để bảo vệ khỏi chấn thương và đạt được những lợi ích sức khỏe này.

Cách tập squats cơ bản

Để bắt đầu với squats, hãy nhớ rằng bạn phải luôn đảm bảo lưng thẳng và đầu gối ở phía sau các ngón chân. Squats có thể thực hiện ở bất cứ đâu và không yêu cầu bất kỳ thiết bị đặc biệt nào nên khá thuận lợi cho việc luyện tập, chỉ cần bạn chiu khó làm theo các bước sau để tập đúng tư thế:

Dong tac squats co nhieu tac dung nhung khong phai ai cung biet cach tap cho dung
Hãy đảm bảo lưng thẳng và đầu gối ở phía sau các ngón chân.

- Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai và ưỡn ngực.

- Gập đầu gối và hông, ưỡn mông ra ngoài giống như bạn đang ngồi trên ghế.

- Ngồi xổm xuống cho đến khi đùi của bạn song song với sàn. Đầu gối nên để thẳng hàng với mắt cá chân và đảm bảo giữ chúng trên một đường thẳng phía sau ngón chân của bạn.

- Giữ cho lưng thẳng, không cong vẹo.

- Ấn vào gót và duỗi thẳng chân để trở về tư thế đứng thẳng.

- Chú ý: Luôn ngẩng cao đầu và nhìn về phía trước, đảm bảo đầu gối thẳng hàng với mắt cá chân để giúp bạn duy trì dáng squats thích hợp.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang