Hợp tác quảng cáo

Giảm cân không cần phải kiêng cơm

3:18 PM | 03/05/2017 -
Giảm béo

Nhiều người lầm tưởng rằng, muốn giảm cân phải hạn chế ăn các loại tinh bột. Thực tế có rất nhiều cách giảm cân hiệu quả mà không cần phải kiêng cơm.

Kiêng trái cây ngọt, không kiêng cơm

Một số chị em thay ăn cơm bằng một số đồ ăn vặt, trái cây để giảm cân mà không biết rằng, ăn nhiều trái cây ngọt cũng sẽ dẫn tới việc tăng cân.

Bác sĩ chuyên khoa Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng Tp.HCM cho biết: “Trái cây có loại có năng lượng cao, ngọt như xoài, cam, bơ, dừa và đặc biệt là nho khô, mít sấy ăn nhiều vẫn có thể gây tăng cân. Hàm lượng calo và đường trong các loại quả này rất cao. Bạn có thể ăn mỗi ngày 300-500g các loại trái cây giàu chất chống ôxy hóa, năng lượng thấp, ít đường như táo, kiwi, bưởi, dâu tây... Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều các loại quả chua, sẽ dễ dẫn đến dư axit, hại dạ dày.”

Một số loại thức ăn có chứa nhiều tinh bột như cơm, khoai, mì… giúp cơ thể trao đổi chất và năng lượng tốt hơn. Nếu nhịn ăn một số loại thức ăn này để giảm cân sẽ khiến cơ thể thiếu chất, rối loạn tiêu hóa, rối loạn chất dinh dưỡng.

Nhịn ăn các thực phẩm có nhiều tinh bột, đặc biệt là cơm là điều hoàn toàn sai lầm. Khi nhịn ăn quá lâu các thực phẩm chứa tinh bột sẽ dẫn đến thiếu chất, cơ thể rối loạn tiêu hóa, rối loạn chất dinh dưỡng, BS CKII. Đỗ Thị Ngọc Điệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Tp.HCM chia sẻ.

Không nên chia nhỏ bữa ăn

Bác sĩ Ngọc Điệp cho biết thêm: “Ăn chia thành nhiều bữa trong ngày là hiểu lầm thường gặp nhất ở những người đang giảm cân. Việc này sẽ làm cho dạ dày tiêu hóa và hấp thụ thức ăn nhanh hơn. Vì thế, lượng thức ăn nạp vào tuy ít nhưng cơ thể hấp thu tất cả các chất dinh dưỡng, năng lượng nạp vào sẽ nhiều hơn bình thường. Đặc biệt, tổng lượng thức ăn chia nhỏ thành 5-6 buổi nếu không tính toán sẽ lớn hơn lượng thức ăn 3 buổi bình thường, điều này sẽ dẫn đến tăng cân nhanh hơn.”

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ cần ăn 3 bữa chính trong ngày bạn đã được cung cấp đầy đủ chất. Không cần bỏ bữa sáng mà sau một đêm ngủ dậy, cơ thể cần nhiều năng lượng giúp đảm bảo các hoạt động, hiệu quả công việc sẽ cao hơn. Buổi sáng và buổi trưa cơ thể đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và tạo ra năng lượng để đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể. Buổi tối có thể ăn ít lại và tránh ăn quá khuya.

Phải kéo dài 3 tháng

Do tâm lý tập thể dục sẽ giúp đốt cháy năng lượng trong cơ thể nên nhiều người tự cho phép mình ăn uống thoải mái hơn. Đây là quan niệm sai lầm. Thực tế, một buổi chạy bộ tốc độ trung bình khoảng 30 phút chỉ đốt cháy chừng 160 calo (tương ứng với mức năng lượng có trong 1 hũ sữa chua). Vì thế, ăn uống thả phanh sau tập thể dục dễ tăng cân, nếu muốn giảm cân, cần kết hợp tập thể dục với chế độ ăn hợp lý.

Bác sĩ Ngọc Điệp cho biết, kế hoạch giảm cân tối thiểu phải kéo dài 3 tháng và được thực hiện nghiêm túc mỗi ngày. Cần phải đồng bộ giữa việc ăn kiêng với tập thể dục mới có thể đạt được hiệu quả tốt. Trong quá trình ăn kiêng, da sẽ xuống sắc, dễ chùng, nhão. Luyện tập thể thao sẽ giúp chúng ta có cơ thể săn chắc, da sáng hơn.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Dinh dưỡng