Hợp tác quảng cáo

Lý giải nguyên nhân càng ăn tối muộn bạn càng dễ đói và tăng cân

7:00 PM | 25/01/2023 -
Giảm béo

Ăn đủ sớm, đồng thời áp dụng một chế độ ăn phù hợp, cân bằng, có thể giúp bạn giảm cân.

Ngồi xuống dùng bữa vào những thời điểm đã lên lịch cụ thể không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là khi cuộc sống trở nên đặc biệt bận rộn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải lưu ý khi bạn ăn để đảm bảo rằng cơ thể vẫn khỏe mạnh nhất.

Trên thực tế, khoa học tiếp tục cho chúng ta thấy rằng thời gian của các bữa ăn có ảnh hưởng đến mục tiêu giảm cân, và cụ thể là ăn muộn hơn vào buổi tối khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell Metabolism, các nhà điều tra từ Bệnh viện Brigham and Women's đã tiến hành một thử nghiệm chéo, ngẫu nhiên, có kiểm soát để xem xét tác động của việc ăn muộn đối với cơn đói, cũng như việc tăng và giảm cân.

Ly giai nguyen nhan cang an toi muon ban cang de doi va tang can
Ngồi xuống dùng bữa vào những thời điểm đã lên lịch cụ thể không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là khi cuộc sống trở nên đặc biệt bận rộn.

Họ phát hiện ra rằng ăn muộn hơn làm tăng cảm giác đói đồng thời giảm lượng năng lượng được sử dụng khi thức. Trên thực tế, theo các chuyên gia, ăn muộn hơn 4 giờ so với bình thường có thể ảnh hưởng đến mức độ thèm ăn và tốc độ cơ thể đốt cháy calo, cũng như khả năng tích trữ chất béo và khả năng giảm cân.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thời điểm của bữa ăn là một trong những yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Những phát hiện trong nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì tốc độ trao đổi chất ổn định bằng cách ăn uống đều đặn.

Trái ngược với sự phổ biến ngày càng tăng của chế độ ăn kiêng nhịn ăn, khoảng cách bữa ăn đều đặn từ 3 đến 4 giờ vẫn là lý tưởng để giữ lượng đường trong máu ổn định ở mức bình thường và quá trình trao đổi chất ở mức ổn định.

Việc ăn muộn hơn, như đã được chứng minh trong nghiên cứu, ảnh hưởng đến chức năng được cho là tự nhiên của các hormone trong cơ thể. Cụ thể là hormone ghrelin và leptin.

Càng ăn tối muộn, bạn càng dễ đói và dễ tăng cân

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, ghrelin thường được gọi là hormone đói vì nó kích thích sự thèm ăn. Do đó, khi dạ dày trống rỗng, mức độ ghrelin tăng lên. Điều này phù hợp với những phát hiện của nghiên cứu trong đó ăn muộn hơn góp phần làm tăng cảm giác đói và thèm ăn và có thể dẫn đến tăng cân.

Ly giai nguyen nhan cang an toi muon ban cang de doi va tang can
Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, ghrelin thường được gọi là hormone đói vì nó kích thích sự thèm ăn.

Mặt khác, leptin chịu trách nhiệm cho cảm giác hài lòng. Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn muộn hơn làm giảm mức độ leptin, có nghĩa là cảm giác no giảm đi. Khi điều này xảy ra, cơ thể tự nhiên thèm ăn nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn.

Cuối cùng, các chuyên gia cho biết, mỗi người có tốc độ trao đổi chất khác nhau. Do đó, mỗi người cần một lượng calo hấp thụ hàng ngày và tỷ lệ các chất dinh dưỡng đa lượng khác nhau.

Ngoài thời gian ăn uống hợp lý, cách tốt nhất để giảm cân (hoặc ngăn ngừa nguy cơ béo phì) là ăn một chế độ ăn uống cân bằng đều đặn, nhất quán.

Xem thêm: Đừng chủ quan đánh giá huyết áp và mỡ máu sau Tết vì đây là thời kỳ bệnh tăng cao

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Dinh dưỡng