Hợp tác quảng cáo

Tại sao bạn không thể giảm cân bằng cách ăn ít hơn và vận động nhiều hơn?

2:00 PM | 05/07/2022 -
Giảm béo

Khi muốn giảm cân, bất kỳ ai cũng biết đó là “ăn ít và vận động nhiều”. Mục đích của việc ăn ít hơn và vận động nhiều hơn là để tạo ra sự thâm hụt calo. Điều này là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của quá trình giảm cân.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người vẫn sẽ hỏi “Tại sao tôi không thể giảm cân bằng cách ăn ít hơn và vận động nhiều hơn? ”.

Vậy lý do tại sao bạn không thể giảm cân bằng cách ăn ít hơn và vận động nhiều hơn?

Lượng calo nạp vào luôn nhỏ hơn lượng calo tiêu thụ là điều kiện cần thiết để giảm cân. Vì vậy lý do thực sự của việc ăn ít hơn và vận động nhiều hơn nhưng không giảm cân là không bị thâm hụt calo. Điều này là bởi những thứ mà nhiều người không chú ý và dễ bỏ qua.

1. Ăn nhiều calo hơn bạn mong đợi

Mục đích chính của kiểm soát chế độ ăn là kiểm soát tổng lượng calo hàng ngày, không phải một bữa ăn nhất định, không phải một loại thực phẩm nhất định, cũng không phải tổng lượng thức ăn. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm soát chế độ ăn, chúng ta thường mắc phải những sai lầm như sau:

- Kiểm soát tổng lượng thức ăn nhưng đồng thời bỏ qua lượng calo của thức ăn, chẳng hạn như ăn rất ít, nhưng hầu như tất cả thức ăn có hàm lượng calo cao.

Tai sao ban khong the giam can bang cach an it hon va van dong nhieu hon?

Lượng calo nạp vào luôn nhỏ hơn lượng calo tiêu thụ là điều kiện cần thiết để giảm cân.

- Kiểm soát một bữa ăn và bỏ qua hai hoặc vài bữa ăn còn lại, chẳng hạn như bỏ bữa tối để giảm cân, nhưng ăn nhiều trong hai bữa còn lại.

- Kiểm soát một loại thực phẩm nhất định và bỏ qua các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như cắt giảm trực tiếp carbohydrate, nhưng không ăn ít protein và chất béo.

- Kiểm soát các bữa ăn, trong khi đồ ăn nhẹ luôn có sẵn.

2. Hiệu quả tập thể dục thấp hơn dự kiến

Tập thể dục là một việc tốn nhiều thời gian và công sức nhưng khả năng đốt cháy calo lại tương đối thấp so với những gì chúng ta nạp vào cơ thể. , nhìn từ khía cạnh tiêu hao thì thực tế không nhiều như chúng ta nghĩ.

Ví dụ, trong 90 phút tập luyện hết sức, bạn mới có thể tiêu thụ khoảng 500 calo. Tuy nhiên, sau khi tập thể dục, nếu bạn ăn một gói mì tôm vì đói hoặc ăn bù thì tiếc là việc tập luyện của bạn cũng vô ích.

Do đó, vận động nhiều hơn không có nghĩa là bạn có thể giảm cân, vì nó phụ thuộc vào chế độ ăn uống và mấu chốt vẫn phụ thuộc vào mối quan hệ giữa lượng calo bạn nạp vào và tiêu thụ.

3. Tập thể dục nhưng giảm hoạt động trong ngày

Nếu bạn đã làm tốt việc tập thể dục và chế độ ăn uống hợp lý nhưng vẫn không thể giảm cân, điều này là có lý do khác. Chúng ta biết rằng từ góc độ tiêu thụ calo, nó bao gồm việc đốt cháy năng lượng trong suốt cả ngày chứ không chỉ từ việc tập thể dục. Việc tiêu thụ calo trong các hoạt động hàng ngày quan trọng hơn tập thể dục.

Khi bạn cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày, chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi và suy nhược, trong trường hợp này, các hoạt động hàng ngày sẽ bị giảm và khả năng đốt cháy calo cũng bị giảm một cách vô hình.

Khi tích cực tập thể dục, tâm lý bù trừ sau tập luyện sẽ khiến chúng ta có xu hướng dành thời gian khác một cách thoải mái, lúc này khối lượng hoạt động thường ngày sẽ giảm đi một cách có ý thức.

Nói cách khác, việc giảm hoạt động hàng ngày có khả năng bù đắp lượng calo thâm hụt mà bạn đã tạo ra thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục, do đó sự thâm hụt calo không xảy ra.

Tai sao ban khong the giam can bang cach an it hon va van dong nhieu hon?

Việc tiêu thụ calo trong các hoạt động hàng ngày quan trọng hơn tập thể dục.

4. Tăng mức độ căng thẳng

Một lý do khác khiến bạn không thể giảm cân bằng cách ăn ít hơn và di chuyển nhiều hơn, đó là do mức cortisol quá cao. Khi mức cortisol quá cao, sự phân hủy chất béo sẽ bị ức chế.

Nguyên nhân quan trọng khiến nồng độ cortisol tăng cao là do căng thẳng, đặc biệt là căng thẳng mãn tính. Trong quá trình giảm cân, việc kiểm soát chế độ ăn uống và tăng cường tập thể dục sẽ dễ dẫn đến việc cơ thể gia tăng mức độ căng thẳng, ngoài ra khi cân nặng thay đổi không như mong đợi cũng cảm thấy lo lắng.

5. Không chú ý đến giấc ngủ

Ngoài căng thẳng, giấc ngủ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Giấc ngủ chất lượng cao không chỉ ổn định lượng hormone mà còn giúp chúng ta kiểm soát cơn thèm ăn, cho phép chúng ta duy trì đủ thể lực và đảm bảo lượng hoạt động tiếp theo.

Do đó, phát triển thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Đảm bảo giấc ngủ chất lượng cao khoảng 7 giờ mỗi ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân.

Việc giảm cân không đơn giản chỉ là ăn ít và vận động nhiều. Bạn cần chú ý nhiều hơn để sự thâm hụt calo xuất hiện. Chỉ khi sự thâm hụt calo xuất hiện, chúng ta mới giảm cân từng chút một.

Xem thêm: Ung thư thích người lười, bạn nên thay đổi 4 'lười' này càng sớm càng tốt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Dinh dưỡng