Hợp tác quảng cáo

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp chúng ta giảm thiểu chứng mất ngủ

2:00 PM | 11/05/2024 -
Giảm béo

Bạn có cảm thấy mệt mỏi sau một đêm dài trằn trọc không ngủ được? Theo một nghiên cứu mới nhất, để giảm thiểu tình trạng này thì tập thể dục thường xuyên là phương pháp hiệu quả nhất.

Tiến sĩ Erla Björnsdóttir chuyên gia về giấc ngủ, tác giả chính của nghiên cứu và là giảng viên của Đại học Reykjavik cho biết: “những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất sẽ ít mắc phải triệu chứng mất ngủ và thời gian ngủ quá ngắn hoặc quá dài”. Nghiên cứu này được đánh giá thông qua tư liệu thu được từ 4300 người trong độ tuổi từ 39 đến 67 trên 10 năm. 

Kết quả cho thấy những người duy trì hoạt động thể chất thường ngủ đủ giấc (6 đến 9 tiếng mỗi đêm) cao hơn 55% so với nhóm người ít vận động. Ngoài ra, nhóm người bắt đầu tập luyện trong thời gian nghiên cứu cũng có khả năng ngủ đủ giấc cao hơn 21%. Điều này được nghiên cứu dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính, chỉ số cơ thể (BMI) và tiền sử hút thuốc.  Nghiên cứu này sẽ gợi ý cho bạn một số phương pháp để điều trị chứng mất ngủ mà có thể trước đây chúng ta không hề hay biết.

Tap the duc thuong xuyen co the giup chung ta giam thieu chung mat ngu
Hoạt động thể chất giúp cải thiện chứng mất ngủ.

Tại sao hoạt động thể chất giảm thiểu được chứng mất ngủ?

Có rất nhiều lý do tại sao hoạt động thể chất lại giúp bạn có được một giấc ngủ ngon. Chuyên gia Bjornsdóttir chia sẻ rằng: “tập thể dục đã được chứng minh giúp cải thiện chất lượng và thời lượng của giấc ngủ bằng cách thúc đẩy sự thư giãn trong bạn, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Ngoài ra điều này còn giúp bạn điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể”.

Theo Neubauer, vẫn chưa có những bằng chứng rõ ràng cho thấy việc tập thể dục sẽ làm giảm các triệu chứng mất ngủ. Tuy nhiên, “có một số tài liệu cho thấy những người bắt đầu tập thể dục có xu hướng cải thiện giấc ngủ vào ban đêm,” ông nói. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những người gặp vấn đề về chứng mất ngủ lâu năm sẽ không thấy rằng việc tập thể dục có thể giúp họ cải thiện giấc ngủ. Và việc cải thiện giấc ngủ sau khi tập thể dục đối với mỗi người là hoàn toàn khác nhau.


Hoạt động thể chất như thế nào để giảm mất ngủ?


Tap the duc thuong xuyen co the giup chung ta giam thieu chung mat ngu
Các bài tập thể dục nhẹ nhàng cũng mang lại lợi ích.

Bạn không cần phải chạy như các vận động viên marathon để thấy được hiệu quả, các chuyên gia cho biết ngay cả các bài tập thể dục có cường độ nhẹ và vừa chẳng hạn như yoga cũng có tác dụng giúp bạn cải thiện giấc ngủ. Đối với những người mới bắt đầu vận động, việc đi bộ quanh ngôi nhà của mình cũng được coi là một khởi đầu tuyệt vời. Việc hoạt động thể chất ở ngoài trời cũng có tác dụng giúp bạn điều chỉnh đồng hồ sinh học của bản thân. Và chính nhịp sinh học này cũng khiến bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm và tỉnh táo vào ban ngày.

Xem thêm: Làm theo 5 chữ này để nhanh chóng phục hồi sau một đêm mất ngủ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Gia đình khỏe