Hợp tác quảng cáo

10 lời khuyên để tránh nguy cơ đột quỵ một cách tự nhiên

5:00 PM | 12/12/2021 -
Khỏe +

Đột quỵ là một tình trạng cấp cứu y tế nhưng có thể phòng ngừa được. Thực hiện những thay đổi đơn giản trong lối sống và kết hợp một số thói quen lành mạnh giúp ngăn ngừa đột quỵ.

Dưới đây là 10 lời khuyên để tránh nguy cơ đột quỵ một cách tự nhiên.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh cân bằng

Ché độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng là chìa khóa để ngăn ngừa đột quỵ. Điều quan trọng là phải giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống (chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa) để giảm nguy cơ hình thành cục máu đông trong động mạch.

Chế độ ăn uống nên bao gồm nhiều trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, hạt và đậu để tránh bị đột quỵ.

10 loi khuyen de tranh nguy co dot quy mot cach tu nhien

Chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng là chìa khóa để ngăn ngừa đột quỵ.

2. Hoạt động thể chất

Tập thể dục thường xuyên là một khía cạnh quan trọng khác để giảm nguy cơ đột quỵ.

Các bài tập tim mạch, bao gồm bơi lội, chạy bộ, yoga, đạp xe và hơn thế nữa, làm tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể cũng như cải thiện khả năng phục hồi của động mạch và tim. Nên vận động vừa phải như đạp xe, đi bộ hoặc tập yoga mỗi ngày trong 30 phút.

3. Giảm lượng muối ăn

Lượng muối dưới 5 gam mỗi ngày đối với người lớn giúp giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Lợi ích chính của việc giảm lượng muối ăn vào là giảm huyết áp tương ứng.

4. Không hút thuốc

Nicotine từ khói thuốc làm đặc máu và dễ bị đông máu. Hút thuốc có thể dẫn đến chứng phình động mạch và có liên quan đến bệnh phổi, bệnh tim và ung thư.

Hút thuốc lá làm tăng gấp 2 lần nguy cơ bị thiếu máu cục bộ và gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ xuất huyết. Nó cũng gây ra chứng xơ vữa động mạch (tích tụ chất béo) trong động mạch cảnh, đây là mạch máu chính đến não.

5. Giảm cân

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có chỉ số BMI (Chỉ số khối cơ thể) trên 30 có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gấp 2 đến 3 lần so với những người có cân nặng bình thường (chỉ số BMI dưới 25).

Ngoài ra, béo phì cũng mang đến các biến chứng khác nhau như tiểu đường và huyết áp cao, làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Vì vậy, cần phải đưa các bài tập thể dục như một phần của thói quen hàng ngày.

6. Tránh căng thẳng về thể chất và tinh thần

Tình trạng căng thẳng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nghỉ ngơi không đầy đủ, thời gian làm việc kéo dài, căng thẳng cảm xúc liên tục hoặc các công việc đòi hỏi thể chất đều góp phần gây ra căng thẳng, giải phóng các hormone làm tăng huyết áp và tăng xác suất đông máu.

Giảm mức độ căng thẳng của một người với sự trợ giúp của thiền định, yoga giúp vượt qua cảm giác tức giận, phẫn uất, hận thù hoặc thù hận bị kìm nén, tất cả đều góp phần vào nguy cơ đột quỵ.

7. Thảo dược

Có rất nhiều sản phẩm thảo dược ngăn ngừa và điều trị nhiều tình trạng làm tăng khả năng đột quỵ.

Hạt Chia là một nguồn tuyệt vời của chất béo không bão hòa đa lành mạnh, đặc biệt là axit béo omega-3, giúp điều chỉnh lượng cholesterol cao và huyết áp cao.

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa cũng ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đối với tim và các mạch máu.

10 loi khuyen de tranh nguy co dot quy mot cach tu nhien

Có rất nhiều sản phẩm thảo dược ngăn ngừa và điều trị nhiều tình trạng làm tăng khả năng đột quỵ.

8. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ của đột quỵ. Lượng đường huyết cao trong cơ thể làm tổn thương các mạch máu, từ đó dễ hình thành các cục máu đông.

Để ngăn ngừa đột quỵ, điều quan trọng là phải kiểm soát bệnh tiểu đường. Mọi người nên làm theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, theo dõi lượng đường trong máu và thực hiện các thay đổi lối sống khác, chẳng hạn như tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh.

9. Ngủ ngon

Đối với những người muốn giảm nguy cơ đột quỵ, ngủ đủ giấc thường xuyên là điều quan trọng. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Alabama, Mỹ đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ngủ ít hơn 6 giờ và tỷ lệ mắc các triệu chứng đột quỵ cao hơn ở những người trên 45 tuổi.

10. Luôn lạc quan và tích cực

Theo các nhà khoa học tại Đại học Harvard, những người có tính cách tích cực ít bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy giảm 50% bệnh tim mạch đối với những người đạt điểm cao nhất về tinh thần lạc quan và sức sống.

Trong nhiều năm, chúng ta đã biết rằng phòng bệnh hơn chữa bệnh, nó đúng ngay cả đối với đột quỵ. Đột quỵ có thể phòng ngừa được và là một bệnh liên quan đến lối sống giống như hầu hết các bệnh khác mà chúng ta mắc phải ngày nay.

Vì vậy, theo một cách nào đó, đột quỵ là một vấn đề của sự lựa chọn và bạn hoàn toàn có thể chọn cách phòng ngừa nó.

Xem thêm: Hạn chế ăn uống, không ăn cơm và còn nhiều lầm tưởng về bệnh tiểu đường chúng ta đang mắc phải

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp