Hợp tác quảng cáo

12 thói quen làm hại tim

8:00 AM | 21/09/2014 -
Khỏe +

(SKGĐ) Bỏ qua dấu hiệu thể chất, sống khép kín thu mình hay lười đi khám nha khoa… đều có thể là mối hiểm họa cho trái tim của bạn.

1. Xem tivi và dùng máy tính

Ngồi hàng ngày liên tục trước màn hình máy tính hoặc tivi sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, cho dù bạn có thể dục thường xuyên. Nguyên nhân chính là việc thiếu vận động có thể ảnh hưởng đến nồng độ chất béo và đường trong máu.

=> Hãy đi bộ thường xuyên và nếu bạn đang làm việc thỉnh thoảng đứng dậy đi ra hành lang hoặc nói chuyện điện thoại, đây cũng là một cách vận động cơ thể để thoát khỏi tình trạng ngồi liền mấy tiếng trước màn hình.

2. Căng thẳng, mệt mỏi

Bạn cảm thấy căng thẳng, muốn đối địch hoặc chán nản? Nó có thể là tác động xấu cho trái tim bạn. Cách bạn xử lý cảm xúc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim bạn. Những người thường xuyên cảm thấy căng thẳng gặp nguy hiểm nhiều hơn.

=> Cười là cách hỗ trợ tốt và sẽ tốt hơn nếu bạn tìm đến một người có thể chia sẻ vấn đề với bạn.

3. Ngủ ngáy

Ngủ ngáy không đơn thuần là ồn ào gây phiền toái cho người bên cạnh. Ngáy có thể là một dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn: hội chứng tắc nghẽn, ngưng thở khi ngủ. Rối loạn này được đánh dấu bằng hơi thở bị gián đoạn trong giấc ngủ có thể khiến huyết áp tăng đột ngột.

Hơn 18 triệu người Mỹ trưởng thành mắc chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Những người thừa cân, béo phì có nguy cao với hội chứng này.

=> Nếu bạn ngáy và thường mệt mỏi khi thức dậy, hãy đến gặp bác sỹ để được tư vấn. Có những cách theo dõi giấc ngủ của bạn dễ dàng và từ đó bác sỹ sẽ cho bạn lời khuyên.

4. Không thường xuyên khám nha khoa

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng có một mối liên kết mạnh mẽ giữa bệnh nướu răng và bệnh tim. Nếu bạn không giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, mảng bám vi khuẩn sẽ tăng theo thời gian có thể dẫn đến các bệnh về lợi. Viêm nhiễm là một trong những yếu tố thúc đẩy xơ vữa động mạch.

=> Điều trị tốt bệnh nướu răng có thể cải thiện được các chức năng của mạch máu.

5. Sống khép kín

Mỗi người đều có những bí mật riêng, nhưng sống quá thu mình sẽ khiến bạn cảm thấy cô đơn. Những người có kết nối mạnh mẽ hơn với gia đình, bạn bè và xã hội nói chung có xu hướng sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

=> Mọi người đều cần thời gian một mình, nhưng bạn vẫn nên tiếp cận với những người khác và giữ liên lạc bất cứ khi nào bạn có thể.

6. Uống rượu

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, một lượng nhỏ rượu có thể tốt cho tim của bạn. Nhưng uống rượu nhiều quá mức sẽ khiến nguy cơ huyết áp cao, tăng hàm lượng chất béo trong máu và suy tim. Ngoài ra còn dẫn đến tăng cân, một mối đe dọa khác cho sức khỏe tim mạch.

=> Không nên uống quá hai ly rượu mỗi ngày đối với nam và không quá một ly đối với nữ.

7. Ăn thịt đỏ đã qua chế biến

Thịt đỏ (thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu) là chất béo bão hòa. Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng thịt đỏ qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích… làm tăng nguy cơ tim mạch và ung thư trực tràng. Bữa ăn lý tưởng nhất là ít hơn 10% thực phẩm từ động vật và các sản phẩm từ động vật.

=> Hãy chọn cho mình một chế độ ăn cân bằng. Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ, có thể thay thế bằng thịt nạc.

8. Chần chừ với sức khỏe

Bạn cho rằng sức khỏe của bạn hoàn toàn ổn định. Điều đó dĩ nhiên đúng khi bạn 24 tuổi, nhưng chắc chắn không đúng khi bạn 54 tuổi. Nguy cơ tăng huyết áp, huyết áp cao tăng theo độ tuổi cho dù trước đó bạn không hề có tiền sử của bất cứ căn bệnh nào.

=> Thường xuyên kiểm tra nồng độ cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu. Nếu con số đó cao, bạn hãy cẩn thận với “kẻ giết người thầm lặng”: bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường.

9. Thuốc lá và khói thuốc lá

Hút thuốc là một thảm họa cho trái tim. Hút thuốc thúc đẩy đông máu, có thể chặn lưu lượng máu tuần hoàn đến tim và góp phần tăng sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Nó đồng thời cũng là quả bom nhằm vào những người xung quanh bạn. Trong thực tế có khoảng 46.000 người không hút thuốc sống cùng những người hút thuốc chết vì bệnh tim mỗi năm vì khói thuốc.

=> Chắc hẳn bạn đã nghe nhắc đến cả triệu lần trước đây. Nhưng vẫn cần phải nhắc lại: Không nên hút thuốc.

10. Ăn nhiều calorie và ăn ít rau quả và trái cây

Một chế độ ăn uống quá nhiều calorie sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường. Bởi vậy hãy tránh xa những thực phẩm nhiều đường, chất béo và dầu mỡ. Thay vào đó, thực đơn với nhiều món ăn có nguồn gốc từ thực vật là lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn rau quả nhiều hơn sẽ giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với những người khác.

=> Hãy chọn những loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng từ tự nhiên như: rau quả, trái cây, hải sản, trứng, đậu, đậu Hà Lan và các loại hạt không ướp muối. Với thực phẩm từ động vật nên chọn: thịt nạc và thịt gia cầm, sữa không béo, sữa ít béo.

11. Bỏ qua các triệu chứng thể chất

Nếu bạn có thể đi bộ lên tầng 3 thì không có vấn đề gì, nhưng đột nhiên bạn hụt hơi chỉ sau một tầng leo hoặc cảm nhận được áp lực rõ ràng ở ngực đó là lúc bạn phải gọi cho bác sỹ. Đừng nghĩ đó chỉ là do bạn mệt thông thường. Bệnh tim và đột quỵ có thể đến nhanh hơn bạn tưởng.

12. Thích đồ ăn nhanh vị mặn

Trong các đồ ăn nhanh như snack thường có chứa lượng muối nhiều hơn lượng cần thiết cho cơ thể. Bạn tiêu thụ nhiều muối, huyết áp sẽ tăng cao hơn. Huyết áp cao sẽ dẫn đến đột quỵ, suy thận và đau tim.

=> Đọc rõ ràng thành phần của đồ ăn nhanh đóng gói, các nhãn có natri và lựa chọn cho mình sản phẩm thích hợp.

Hoàng Thảo

Theo Health.com

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp