Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

5 cách tốt nhất để giữ mát cho cơ thể trong ngày nắng nóng mà không cần điều hòa

Quạt không thể hạ nhiệt độ của phòng. Tuy nhiên, quạt có thể tạo hiệu ứng gió lạnh, vì vậy bạn sẽ cảm thấy mát mẻ hơn. Về cơ bản, khi một chiếc quạt thổi không khí ra xung quanh, nó sẽ giúp mồ hôi bay hơi khỏi da, khiến bạn cảm thấy mát mẻ.

Nhiều bệnh nhân nhập viện do sốc nhiệt, cảnh báo nhóm người dễ bị nắng nóng tác động nhất

6 việc cần làm ngay để ứng phó với nắng nóng kéo dài và ngăn ngừa sốc nhiệt

Cảnh báo chứng chuột rút do nhiệt khi tập luyện trong những ngày nắng nóng gay gắt

4 thực phẩm có vị đắng giúp đẩy lùi hàng loạt căn bệnh do nắng nóng gây ra

5 cách đơn giản giúp làm dịu cơn đau rát họng trong những ngày nắng nóng

Trong những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ không khí luôn ở mức cao từ sáng sớm cho đến tối muộn, nếu không có điều hòa, cơ thể có nguy cơ bị mức nhiệt quá cao ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nhìn chung, điều hòa không khí là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại các vấn đề bệnh tật và tử vong liên quan đến mức nhiệt cao. Theo nghiên cứu ở Mỹ, các bệnh liên quan đến nhiệt đã giết chết trung bình 658 người mỗi năm từ 1999 đến 2009.

Bây giờ đa số các gia đình đều đã có điều hòa, nhưng dùng điều hòa quá nhiều và liên tục ngày này qua ngày khác không phải là một giải pháp tốt. Bởi điều hòa gây khô da, khô mũi và dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Vì vậy, trường hợp không dùng điều hòa, hoặc đang ở một nơi nào đó bắt buộc mà không có địa điểm tránh nóng hữu hiệu, bạn có thể làm theo những cách sau để giữ mát cho cơ thể, bảo vệ tốt sức khỏe bản thân và người thân.

1. Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, khoảng 76% ánh sáng mặt trời chiếu vào cửa sổ thông thường sẽ biến thành nhiệt và làm tăng nhiệt độ trong nhà. Điều này được gọi là sự tăng nhiệt mặt trời. Trong mùa hè, các cửa sổ hướng về phía tây và phía đông hứng ánh nắng nhiều nhất sẽ làm tăng nhiệt độ cao nhất, trong khi các cửa sổ hướng về phía bắc và phía nam thường sẽ hấp thụ nhiệt ít hơn.

5 cach tot nhat de giu mat cho co the trong ngay nang nong ma khong can dieu hoa

Bạn có thể sử dụng các loại rèm cửa cách nhiệt và chắn sáng, mặc dù hiệu quả có thể phụ thuộc vào chất liệu và màu sắc của loại rèm bạn sử dụng. Các nghiên cứu chứng minh rằng, rèm cửa có màu trung bình với mặt sau bằng nhựa trắng có thể giảm nhiệt tới 33%. Lót rèm cửa bằng các loại vải sáng màu sẽ giúp phản chiếu ánh nắng mặt trời.

Sử dụng cửa chớp, hoặc mái hiên chắn nắng từ bên ngoài là hiệu quả nhất trong việc giảm mức tăng nhiệt mặt trời. Mái hiên cửa sổ có thể làm giảm nhiệt mặt trời trong mùa hè tới 65% với cửa sổ hướng nam và 77% với cửa sổ hướng tây.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dán phim cách nhiệt cho cửa sổ nếu không muốn bị che khuất tầm nhìn. Khi bức xạ mặt trời chiếu vào kính, phim cách nhiệt hoạt động như một loại kem chống nắng để ngăn chặn các tia cực tím (UV) có hại cũng như làm giảm mức độ tăng nhiệt và ánh sáng truyền qua kính.

2. Sử dụng quạt

Quạt không thể hạ nhiệt độ của phòng. Tuy nhiên, quạt có thể tạo hiệu ứng gió lạnh, vì vậy bạn sẽ cảm thấy mát mẻ hơn. Về cơ bản, khi một chiếc quạt thổi không khí ra xung quanh, nó sẽ giúp mồ hôi bay hơi khỏi da, khiến bạn cảm thấy mát mẻ.

5 cach tot nhat de giu mat cho co the trong ngay nang nong ma khong can dieu hoa

Quạt trần được coi là hiệu quả nhất để giúp lưu thông không khí trong phòng. Bởi vì quạt trần tạo được luồng gió đối lưu tốt hơn so với các loại quạt khác.

Quạt điều hòa cũng có hiệu quả làm mát nhờ việc thổi hơi nước vào không khí kết hợp với luồng gió dối lưu. Mặc dù không thể so với điều hòa không khí, nhưng với chi phí rẻ hơn nhiều  và có thể di chuyển được, quạt điều hòa cũng có thể là lựa chọn hợp lý giúp bạn giải nhiệt. Tuy vậy, nếu độ ẩm trong phòng càng cao, hiệu quả làm mát của nó càng giảm đi.

3. Uống nhiều nước

Thường xuyên uống nước là một trong những biện pháp bảo vệ tốt nhất, giúp chúng ta chống lại các bệnh liên quan đến nhiệt. Đó là bởi cơ thể bạn cần nước để làm dịu mát các bộ phận và đối phó với nắng nóng hiệu quả hơn.

5 cach tot nhat de giu mat cho co the trong ngay nang nong ma khong can dieu hoa

4. Dùng khăn lạnh

Áp một miếng khăn ướt, lạnh trực tiếp lên da có thể giúp giảm nhiệt độ của cơ thể. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đặt nó trên các khu vực có thể giải nhiệt nhanh như vùng da phía sau cổ, dưới nách, trên cổ tay hoặc háng.

5 cach tot nhat de giu mat cho co the trong ngay nang nong ma khong can dieu hoa

Ở những khu vực này, các mạch máu nằm sát bề mặt da, giúp cho việc chườm lạnh lấy thêm nhiệt từ cơ thể và làm giảm nhiệt độ của bạn nhanh hơn.

Nếu bạn sử dụng túi nước đá, hãy đảm bảo không bao giờ được chườm đá trực tiếp lên da, vì điều này có thể dẫn đến bỏng lạnh. Thay vào đó, hãy đảm bảo túi đá được bọc trong một chiếc khăn hoặc tấm vải dày để có một ngăn cách giữa đá lạnh và da của bạn. Đừng bao giờ sử dụng túi lạnh trong thời gian dài, thông thường bạn chỉ nên dùng khoảng 20 phút cho mỗi chu kỳ từ hai đến bốn giờ.

Nhiều người còn chọn cách tắm nước mát nhưng thực tế, dù nó có thể giúp giải tỏa tạm thời cái nóng nhưng tắm nước mát thực sự sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nhiệt độ của da giảm và bạn sẽ cảm thấy mát hơn, nhưng nước lạnh sẽ làm cho lưu lượng máu đến da ít hơn làm giảm khả năng máu mang nhiệt ra ngoài da.

Do vậy bạn sẽ giữ nhiệt nhiều hơn ở bên trong. Tốt nhất là nên tắm nước ấm với nhiệt độ khoảng 33 độ C để giữ cho chúng ta mát hơn bằng cách tăng lưu lượng máu đến da, từ đó mang nhiều nhiệt thoát ra khỏi cơ thể.

5. Chế độ ăn uống phù hợp

Bên cạnh các biện pháp chống nóng từ bên ngoài, bạn cũng cần phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý giúp giải nhiệt cho cơ thể.

5 cach tot nhat de giu mat cho co the trong ngay nang nong ma khong can dieu hoa

Những loại trái cây như cam, quýt, dưa hấu, dứa… cung cấp các loại vitamin cần thiết để tăng sức đề kháng, thanh nhiệt và bổ sung nước cho cơ thể.

Nước dừa, sắn dây, nước mía, nước chanh và trà xanh cũng là những thức uống bạn nên sử dụng, chúng không chỉ có tác dụng làm mát cơ thể mà còn có tác dụng làm đẹp da.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

BÌNH LUẬN
Đầu trang