Hợp tác quảng cáo

5 lý do quan trọng tại sao khởi động là cần thiết trước khi tập luyện​

9:00 AM | 15/06/2023 -
Khỏe +

Gần đây, nhiều trường hợp đau tim gây tử vong đã xuất hiện và điều này đã tạo ra một cuộc thảo luận xung quanh thói quen tập thể dục mà mọi người tuân theo.

Những người tưởng như khỏe mạnh, cân đối và có thói quen tập thể dục đều đặn đã không thể chống chọi nổi với những cơn đau tim đột ngột. Trong số nhiều lý do, một trong những lý do quan trọng nhất là thiếu khởi động trước khi tập luyện.

Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu lý do tại sao khởi động trước khi tập luyện lại cần thiết đến vậy.

1. Khởi động chuẩn bị cho cơ thể vào tập luyện cường độ cao

Khởi động chuẩn bị cho cơ thể tập luyện cường độ cao. Nhiều người sẽ hỏi tại sao cần phải chuẩn bị? Đó là một phần thiết yếu vì nó cho phép cơ thể chuyển dần từ trạng thái nghỉ ngơi sang các nhu cầu cao hơn (cơ sinh học, sinh lý học, năng lượng sinh học).

5 ly do quan trong tai sao khoi dong la can thiet truoc khi tap luyen​
Trong quá trình khởi động, nhịp tim, nhịp thở và nhiệt độ cốt lõi của cơ thể tăng dần (không đột ngột) để chuẩn bị cho cơ thể và hệ thống hoạt động thể chất.

Bên cạnh đó, trong quá trình khởi động, nhịp tim, nhịp thở và nhiệt độ cốt lõi của cơ thể tăng dần (không đột ngột) để chuẩn bị cho cơ thể và hệ thống hoạt động thể chất.

2. Cải thiện chuyển động của khớp​

Có 15 phút khởi động tốt sẽ chuẩn bị cho các khớp cho buổi hoạt động cường độ cao sắp tới. Nếu không khởi động, việc bước đột ngột vào tập luyện cường độ cao làm tăng nguy cơ chấn thương tiềm ẩn cho xương và khớp.

3. Khởi động làm tăng tính đàn hồi của cơ bắp​

Khởi động làm tăng nhiệt độ cơ thể dần dần và khi thực hiện xong, cơ bắp đã được cải thiện độ đàn hồi và sẵn sàng tập luyện. Nhiệt độ cơ thể cao làm tăng lượng oxy cung cấp cho cơ bắp và do đó làm tăng khả năng thực hiện các bài tập tác động mạnh của cơ thể.

4. Cải thiện hiệu suất tập luyện​

Khởi động cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nó tạo điều kiện cho một loạt các chuyển động trong cơ thể. Do đó, nó cải thiện tính linh hoạt của cơ bắp và nâng cao khả năng thực hiện các bài tập tác động cao của một người.

5. Khởi động làm giảm nguy cơ chấn thương​

Nếu không có một buổi khởi động thích hợp, sẽ có nguy cơ chấn thương vì cơ thể đột ngột phải hoạt động nặng nhọc. Khởi động lấy dần sức lực của cơ thể rồi mới đưa vào thực hiện các hoạt động nặng nhọc và do đó giảm nguy cơ chấn thương cho những vùng nhạy cảm như khớp.

5 ly do quan trong tai sao khoi dong la can thiet truoc khi tap luyen​
Nếu không có một buổi khởi động thích hợp, sẽ có nguy cơ chấn thương vì cơ thể đột ngột phải hoạt động nặng nhọc.

Khởi động đúng cách trước khi tập luyện là rất quan trọng, đặc biệt để tránh chấn thương nghiêm trọng. Một số bài khởi động phổ biến là đi bộ nhanh, đi bộ cầu thang, chạy bộ, vung tay, gập người và ngồi xổm.

Mặc dù khởi động trước mỗi buổi tập là điều cần thiết, nhưng giai đoạn hạ nhiệt sau khi tập luyện cũng có vai trò quan trọng không kém. Hạ nhiệt ngược lại với khởi động. Các động tác giãn cơ ở cường độ thấp và hạ nhiệt là rất quan trọng để cơ thể trở lại trạng thái nghỉ ngơi.

Xem thêm video WHO tiết lộ 8 thực phẩm gây ung thư hàng đầu: Toàn món khoái khẩu của người Việt:

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp