Hợp tác quảng cáo

6 dấu hiệu bạn đang ăn quá nhiều muối

8:00 AM | 26/05/2024 -
Khỏe +

Muối rất cần thiết cho sức khỏe của chúng ta, nhưng quá nhiều có thể dẫn đến nhiều vấn đề. Bạn đang thắc mắc liệu mình có đang tiêu thụ nhiều muối không? Dưới đây là những dấu hiệu bạn đang ăn quá nhiều muối.

Muối hoặc natri clorua là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của cơ thể chúng ta. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể ăn bao nhiêu muối tùy thích! Khoa học cho biết tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp. Tuy nhiên ai cũng có nguy cơ nạp quá nhiều muối vì phần lớn lượng muối này đến từ thực phẩm hàng ngày, chẳng hạn như bánh mì và các sản phẩm từ thịt. Chúng ta cũng thêm nó khi nấu các món ăn mặn. 

Muối có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Mặc dù lượng muối dư thừa là không tốt cho sức khỏe nhưng muối rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta vì những lý do sau:

- Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ Abhilasha V cho biết muối giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong tế bào của chúng ta, điều này rất quan trọng đối với chức năng tế bào thích hợp, dẫn truyền thần kinh và co cơ.

- Natri, một thành phần của muối, đóng vai trò chính trong việc điều hòa huyết áp. Nó giúp kiểm soát lượng máu và cân bằng chất lỏng, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

- Các ion natri rất cần thiết để truyền các xung điện dọc theo dây thần kinh. Quá trình này rất quan trọng cho sự chuyển động của cơ, bao gồm cả sự co bóp của tim.

- Muối cần thiết cho chức năng cơ thích hợp. Nó giúp cơ bắp co bóp và thư giãn, bao gồm cả các cơ liên quan đến hô hấp và tiêu hóa.

- Muối giúp cơ thể giữ nước. Lượng muối đầy đủ đảm bảo rằng các tế bào và mô vẫn được ngậm nước và hoạt động tối ưu.

- Clorua, một thành phần khác của muối, giúp duy trì sự cân bằng axit-bazơ của cơ thể, điều này rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể.

- Muối đóng vai trò trong việc hấp thụ một số chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như glucose và axit amin, ở ruột non.

6 dau hieu ban dang an qua nhieu muoi
Giữ mức natri trong tầm kiểm soát.

Dấu hiệu của việc ăn quá nhiều muối là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đối với người lớn, bạn chỉ nên tiêu thụ dưới một thìa cà phê muối mỗi ngày. Ăn quá nhiều muối có thể gây ra những tác động tiêu cực cho cơ thể và có một số dấu hiệu cho thấy bạn đang tiêu thụ quá nhiều muối.

1. Huyết áp cao

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao, đây là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề về thận. Chuyên gia cho biết muối giữ nước trong máu, làm tăng lượng máu và gây thêm áp lực lên thành mạch máu.

2. Sưng tấy

Ăn quá nhiều muối có thể gây ứ nước trong cơ thể, dẫn đến sưng hoặc phù nề, đặc biệt là ở tay, chân, mắt cá chân hoặc bụng. Điều này xảy ra vì muối khuyến khích cơ thể giữ nước để duy trì cân bằng chất lỏng.

3. Thường xuyên khát nước

Ăn quá nhiều muối có thể khiến bạn cảm thấy khát nước quá mức. Điều này là do muối hút nước ra khỏi tế bào và vào máu để làm loãng lượng natri dư thừa, gây ra phản ứng khát của cơ thể.

4. Vấn đề về thận

Ăn quá nhiều muối có thể làm căng thận, cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc lọc lượng natri dư thừa ra khỏi máu. Theo thời gian, điều này có thể làm suy giảm chức năng thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, Abhilasha nói.

5. Tim đập nhanh hoặc nhịp tim không đều

Lượng muối cao có thể phá vỡ sự cân bằng của các chất điện giải như natri và kali trong cơ thể. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến đánh trống ngực hoặc nhịp tim không đều, đặc biệt ở những người có bệnh tim tiềm ẩn.

6. Đau đầu thường xuyên

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể góp phần gây mất nước và thay đổi lưu lượng máu. Điều này có thể gây đau đầu hoặc đau nửa đầu ở một số người.

Bạn nên giảm lượng muối ăn vào bằng cách xem xét những gì bạn ăn trong nhà hàng, nấu ăn bằng nguyên liệu tươi và sử dụng các loại thảo mộc, gia vị để tăng hương vị thay vì chỉ dựa vào muối.

Phải làm gì nếu bạn ăn quá nhiều muối?

Nếu bạn đã tiêu thụ quá nhiều muối và gặp phải các triệu chứng như khát nước hoặc khó chịu khác, bạn có thể thực hiện một số bước sau.

1. Uống nhiều nước

Chuyên gia cho biết, một trong những cách hiệu quả nhất để giúp loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể là tăng lượng nước uống vào. Nước uống giúp làm loãng nồng độ natri trong máu và kích thích đi tiểu, có thể loại bỏ lượng muối dư thừa.

6 dau hieu ban dang an qua nhieu muoi
Sưng có thể là dấu hiệu của quá nhiều muối.

2. Ăn thực phẩm giàu kali

Kali giúp cân bằng tác dụng của natri bằng cách thúc đẩy bài tiết natri qua nước tiểu. Tiêu thụ thực phẩm giàu kali như chuối, cam, rau bina, khoai tây và cà chua để giúp khôi phục cân bằng điện giải.

3. Tránh ăn mặn

Đối với những bữa ăn tiếp theo, hãy chọn thực phẩm có hàm lượng natri thấp để tránh ăn thêm muối. Tránh thực phẩm chế biến hoặc đóng gói, thức ăn nhanh, đồ ăn nhẹ có vị mặn và các bữa ăn tại nhà hàng thường có nhiều natri.

4. Bổ sung thực phẩm giàu magie

Chuyên gia cho biết magiê có thể giúp điều chỉnh nồng độ natri trong cơ thể. Bao gồm các loại thực phẩm giàu magiê như các loại hạt, rau xanh, hạt và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống của bạn.

5. Uống trà thảo dược

Các loại trà thảo dược như trà bồ công anh hoặc trà xanh có thể có đặc tính lợi tiểu, có nghĩa là chúng có thể giúp tăng lượng nước tiểu và giảm khả năng giữ nước.

6. Tập thể dục vừa phải

Tham gia các hoạt động thể chất từ nhẹ đến trung bình, chẳng hạn như đi bộ và yoga. Điều này có thể giúp kích thích tuần hoàn và khuyến khích sự chuyển động của chất lỏng trong cơ thể bạn.

7. Dùng chanh hoặc nước cốt chanh

Vắt một quả chanh hoặc chanh tươi và trộn nước ép với nước. Chuyên gia cho biết điều này có thể làm tăng hương vị và cung cấp nguồn kali tự nhiên.

Muối rất cần thiết cho sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, hãy tiêu thụ muối ở mức độ vừa phải và chú ý đến nguồn natri trong chế độ ăn uống.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp