Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

6 lý do tăng cân không phải do lười vận động hay chế độ ăn thiếu lành mạnh

12:14 PM | 21/10/2020 - Khỏe +

Trong suốt cuộc đời của một người phụ nữ, cơ thể của họ trải qua những thay đổi về nội tiết tố khi chuẩn bị cho tuổi dậy thì, mang thai, sinh nở và mãn kinh. Tất cả những quá trình này ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và đôi khi có thể gây tăng cân.

8 sai lầm trước khi đi ngủ khiến bạn tăng cân chóng mặt và tổn hại sức khỏe

Ăn hoa quả thay cơm để giảm cân: Sai lầm khiến bạn càng tăng cân chóng mặt

7 thực phẩm ngon ăn thoải mái mà không sợ tăng cân, đáng chú ý nhất là loại số 4

9 loại thực phẩm dành cho người thèm tinh bột mà không lo tăng cân

Tập thể dục không đúng lúc cũng dễ dàng khiến bạn tăng cân trở lại

Nếu bạn cảm thấy mình đã cố gắng hoàn toàn mọi thứ từ ăn kiêng, đếm calo đến tập thể dục hàng giờ và tuân theo lịch trình bữa ăn mà vẫn chưa hài lòng với kết quả, đừng bỏ cuộc. Rất có thể, lý do tại sao bạn vẫn không giảm thêm được vài cân đó là do điều gì đó khác ngoài chế độ ăn uống và mức độ hoạt động thể chất.

1. Thay đổi nội tiết tố

Trong suốt cuộc đời của một người phụ nữ, cơ thể của họ trải qua những thay đổi về nội tiết tố khi chuẩn bị cho tuổi dậy thì, mang thai, sinh nở và mãn kinh.

6 ly do tang can khong phai do luoi van dong hay che do an thieu lanh manh

Tất cả những quá trình này ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và đôi khi có thể gây tăng cân. Mặc dù điều này là hoàn toàn tự nhiên đối với cơ thể phụ nữ, nhưng đôi khi nó cũng gây ra một số bất tiện.

Cách khắc phục:

Bước 1: Tăng dần số lượng và cường độ hoạt động thể chất. Một vài bài tập thể dục có thể là đủ cho một phụ nữ khi còn trẻ  nhưng  không phải lúc nào cũng phù hợp cho những phụ nữ ngoài 40 tuổi.

Bạn cũng nên cố gắng đa dạng các bài tập như bơi lội, yoga, thể dục nhịp điệu, các môn thể thao và bất kỳ hoạt động nào bạn thích. Nguyên tắc chung là càng lớn tuổi, bạn càng cần hoạt động thể chất nhiều hơn.

Bước 2: Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Các xét nghiệm y tế và chuyên môn từ các bác sĩ chuyên khoa là vô cùng cần thiết để đảm bảo bạn biết những gì sẽ xảy ra trong giai đoạn thay đổi nội tiết tố.

2. Ăn quá nhiều trái cây

Trái cây được coi là một món ăn nhẹ lành mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây có nhiều calo và chứa nhiều đường như glucose, fructose và sucrose. Tiêu thụ quá nhiều calo từ trái cây có thể là lý do khiến bạn không thể giảm cân.

6 ly do tang can khong phai do luoi van dong hay che do an thieu lanh manh

Cách khắc phục:

Bước 1: Thay thế đồ ngọt như bánh ngọt và sô cô la bằng các loại trái cây yêu thích. Nhưng hãy đảm bảo bạn không ăn quá nhiều trái cây.

Bước 2: Hãy nhớ rằng các loại trái cây khác nhau có giá trị dinh dưỡng khác nhau. Táo xanh cùng với bưởi, lựu và dứa chứa ít calo nhất.

3. Gặp vấn đề về sức khỏe

Tăng cân cũng có thể do đường tiêu hóa có vấn đề do độc tố, táo bón, buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến việc sản xuất nội tiết tố nam và trục trặc tuyến giáp làm chậm quá trình sản xuất nội tiết tố.

6 ly do tang can khong phai do luoi van dong hay che do an thieu lanh manh

Cách khắc phục:

Bước 1: Ghi lại bất cứ điều gì khiến bạn khó chịu về thể chất suốt cả ngày. Kiểm tra cơ thể và lập danh sách những điều khiến bạn lo lắng.

Bước 2: Đi khám càng sớm càng tốt. Các bác sĩ sẽ phân tích các triệu chứng, xác định nguyên nhân và sẽ đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp cho bạn.

4. Uống thuốc

Thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc kháng histamine, thuốc chống loạn thần, steroid, thuốc chẹn beta được kê đơn để điều trị một số tình trạng nhất định là những ví dụ về các loại thuốc thường khiến người bệnh tăng cân.

6 ly do tang can khong phai do luoi van dong hay che do an thieu lanh manh

Cách khắc phục:

Bước 1: Nghiên cứu danh sách các tác dụng phụ có thể xảy ra của mọi loại thuốc trước khi bắt đầu sử dụng. Sau đó, hãy chú ý đến cảm giác của cơ thể sau khi uống thuốc.

Bước 2: Nếu bạn nghi ngờ rằng một số loại thuốc đang khiến bạn tăng cân, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ và yêu cầu họ kê đơn thuốc khác. Nếu bạn quyết định tự ý ngừng dùng thuốc hoặc kết thúc việc tìm kiếm một loại thuốc thay thế, nó thực sự có thể gây hại nhiều hơn.

5. Căng thẳng

Nhiều người nghĩ rằng cảm giác căng thẳng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và dẫn đến giảm cân. Trong thực tế, điều ngược lại cũng có thể xảy ra.

6 ly do tang can khong phai do luoi van dong hay che do an thieu lanh manh

Khi cơ thể bạn bị căng thẳng, nó bắt đầu sản xuất nhiều cortisol, loại hormone làm tăng cảm giác thèm ăn. Điều này là do cơ thể cảm nhận sự căng thẳng có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm và nó phản ứng bằng cách tiết kiệm năng lượng để bảo vệ bản thân.

Cách khắc phục:

Bước 1: Học một phương pháp thư giãn và để bản thân được nghỉ ngơi mỗi ngày. Làm điều gì đó khiến bạn cảm thấy bình tĩnh một cách thường xuyên.

Bước 2: Tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa. Có thể nguyên nhân thực sự khiến bạn bị căng thẳng không rõ ràng và một nhà tâm lý học có chuyên môn có thể giúp bạn nhận ra nó.

6. Thiếu ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thiếu ngủ sẽ khiến tình trạng tăng cân xảy ra. Vì vậy, theo nghiên cứu của công ty Mayo Clinic của Mỹ, những người ngủ không quá 6 tiếng mỗi ngày sẽ tăng thêm 11 cân mỗi năm so với những người ngủ ít nhất 7 tiếng. Chênh lệch chỉ một giờ ngủ mỗi ngày có thể tạo ra tác động rất lớn đến cân nặng.

6 ly do tang can khong phai do luoi van dong hay che do an thieu lanh manh

Cách khắc phục:

Bước 1: Thay đổi các ưu tiên trong sinh hoạt hàng ngày. Bạn sẽ tăng thêm thời gian ngủ cho mình nếu bạn dành ít thời gian hơn cho các hoạt động trên điện thoại thông minh hoặc xem tivi

Bước 2: Bám sát lịch trình hàng ngày. Bạn càng đi ngủ muộn, giấc ngủ của bạn càng kém hiệu quả.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang