Hợp tác quảng cáo

8 biện pháp khắc phục tình trạng giãn tĩnh mạch tại nhà

9:00 AM | 17/03/2021 -
Khỏe +

Giãn tĩnh mạch xảy ra khi tĩnh mạch của một người bị sưng và to ra. Ở một số người, chúng có thể gây đau và khó chịu. Một loạt các phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp giảm sự xuất hiện và cơn đau của chứng giãn tĩnh mạch.

Khoảng 20% người lớn sẽ bị giãn tĩnh mạch vào một thời điểm nào đó.Dưới đây là 10 cách tự nhiên để điều trị giãn tĩnh mạch tại nhà, bạn có thể tham khảo để hạn chế những khó chịu của bệnh này

8 bien phap khac phuc tinh trang gian tinh mach tai nha

Khoảng 20% người lớn sẽ bị giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch là gì?

Giãn tĩnh mạch là hiện tượng tĩnh mạch màu xanh đậm hoặc tím và có thể phình ra từ bên dưới da.

Giãn tĩnh mạch có thể phát triển khi các van nhỏ trong tĩnh mạch trở nên yếu. Các van này thường ngăn máu chảy ngược qua tĩnh mạch, và khi chúng bị hỏng, máu có thể đọng lại trong tĩnh mạch. Điều này khiến các tĩnh mạch bị xoắn và sưng lên rất rõ.

Các triệu chứng khác của giãn tĩnh mạch bao gồm:

- Cảm giác bỏng rát hoặc đau nhói ở chân

- Chân không thoải mái, cảm thấy nặng nề hoặc đau nhức

- Chuột rút cơ có thể dễ nhận thấy hơn vào ban đêm

- Sưng bàn chân và mắt cá chân

- Da ở phần tĩnh mạch khô hoặc ngứa

Các phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch tại nhà

Nếu bạn bị suy giãn tĩnh mạch, bạn có thể thử các biện pháp điều trị tại nhà sau đây để giúp kiểm soát tình trạng bệnh và cải thiện các triệu chứng:

1. Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên khuyến khích lưu thông máu tốt hơn ở chân, giúp đẩy máu bị tắc nghẽn trong tĩnh mạch. Tập thể dục cũng giúp giảm huyết áp, một yếu tố  khác góp phần gây ra chứng giãn tĩnh mạch.

Các bài tập tác động thấp giúp cơ bắp chân hoạt động mà không bị căng quá mức. Các bài tập hiệu quả, ít tác động bao gồm: bơi lội, đi bộ,  đạp xe, yoga.

2. Sử dụng vớ nén

8 bien phap khac phuc tinh trang gian tinh mach tai nha

Vớ nén cải thiện tình trạng giãn tình mạch bằng cách tạo áp lực lên chân

Vớ nén có sẵn ở hầu hết các hiệu thuốc và có thể giúp bạn bằng cách tạo áp lực lên chân. Điều này hỗ trợ các cơ và tĩnh mạch di chuyển máu về tim.

Một nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy những người sử dụng vớ nén cao đến đầu gối với áp lực từ 18 đến 21 mmHg trong một tuần có thể giảm đau và nhức do giãn tĩnh mạch.

3. Chiết xuất từ ​​thực vật

Một nghiên cứu tổng quan từ năm 2006 cho thấy chiết xuất cây dẻ ngựa có thể giúp giảm đau chân, nặng hơn và ngứa ở những người bị suy tĩnh mạch mãn tính, nguyên nhân chính gây ra chứng giãn tĩnh mạch. 

Một nghiên cứu đánh giá từ năm 2010 báo cáo rằng chiết xuất cây thông biển và chiết xuất cây đậu chổi đều có thể làm giảm sưng chân, hoặc phù nề, thường liên quan đến chứng giãn tĩnh mạch. 

Các chất chiết xuất từ ​​thực vật và tinh dầu nên được pha loãng trong dầu nền trước khi bôi lên da hoặc sử dụng trong máy khuếch tán để làm thơm.

4. Thay đổi chế độ ăn uống

Thực phẩm giàu kali, chẳng hạn như hạnh nhân và hạt hồ trăn, có thể giúp giãn tĩnh mạch bằng cách giảm sự tích nước trong cơ thể.

Thực phẩm mặn hoặc giàu natri có thể khiến cơ thể giữ nước, vì vậy cắt giảm thức ăn mặn có thể giảm thiểu tình trạng giữ nước. Hãy bổ sung những thực phẩm giàu kali có thể giúp giảm giữ nước.

Thực phẩm giàu kali bao gồm:

- Hạnh nhân và hạt hồ trăn

- Đậu lăng và đậu trắng

-  Khoai tây

- Các loại rau xanh lá

- Một số loại cá, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ

Thực phẩm có chất xơ giúp giữ cho ruột hoạt động và ngăn ngừa táo bón. Một yếu tố quan trọng trong việc cải thiện chứng suy giãn tĩnh mạch, vì táo bón có thể làm nặng thêm các van bị hư hỏng hoặc khiến chúng trở nên tồi tệ hơn.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm:

- Quả hạch, hạt và các loại đậu

- Yến mạch, lúa mì và hạt lanh

- Thực phẩm ngũ cốc

Những người thừa cân có nhiều khả năng bị giãn tĩnh mạch, do đó, giảm cân có thể làm giảm áp lực lên các tĩnh mạch và giảm bớt sưng tấy và khó chịu.

5. Ăn nhiều flavonoid

Bổ sung thực phẩm có chứa flavonoid cũng có thể giúp làm giảm chứng giãn tĩnh mạch.

Flavonoid cải thiện lưu thông máu, giúp máu lưu thông và ít bị đọng lại trong tĩnh mạch. Chúng cũng giúp giảm huyết áp trong động mạch và có thể làm giãn mạch máu, tất cả đều có thể làm giảm chứng giãn tĩnh mạch.

Thực phẩm có chứa flavonoid bao gồm:

- Rau, bao gồm hành tây, ớt chuông, rau bina và bông cải xanh

- Trái cây họ cam quýt và nho, anh đào, táo và việt quất

- Ca cao

- Tỏi

6. Chọn quần áo không bó

Mặc quần áo bó sát có thể hạn chế lưu lượng máu. Tuần hoàn máu có thể được cải thiện bằng cách mặc quần áo rộng rãi, có thể cung cấp máu cho phần dưới cơ thể.

Mang giày bệt thay vì giày cao gót cũng có thể giúp điều trị chứng giãn tĩnh mạch ở chân.

7. Xoa bóp

8 bien phap khac phuc tinh trang gian tinh mach tai nha

Nhẹ nhàng xoa bóp các khu vực bị ảnh hưởng có thể giúp giữ cho máu di chuyển qua các tĩnh mạch. Có thể sử dụng các loại dầu massage nhẹ nhàng hoặc kem dưỡng ẩm để có hiệu quả tối ưu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là tránh ấn trực tiếp vào tĩnh mạch, vì điều này có thể làm hỏng các mô mỏng.

8. Không ngồi quá lâu

Tránh ngồi trong thời gian dài. Nếu bạn phải ngồi làm việc trong thời gian dài, bạn nên đứng dậy và đi lại hoặc thay đổi tư thế thường xuyên để giữ cho máu lưu thông thuận lợi.

Tránh ngồi vắt chéo chân, vì điều này có thể hạn chế lưu lượng máu đến chân và bàn chân, điều này có thể gây ra các vấn đề về tuần hoàn.

Giãn tĩnh mạch có thể gây khó chịu và khiến người bệnh cảm thấy mất tự tin. Điều trị suy giãn tĩnh mạch tại nhà là hoàn toàn có thể, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp