Hợp tác quảng cáo

9 chấn thương thể hình phổ biến và 7 mẹo để ngăn ngừa

8:00 PM | 30/04/2023 -
Khỏe +

Tập thể dục là thói quen tốt cho sức khỏe mà bất kỳ ai cũng nên tuân theo, tuy nhiên, tập luyện sai cách có thể dẫn đến chấn thương. Dưới đây là 9 chấn thương phổ biến trong tập luyện bạn nên biết.

1. Bong gân và căng cơ

Bong gân xảy ra khi dây chằng nối hai xương bị tổn thương, trong khi căng cơ xảy ra khi cơ bị tổn thương. Đây là một trong những chấn thương thể dục phổ biến nhất và có thể xảy ra trong các hoạt động thể chất khác nhau.

2. Chấn thương đầu gối

Chấn thương đầu gối là phổ biến trong các môn thể thao liên quan đến chạy và nhảy và đặc biệt phổ biến ở những người thừa cân do áp lực lên khớp gối. Những người thừa cân phải bắt đầu dần dần và tăng cường độ theo thời gian để tránh chấn thương.

9 chan thuong the hinh pho bien va 7 meo de ngan ngua
Những người thừa cân phải bắt đầu dần dần và tăng cường độ theo thời gian để tránh chấn thương.

3. Nẹp ống chân

Nẹp ống chân là tình trạng đau ở phía trước cẳng chân, thường là do các hoạt động có tác động mạnh như chạy hoặc nhảy. Chọn giày dép phù hợp và tăng dần cường độ có thể giúp ngăn ngừa chấn thương này.

4. Đau lưng

Đau lưng là một chấn thương phổ biến do cử tạ hoặc các bài tập liên quan đến vặn hoặc uốn cong. Những người có lối sống ít vận động có nguy cơ bị chấn thương lưng khi bắt đầu một thói quen tập thể dục mới, vì vậy hình thức phù hợp là rất quan trọng.

5. Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân là nguyên nhân phổ biến gây đau gót chân có thể xảy ra ở người chạy bộ và vận động viên chạy đường dài. Điều cần thiết là phải mang giày dép phù hợp để ngăn ngừa chấn thương này.

6. Khuỷu tay quần vợt

Khuỷu tay quần vợt xảy ra khi các gân ở khuỷu tay hoạt động quá sức và thường gặp ở những người chơi quần vợt hoặc tham gia vào các hoạt động khác liên quan đến việc sử dụng cổ tay và cánh tay lặp đi lặp lại.

7. Chấn thương vai

Chấn thương vai do cử tạ nặng hoặc các bài tập liên quan đến vai, chẳng hạn như bơi lội hoặc các môn thể thao dùng vợt. Trong trường hợp nghiêm trọng, trật khớp có thể xảy ra.

8. Căng cơ gân kheo

Căng cơ gân kheo xảy ra ở những vận động viên tham gia các môn thể thao có tác động mạnh như chạy nước rút, bóng rổ hoặc bóng đá.

9 chan thuong the hinh pho bien va 7 meo de ngan ngua
Căng cơ gân kheo xảy ra ở những vận động viên tham gia các môn thể thao có tác động mạnh như chạy nước rút, bóng rổ hoặc bóng đá.

9. Bong gân mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân là một chấn thương phổ biến có thể xảy ra khi chơi thể thao liên quan đến chạy và nhảy. Nó có thể xảy ra nếu mắt cá chân bị xoắn đột ngột ở một góc độ kỳ lạ. Chọn giày phù hợp và hình thức tập luyện tốt giúp ngăn ngừa bong gân mắt cá chân.

Để ngăn ngừa những chấn thương thể dục phổ biến này, bạn hãy làm theo các nguyên tắc chung sau:

Khởi động và hạ nhiệt: Khởi động trước khi tập thể dục giúp ngăn ngừa chấn thương bằng cách tăng lưu lượng máu đến cơ và giảm cứng cơ. Giãn cơ động trước buổi tập với bài tập cardio nhẹ là cách tuyệt vời để làm ấm cơ thể.

Sử dụng đúng tư thế: Sử dụng tư thế tốt trong các bài tập giúp ngăn ngừa chấn thương bằng cách giảm căng thẳng cho các khớp và cơ. Nếu bạn cần trợ giúp để thực hiện đúng bài tập, hãy hỏi huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận hoặc chuyên gia thể dục để được hướng dẫn.

Mang giày dép phù hợp: Mang giày vừa vặn và hỗ trợ đầy đủ giúp ngăn ngừa thương tích.

Tăng dần cường độ tập luyện: Tránh tăng đột ngột cường độ hoặc thời gian hoạt động vì điều này làm tăng nguy cơ chấn thương. Thay vào đó, tăng dần cường độ hoặc thời gian tập luyện theo thời gian sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh và sức bền đồng thời giảm nguy cơ chấn thương.

Giãn cơ và hạ nhiệt sau khi tập luyện: Giãn cơ tĩnh làm giảm nguy cơ chấn thương như bong gân và căng cơ. Đảm bảo giãn cơ sau khi tập thể dục để giải phóng mọi căng thẳng trong cơ thể.

Bố trí những ngày nghỉ ngơi: Những ngày nghỉ ngơi là điều cần thiết để cơ bắp phục hồi và ngăn ngừa chấn thương do sử dụng quá mức. Đảm bảo kết hợp những ngày nghỉ ngơi vào thói quen tập thể dục và tránh tập luyện cùng một nhóm cơ trong hai ngày liên tiếp.

Giữ nước: Uống đủ nước trước, trong và sau khi tập thể dục giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và giảm nguy cơ bị chuột rút cơ cũng như các chấn thương khác.

Xem thêm video Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm:

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp