Hợp tác quảng cáo

Bật mí 7 lời khuyên giúp nam giới cảm thấy tuyệt vời hơn khi già đi

9:00 PM | 13/09/2021 -
Khỏe +

Các chuyên gia cho biết, sự khác biệt về giới tính, di truyền và tâm lý đều có tác động khi nói đến tuổi già. Nhưng quan trọng nhất, các yếu tố khác nằm trong tầm kiểm soát của một người đàn ông cũng có ảnh hưởng đến tuổi tác của anh ta.

Tuổi cao ảnh hưởng đến nhiều hệ thống trong cơ thể. Dưới đây là bảy khu vực phổ biến bị ảnh hưởng theo tuổi tác, cùng với các lời khuyên để nam giới cảm thấy tuyệt vời khi già đi.

1. Chống lại bệnh tim và huyết áp cao

Khi chúng ta già đi, nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao sẽ tăng lên. Trên thực tế, có 75% nguy cơ mắc bệnh tim ở nam giới ở tuổi 60. (Một nguy cơ tương tự đối với phụ nữ chỉ xảy ra cho đến khi 80 tuổi).

Bat mi 7 loi khuyen giup nam gioi cam thay tuyet voi hon khi gia di

Khi chúng ta già đi, nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao sẽ tăng lên.

Lời khuyên: Giữ huyết áp cao và cholesterol trong tầm kiểm soát, tập thể dục, ăn uống điều độ và nếu bạn hút thuốc, hãy làm mọi cách để bỏ thuốc lá.

2. Giữ đầu óc nhạy bén

Bộ não của chúng ta cũng thay đổi theo tuổi tác, và điều này bao gồm cả việc mất tế bào thần kinh. Trí nhớ, chức năng nhận thức và thời gian phản ứng bị ảnh hưởng. Trầm cảm cũng trở nên phổ biến hơn.

Lời khuyên: Giữ cho bộ não luôn nhạy bén bằng các bài tập trí óc, hoạt động xã hội, âm nhạc, dành thời gian cho bạn bè và nuôi thú cưng, nếu bạn thích. Nếu trầm cảm là một vấn đề, hãy tìm kiếm tư vấn tâm lý càng sớm càng tốt.

3. Theo dõi sự trao đổi chất và giấc ngủ

Những thay đổi trong quá trình trao đổi chất và chức năng hormone thường xuyên sẽ dẫn đến tăng cân và đôi khi là giảm cân. Giấc ngủ của nam giới cũng có thể thay đổi.

Lời khuyên: Nếu bạn lo lắng về giấc ngủ, hãy cố gắng đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm và thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng. Ngoài ra, nếu bạn chợp mắt vào ban ngày, hãy cân nhắc hạn chế chúng để bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Những thay đổi này giúp thiết lập lại chu kỳ sinh học trong cơ thể. Tập thể dục đều đặn cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

4. Hãy hiểu biết về testosterone

Bất chấp những gì bạn nghe trên TV, mức độ testosterone thấp ở nam giới cần điều trị là rất hiếm và thường chỉ giới hạn ở nam giới mắc các bệnh mãn tính. Hầu hết các triệu chứng liên quan đến testosterone thấp như mệt mỏi hay mất ham muốn tình dục thường là do các yếu tố thể chất hoặc tâm lý khác.

Lời khuyên: Hãy chăm chỉ tập thể dục và ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp các triệu chứng của tình trạng được cải thiện.

5. Đừng bỏ qua làn da

Theo tuổi tác, làn da có thể mất đi độ dày và độ đàn hồi, khiến da dễ bị tổn thương hơn. Ngoài ra, các tổn thương da khác nhau, chẳng hạn như đốm nắng, trở nên phổ biến hơn.

Lời khuyên: Tìm những thay đổi trong bất kỳ tổn thương da nào, bao gồm hình dạng, kết cấu, kích thước và màu sắc. Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Chúng có thể cho thấy nguy cơ ung thư da.

6. Giải quyết các vấn đề về tuyến tiền liệt

Kích thước tuyến tiền liệt của nam giới có thể tăng lên theo tuổi tác, dẫn đến lưu lượng nước tiểu ít hơn và đi vệ sinh thường xuyên hơn. Khả năng nhiễm trùng tiết niệu hoặc viêm tuyến tiền liệt cũng cao hơn.

Lời khuyên: Tham khảo ý kiến bác sĩ về bất kỳ vấn đề nào khi đi tiểu hoặc bất kỳ dấu hiệu kích ứng hoặc đau đớn nào. Hầu hết các biện pháp điều trị tuyến tiền liệt không kê đơn đều không hiệu quả.

7. Giảm nguy cơ loãng xương

Loãng xương có xu hướng ảnh hưởng đến nam giới muộn hơn phụ nữ. Tăng nguy cơ gãy xương do xương dễ gãy thường ảnh hưởng đến nam giới sau phụ nữ 10 năm, nhưng mức độ nghiêm trọng hoặc tỷ lệ tử vong liên quan đến gãy xương cao hơn ở nam giới.

Bat mi 7 loi khuyen giup nam gioi cam thay tuyet voi hon khi gia di
Loãng xương có xu hướng ảnh hưởng đến nam giới muộn hơn phụ nữ.

Lời khuyên: Tập thể dục thường xuyên, tránh hút thuốc và uống rượu quá nhiều sẽ giúp bạn ngăn ngừa loãng xương.

Để có tuổi già khỏe mạnh, điều quan trọng là nam giới phải thực hiện các cuộc kiểm tra sức khỏe thích hợp. Hãy chắc chắn rằng huyết áp và mức cholesterol đang được kiểm soát và nếu cần, bạn sẽ đi kiểm tra bệnh tiểu đường. Khi bước qua tuổi 50, nam giới cũng cần tầm soát ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó là ung thư phổi và chứng phình động mạch chủ ở nam giới có tiền sử hút thuốc.

Nam giới cũng nên xem lại chế độ ăn uống của mình khi già đi. Các chế độ ăn uống đã có ở tuổi 20, dù lành mạnh cũng không còn hiệu quả ở tuổi 50. Các chất bổ sung nói chung là không cần thiết và đôi khi có hại. Mặc dù dùng vitamin tổng hợp hàng ngày có thể giúp bạn yên tâm hơn, nhưng tốt hơn hết là bạn nên bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh.

Xem thêm: Đây là thức uống hàng ngày giúp bạn ngăn ngừa cơn đau do sỏi thận

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp