Hợp tác quảng cáo

Các thủ thuật đơn giản để tránh mắc bệnh tiểu đường ‘chết người’

7:00 PM | 29/04/2021 -
Khỏe +

Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Đây là tình trạng cơ thể không xử lý thức ăn đúng cách để sử dụng làm năng lượng.

Hầu hết thực phẩm chúng ta ăn được biến thành glucose, hoặc đường, để cơ thể sử dụng làm năng lượng. Tuyến tụy, một cơ quan nằm gần dạ dày, tạo ra một loại hormone gọi là insulin để giúp glucose đi vào các tế bào của cơ thể.

Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin như bình thường. Điều này khiến lượng đường tích tụ trong máu tăng lên. Có một số thủ thuật đơn giản bạn có thể sử dụng để tránh mắc bệnh tiểu đường.

1. Thực hiện các bài tập phù hợp

Tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe, nhưng việc chọn những bài tập nào để tập luyện là vô cùng quan trọng. Bạn hãy phát triển hoặc tìm một chương trình thể dục cho bản thân có cả hoạt động thể dục nhịp điệu chẳng hạn như bơi lội, đạp xe, chạy bộ, chèo thuyền kết hợp rèn luyện sức bền như tập tạ và chống đẩy.

Cac thu thuat don gian de tranh mac benh tieu duong ‘chet nguoi’

Tập luyện giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường - (Ảnh: Eatthis).

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc kết hợp cả hai loại bài tập trên giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Kết quả là, bạn sẽ giảm lượng đường trong máu, giảm cân và cũng giữ cho lượng đường trong máu ở mức bình thường. Mục tiêu tập luyện tối thiểu 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần.

2. Giảm tỷ lệ phần trăm trọng lượng hiện tại nếu bạn thừa cân

Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 lên gấp 7 lần. Béo phì khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 20 đến 40 lần so với người có cân nặng khỏe mạnh. Do đó, giảm cân sẽ rất hữu ích nếu cân nặng của bạn cao hơn mức cân nặng hợp lý. Bạn chỉ cần giảm 7-10% trọng lượng hiện tại sẽ làm giảm một nửa khả năng mắc bệnh tiểu đường type 2.

3. Tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn

Đảm bảo mỗi bữa ăn có một nguồn chất xơ tốt. Những nguồn này giúp ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu và ổn định mức insulin. Đậu Hà Lan, cám ngô, cám yến mạch đã được chứng minh là có tác dụng giảm đáng kể lượng đường trong máu, nhưng các loại đậu đơn giản, các loại hạt ngũ cốc nguyên cám, yến mạch nguyên hạt và rau đều có tác dụng hiệu quả.

4. Đảm bảo nhận đủ lượng vitamin D

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đảm bảo cơ thể có đủ Vitamin D rất có ích trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường. Cơ quan quản lý bệnh tiểu đường của Anh cho biết, vitamin D giúp cải thiện độ nhạy của cơ thể với insulin, hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này làm giảm nguy cơ kháng insulin, vốn là yếu tố chính dẫn đến bệnh tiểu đườngtype 2.

5. Uống trà và cà phê

Nghiên cứu cho thấy, thay thế một khẩu phần đồ uống có đường hàng ngày bằng nước, cà phê hoặc trà có liên quan đến việc giảm 2–10% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cac thu thuat don gian de tranh mac benh tieu duong ‘chet nguoi’

Thay thế một khẩu phần đồ uống có đường hàng ngày bằng nước, cà phê hoặc trà có liên quan đến việc giảm 2–10% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - (Ảnh: Eatthis).

6. Bỏ hút thuốc

Hút thuốc góp phần vào hầu hết mọi nguyên nhân tử vong phổ biến nhất, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Trên thực tế, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 30–40% so với những người không hút thuốc. Và những người mắc bệnh tiểu đường hút thuốc có nhiều khả năng gặp rắc rối với việc định lượng insulin và kiểm soát bệnh của họ hơn những người không hút thuốc.

Thực hiện các thủ thuật trên đây cùng với một chế độ ăn uống cân bằng với những thực phẩm lành mạnh, ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hơn thế nữa, nó còn mang lại cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh và một vẻ ngoài cân đối.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp