Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Cảnh báo chứng chuột rút do nhiệt khi tập luyện trong những ngày nắng nóng gay gắt

7:00 PM | 04/06/2020 - Khỏe +

Chuột rút do nhiệt là những co thắt cơ bắp không tự chủ xảy ra do tập thể dục trong điều kiện nóng và ẩm, gây ra đau đớn cho cơ thể.

Cứ bị chuột rút lặp đi lặp lại không điểm dừng vì không biết những điều này

Chuột rút ở chân, hay choáng váng cẩn thận với tình trạng cục máu đông nguy hiểm

Chuột rút + đau nhức cơ bắp có thể do thiếu Kali, bổ sung ngay bằng 5 thực phẩm sau

Chuột rút và những vấn đề cần lưu ý

Chuột rút về đêm, nguyên nhân và cách khắc phục

Mặc dù chuột rút do nhiệt thường vô hại nhưng đó có thể là dấu hiệu bạn đang kiệt sức vì nóng và có thể dẫn đến say nắng – tình trạng nghiêm trọng liên quan đến nhiệt, nhiều nguy cơ dẫn đến tử vong nếu không được chăm sóc y tế kịp thời.

Để điều trị chuột rút do nhiệt và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm liên quan đến nhiệt, điều quan trọng là phải uống nhiều nước, bổ sung chất điện giải, ngừng tập thể dục và làm mát bản thân bằng cách trú trong bóng râm hoặc phòng có điều hòa không khí.

Canh bao chung chuot rut do nhiet khi tap luyen trong nhung ngay nang nong gay gat
Sự kết hợp của nhiệt độ cao và hoạt động thể chất có thể dẫn đến chuột rút do nhiệt trong cơ bắp đặc biệt là ở bắp chân, đùi và cánh tay.

Sự kết hợp của nhiệt độ cao và hoạt động thể chất có thể dẫn đến chuột rút do nhiệt trong cơ bắp đặc biệt là ở bắp chân, đùi và cánh tay. Cùng với kiệt sức vì nóng và say nắng, chuột rút do nhiệt là một phần của bộ ba bệnh liên quan đến nhiệt.

Dưới đây là những gì bạn cần nắm rõ để nhận biết và điều trị chuột rút do nhiệt trước khi tình trạng trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn.

Chuột rút do nhiệt là gì?

Chuột rút do nhiệt xảy ra có cảm giác rất giống với chuột rút cơ bắp. Chuột rút do nhiệt là một loại bệnh lý nhiệt, là chứng co thắt cơ do mất một lượng lớn muối và nước trong khi tập thể dụng hoặc các hoạt động thể chất khác.

Lý do số một khiến chuột rút do nhiệt xảy ra - cũng như kiệt sức vì nóng và say nắng, là tập thể dục trong điều kiện nóng và ẩm. Thời tiết nóng, cùng với hoạt động thể chất, tạo tiền đề cho việc đổ mồ hôi nhiều. Khi đổ mồ hôi, chúng ta sẽ bị mất chất lỏng và chất điện giải, đó là nguyên nhân gây ra chuột rút cơ bắp.

Chuột rút do nhiệt cũng có thể là triệu chứng sớm của tình trạng kiệt sức vì nóng, đó là khi cơ thể bạn bắt đầu quá nóng. Nếu không hạ nhiệt ngay lập tức, bạn có thể bị say nắng, thậm chí còn có nguy cơ dẫn đến tử vong nếu không được chăm sóc y tế kịp thời.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý nhiều đến các dấu hiệu cảnh báo về chuột rút do nhiệt, còn nguy cơ say nắng xảy ra thường không cao. "Nói chung, chuột rút do nhiệt là tự giới hạn và không dẫn đến các trường hợp khẩn cấp liên quan đến nhiệt nghiêm trọng như say nắng", Mohamad Moussa, MD, một chuyên gia y tế khẩn cấp và phó giáo sư tại Đại học Toledo nói.

Canh bao chung chuot rut do nhiet khi tap luyen trong nhung ngay nang nong gay gat
Chuột rút do nhiệt là một loại bệnh lý nhiệt, là chứng co thắt cơ do mất một lượng lớn muối và nước trong khi tập thể dụng hoặc các hoạt động thể chất khác.

Điều trị chuột rút do nhiệt như thế nào?

Nếu bạn đang bị chuột rút do nhiệt, bạn nên sử dụng các phương pháp sau đây để ngăn ngừa tình trạng kiệt sức vì nóng hoặc say nắng.

- Dừng tập thể dục và thoát khỏi sức nóng

Việc gắng sức về thể chất sẽ dẫn đến đổ nhiều mồ hôi, vì vậy hãy tạm dừng tập luyện hoặc các hoạt động thể chất khác. Ngừng mọi hoạt động thể chất trong vài giờ, nghỉ ngơi trong bóng râm hoặc phòng máy lạnh để làm mát cơ thể.

- Bổ sung chất lỏng và chất điện giải

Để điều trị chuột rút do nhiệt, bạn có thể dùng các loại đồ uống chuyên biệt dành cho hoạt động thể thao. Điều này sẽ giúp bù vào lượng chất lỏng và chất điện giải bị mất do đổ mồ hôi nhiều, giúp cơ bắp của bạn phục hồi. Các loại nước trái cây có khả năng bổ sung chất điện giải cũng là một lựa chọn tốt hoặc bất kỳ thức uống nào có chứa nhiều muối.

- Massage vùng bị chuột rút

Từ từ mở rộng cánh tay, chân hoặc vùng bị chuột rút. Bạn có thể kéo dãn và nhẹ nhàng xoa bóp các cơ để giảm bớt chuột rút.

- Giữ nước

Uống nhiều nước là một biện pháp quan trọng để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nhiệt. Khi tập thể dục hoặc làm việc lâu dưới trời nóng, hãy uống nước cứ sau mỗi 15 phút - ngay cả khi bạn không khát. Tránh sử dụng các loại đồ uống làm mất nước như rượu và cà phê.

- Ăn mặc phù hợp với thời tiết

 Nếu trời nóng, hãy mặc những trang phục đơn giản, rộng rãi sử dụng các loại vải thoáng khí. Ăn mặc phù hợp trong khi hoạt động thể chất có thể giúp giảm nguy cơ bị chuột rút do nhiệt.

Hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế nếu các phương pháp điều trị này không hiệu quả và triệu chứng chuột rút không giảm sau một giờ. Trường hợp chuột rút nghiêm trọng có thể cần truyền dịch tĩnh mạch, Moussa nói.

Anh Quân

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang