Hợp tác quảng cáo

Chỉ 90 giây tập thể dục mỗi ngày sẽ giảm một nửa nguy cơ tử vong sớm

2:00 PM | 29/10/2022 -
Khỏe +

Chỉ chưa đầy 2 phút tập thể dục mạnh mẽ mỗi ngày có thể đủ để giảm nguy cơ chết trẻ của bạn, nghiên cứu cho thấy. Và các chuyên gia nói rằng bạn thậm chí không cần phải làm bất cứ điều gì quá căng thẳng.

Họ khẳng định chỉ cần đi bộ lên cầu thang, chạy vòng quanh khu vườn hoặc là đủ.

Các nhà khoa học của Đại học Sydney đã phân tích dữ liệu từ hơn 70.000 người Anh, theo dõi mức độ tập thể dục của họ trong một tuần và sức khỏe tiếp theo của họ trong 7 năm sau đó.

Tác giả chính, Tiến sĩ Matthew Ahmadi cho biết: “Kết quả chỉ ra rằng tích lũy hoạt động tích cực trong các hoạt động ngắn trong tuần cũng có thể giúp chúng ta sống lâu hơn”.

“Do thiếu thời gian là rào cản được báo cáo phổ biến nhất đối với hoạt động thể chất thường xuyên, việc tích lũy một lượng nhỏ không thường xuyên trong ngày cũng là một lựa chọn đặc biệt hấp dẫn đối với những người bận rộn”.

Chi 90 giay tap the duc moi ngay se giam mot nua nguy co tu vong som
Chỉ chưa đầy 2 phút tập thể dục mạnh mẽ mỗi ngày có thể đủ để giảm nguy cơ chết trẻ của bạn.

Các hướng dẫn đề xuất người lớn nên tập thể dục vừa phải 150 phút hoặc 75 phút vận động mạnh mỗi tuần trong vòng 4 đến 5 ngày. Các hoạt động về tập thể dục mạnh mẽ bao gồm chạy, bơi lội, nhảy cầu và đi bộ lên cầu thang.

Chỉ cần 90 giây tập thể dục mạnh mẽ mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm xuống một nửa

Mỗi người tham gia nghiên cứu, trung bình ở độ tuổi 60 và gần như đồng đều về giới tính, đeo một thiết bị theo dõi hoạt động gắn ở cổ tay trong suốt một tuần để đánh giá tổng thời gian hoạt động mạnh mẽ của họ.

Dữ liệu này sau đó được so sánh với tỷ lệ tử vong hoặc bệnh tật như bệnh tim hoặc ung thư.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cho thấy những người không hoạt động mạnh có 4% nguy cơ tử vong trong 5 năm tới. Nguy cơ này đã giảm một nửa xuống chỉ còn 2% đối với những người làm 10 phút mỗi tuần và chỉ 1% ở những người làm 1 giờ mỗi tuần.

Chi 90 giay tap the duc moi ngay se giam mot nua nguy co tu vong som
Chỉ cần 90 giây tập thể dục mạnh mẽ mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm xuống một nửa.

Nhưng các nhà khoa học cho biết phát hiện thú vị nhất là về những lần hoạt động mạnh nhất trong thời gian ngắn ngủi mỗi ngày. Tuy nhiên, hoạt động nhiều hơn vẫn tốt hơn.

Ví dụ, những người thực hiện hoạt động mạnh 53 phút mỗi tuần, khoảng 7,5 phút mỗi ngày, có nguy cơ tử vong thấp hơn 36% trong 5 năm, so với những người làm 2 phút một tuần.

Những lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục thường xuyên đã được khẳng định trong nhiều thập kỷ.

Giữ gìn vóc dáng sẽ ngăn ngừa béo phì và các ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn của nó, chẳng hạn như bệnh tiểu đường type 2 và ung thư. Nó cũng cải thiện sức mạnh của xương và sức khỏe tinh thần.

Thiếu tập thể dục, kết hợp với chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến dịch béo phì ngày càng gia tăng hiện nay.

Xem thêm: 4 cách sử dụng lòng trắng trứng tốt nhất để giảm cân

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp