Hợp tác quảng cáo

Chuyên gia điểm ra 3 tác hại của việc vừa ăn vừa làm và lời khuyên bạn nên lưu ý

2:00 PM | 02/10/2021 -
Khỏe +

Đôi khi vì quá bận rộn hoặc muốn tiết kiệm thời gian mà chúng ta buộc phải ăn vừa ăn vừa làm, lâu dần nó lại thành một thói quen lúc nào không hay. Nhưng bạn biết không, các chuyên gia đã chỉ ra 3 tác hại của thói quen tưởng chừng như vô hại này đấy!

1. Không kiểm soát được lượng calo nạp vào trong cơ thể

Bạn sẽ dễ dàng bị phân tâm nếu bạn vừa làm vừa ăn. Sự phân tâm ở đây sẽ khiến bạn khó kiểm soát được lượng calo nạp vào là bao nhiêu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mức calo tối đa dành cho nam giới là 2500 calo/ngày và cho nữ giới là 2000/ngày để có một ngày làm việc đầy đủ năng lượng và hiệu quả.

Tuy nhiên, khi ăn uống không tập trung, chúng ta sẽ bỏ qua các dấu hiệu nhận biết cảm giác no, dẫn đến việc bạn hấp thu đồ ăn hơn mức bình thường. Nếu để lâu dần có thể gây ra tăng cân. Ngược lại, khi không chú ý đến việc ăn, bạn sẽ ăn uống qua loa, lượng dinh dưỡng nạp vào quá ít quá ít sẽ không đủ tái tạo năng lượng cho cơ thể bạn vào buổi chiều, dẫn đến việc suy nhược cơ thể.

Chuyen gia diem ra 3 tac hai cua viec vua an vua lam va loi khuyen ban nen luu y

Vừa làm vừa ăn khiến chúng ta không thể kiểm soát được calo nạp vào ( Nguồn: Shutterstock)

2. Tăng cao nguy cơ mắc bệnh

Ăn tại bàn làm việc, bạn chỉ có thể dành 5 phút ngừng việc để ăn trưa. Tuy nhiên, ăn kiểu này khiến bạn phải chạy đua với thời gian, ăn vội cho xong bữa trưa để quay lại công việc.

Tuy nhiên, ăn nhanh ăn vội lại chính là tác nhân gây ra bệnh béo phì và nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe con người. Một vài bệnh lý mà bất cứ ai đều có thể gặp phải khi giữ thói quen xấu này như: tiểu đường type 2, rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, ăn tại bàn làm việc khiến chúng ta chỉ muốn thứ gì đó nhanh chóng, tiện lợi, dẫn đến việc bỏ quên các món ăn dinh dưỡng. Việc nạp vào cơ thể các thức ăn nhanh như  mì ăn liền, bánh sandwich, hamburger, bánh mì kẹp thịt hoặc khoai tây chiên  làm lượng đường trong máu tăng cao quá mức, tắc nghẽn động mạch, gây suy tim, hội chứng ruột kích thích, táo bón, quá tải chất độc và tăng cân. Khi làm việc trong môi trường ngồi nhiều, nguy cơ sẽ tăng lên gấp đôi.

Chuyen gia diem ra 3 tac hai cua viec vua an vua lam va loi khuyen ban nen luu y

Ăn nhiều thức ăn nhanh có khả năng dẫn đến suy tim, béo phì (Ảnh: Shutterstock)

3. Tăng cao căng thẳng

Làm việc suốt bữa trưa mà không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống có thể dẫn khiến bạn càng thêm căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và tinh thần của bản thân. Hãy dành thời gian để ăn mà không bị sao nhãng, đứng dậy vận động và bồi bổ cơ thể có thể giúp giải tỏa căng thẳng và cho bạn thời gian cần thiết để cảm thấy sảng khoái để trở lại làm việc.

Chuyên gia khuyên gì?

Chuyên gia dinh dưỡng Samantha Cochrane, từ Đại học Bang Ohio (Mỹ), cho biết nghỉ ngơi để ăn trưa là điều bắt buộc đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Việc bỏ qua thời gian để ăn trưa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Mọi người đều cần một khoảng thời gian để tiêu hóa thức ăn. Ở hầu hết các nơi làm việc ngày nay, khoảng thời gian này là từ 30 đến 60 phút. Với 30 phút, bạn nên dành 15 - 20 phút để ăn bữa ăn của mình một cách chăm chút và chậm rãi, thời gian còn lại dành để nghỉ ngơi và tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn có đủ 1 giờ, bạn nên tận dụng thêm 30 phút thêm để đi bộ hoặc tìm một không gian yên tĩnh để thiền định.

Bài viết này cung cấp các thông tin đáng chú ý cho việc ăn tại bạn làm việc. Để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn nên thay đổi và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý hơn.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp