Hợp tác quảng cáo

Dấu hiệu trong khi đi bộ cho thấy nguy cơ tử vong tăng gấp đôi trong 3 năm tới

2:00 PM | 28/01/2022 -
Khỏe +

Cuộc tản bộ ngắn có thể giống như cuộc đi dạo trong công viên đối với một số người, nhưng lại gây mệt mỏi cho những người khác. Nếu bạn trên 60 tuổi, cảm thấy mệt mỏi sau khi tập thể dục nhẹ nhàng, có khả năng là dấu hiệu sớm cảnh báo nguy cơ tử vong.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hơn 2.900 người trưởng thành trên 60 tuổi và tìm thấy dấu hiệu chính của cái chết sớm. Các nhà khoa học từ Đại học Pittsburgh, Mỹ nói rằng nếu bạn cảm thấy đặc biệt mệt mỏi sau khi đi bộ hoặc làm việc nhà nhẹ, bạn có khả năng tăng nguy cơ tử vong trong ba năm tới.

Trong nghiên cứu này, những người tham gia đánh giá mức độ mệt mỏi mà họ thường cảm thấy sau các hoạt động khác nhau trên thang điểm từ 1 đến 5. Các hoạt động cũng bao gồm làm vườn, xem TV, giao lưu với bạn bè và tập thể dục.

Dau hieu trong khi di bo cho thay nguy co tu vong tang gap doi trong 3 nam toi

Dấu hiệu trong khi đi dạo cho thấy nguy cơ tử vong tăng gấp đôi trong 3 năm tới.

Mỗi người trưởng thành được cho điểm “độ mệt mỏi” từ 0 (thấp) đến 50 (cao) để cho biết họ cảm thấy mệt mỏi như thế nào sau khi tập thể dục. Theo kết quả được công bố trên Tạp chí Lão khoa, những người có điểm số cao nhất có nhiều khả năng tử vong hơn trong thời gian theo dõi.

Những người có số điểm trên 25 có nguy cơ qua đời trong 2,7 năm tới cao hơn gấp đôi so với những người có số điểm dưới 25 điểm. Các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố khác có thể dẫn đến cái chết của họ, chẳng hạn như tuổi tác và giới tính.

Nghiên cứu cho thấy rằng cảm giác mệt mỏi sau khi tập thể dục không liên quan trực tiếp đến cái chết mà thay vào đó là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Nancy Glynn cho biết: “Đây là thời điểm trong năm khi mọi người đưa ra - và phá vỡ - quyết tâm của năm mới để hoạt động thể chất nhiều hơn. Tôi hy vọng những phát hiện của chúng tôi cung cấp một số khuyến khích để gắn bó lâu dài với các mục tiêu tập thể dục”.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng hoạt động thể chất nhiều hơn có tác dụng làm giảm tình trạng mệt mỏi của một người. Nghiên cứu mới này là nghiên cứu đầu tiên liên kết tình trạng suy nhược cơ thể nghiêm trọng hơn với cái chết sớm hơn. Ngược lại, điểm số thấp hơn cho thấy năng lượng lớn hơn và tuổi thọ nhiều hơn.

Tiến sĩ Glynn cho biết một trong những cách tốt nhất để tăng cường vận động là đặt ra những mục tiêu nhỏ, chẳng hạn như đi bộ thường xuyên. Nó được đưa ra khi một nghiên cứu khác làm sáng tỏ sức mạnh của một đợt tập thể dục ngắn mỗi ngày trong việc ngăn ngừa tử vong.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ và CDC phát hiện ra rằng nếu mọi người đi bộ nhanh thêm 10 phút mỗi ngày, gần 111.200 ca tử vong có thể được ngăn chặn ở Mỹ mỗi năm. Con số này tăng gấp đôi lên 209.500 trong 20 phút và 272.300 trong 30 phút.

Các hướng dẫn về mức độ tập thể dục khuyến khích mọi người nên vận động hàng ngày và tránh ngồi trong thời gian dài. Những người từ 19 đến 64 tuổi nên đặt mục tiêu 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần, chỉ 21 phút mỗi ngày hoặc 30 phút 5 ngày một tuần để duy trì cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật.

Xem thêm: WHO khẳng định biến thể COVID-19 tiếp theo sẽ dễ lây lan hơn Omicron

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp