Hợp tác quảng cáo

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không ngủ liên tiếp trong nhiều ngày?

10:30 AM | 15/03/2022 -
Khỏe +

Những buổi học cả đêm, những giao dịch kinh doanh quan trọng, chăm sóc những đứa con mới chào đời - hầu hết mọi người sẽ phải nếm trải cảm giác thiếu ngủ vào một thời điểm nào đó trong đời.

Mặc dù đôi khi thiếu ngủ có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng tác động của việc thiếu ngủ rất mạnh và ảnh hưởng của nó thường kéo dài. Trong những trường hợp khắc nghiệt, thiếu ngủ cuối cùng có khả năng dẫn đến tử vong.

Rất nhiều người trong chúng ta vẫn chưa đánh giá hết tầm quan trọng của giấc ngủ. Giấc ngủ cùng với chế độ ăn uống và tập thể dục tạo nên nền tảng của một sức khỏe tốt.

Ngủ kém kinh niên làm tăng nguy cơ cơ mắc các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Trong khi ngủ, cơ thể tiết ra các hormone giúp kiểm soát sự thèm ăn, quá trình trao đổi chất và xử lý glucose. Ngủ không ngon giấc dẫn đến việc cơ thể tăng sản xuất cortisol, còn được gọi là hormone căng thẳng.

Ngoài ra, ngủ ít khiến các hormone trong cơ thể bị ảnh hưởng. Có ít insulin được tiết ra sau khi ăn, và điều này cùng với sự gia tăng cortisol sẽ dẫn đến quá nhiều glucose trong máu và do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Ngủ không ngon giấc có thể tàn phá rất nhiều cơ thể chúng ta vào ngày hôm sau. Đây là những gì bạn nên biết.

Sau 24 giờ không ngủ: Suy giảm khả năng phối hợp, trí nhớ và phán đoán

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Y học Nghề nghiệp và Sức khỏe Môi trường, hậu quả của việc thiếu ngủ trong 24 giờ có thể so sánh với sự suy giảm nhận thức của một người có nồng độ cồn trong máu là 0,1%.

Khả năng phán đoán bị ảnh hưởng, trí nhớ bị giảm sút, suy giảm khả năng ra quyết định và suy giảm khả năng phối hợp tay mắt. Bạn dễ xúc động hơn, giảm chú ý, suy giảm thính lực và tăng nguy cơ tử vong do tai nạn chết người.

Sau 36 giờ không ngủ: Sức khỏe thể chất bắt đầu bị ảnh hưởng tiêu cực

Lúc này sức khỏe bắt đầu có nguy cơ bị ảnh hưởng. Nồng độ cao của các dấu hiệu viêm trong máu, điều này cuối cùng dẫn đến bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Ngoài ra, khi một người đạt 36 giờ mà không ngủ, đầu bắt đầu ong ong như thể bị mất nước và bắt đầu mất động lực. Các phản ứng của cơ thể phụ thuộc vào quá trình đào tạo và trong một số trường hợp là làm việc theo vô thức.

Dieu gi se xay ra khi ban khong ngu lien tiep trong nhieu ngay?

Sức khỏe thể chất bắt đầu bị ảnh hưởng tiêu cực nếu sau 36 giờ không ngủ.

Sau 48 giờ không ngủ: Mất ý thức và mất phương hướng

Sau 2 ngày không ngủ, cơ thể bắt đầu bù đắp bằng cách ngừng hoạt động trong các đợt mất ý thức tạm thời hay “vi ngủ”, các đợt kéo dài từ nửa giây đến nửa phút và thường được theo sau bởi một khoảng thời gian mất phương hướng.

Người trải qua một giấc “vi ngủ” sẽ bất ngờ ngủ thiếp đi bất kể họ đang tham gia vào hoạt động nào. Vi ngủ tương tự như mất điện và một người trải qua chúng không nhận thức một cách có ý thức rằng chúng đang xảy ra. Đây là một tình trạng hết sức nguy hiểm, đặc biệt nếu bạn đang tham gia giao thông.

Sau 72 giờ mất ngủ: Sai lệch lớn về nhận thức và ảo giác

Các chuyên gia cho biết sẽ có sự thiếu hụt đáng kể về khả năng tập trung, động lực, nhận thức và các quá trình tinh thần khác sau nhiều giờ mất ngủ. Ngay cả những cuộc trò chuyện đơn giản cũng trở nên khó khăn. Đây là lúc tâm trí đạt tới mức độ cho ảo giác.

Giấc ngủ thực sự có vai trò vô cùng quan trọng giúp cơ thể phục hồi. Mọi người đều khác nhau, nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), người lớn nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, ngủ thêm 1 hoặc 2 giờ vào cuối tuần không thể bù đắp cho giấc ngủ đã mất mà bạn đã phải trải qua trong suốt một tuần bận rộn. Do vậy, tuân thủ một lịch trình ngủ nhất quán là cách tốt nhất để có một thói quen ngủ lành mạnh.

Xem thêm: Làm điều này trong vòng 30 phút tiếp theo sau khi tập luyện để giảm cân và giữ gìn sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp