Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn cứ thích ngồi ì ra mà không chịu vận động?

10:59 AM | 10/09/2020 - Khỏe +

Không tập thể dục hay ít vận động sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Theo thống kê trên toàn thế giới, số ca tử vong do ít vận động còn nhiều hơn so với hút thuốc lá hay bệnh tiểu đường.

Tập thể dục 1 giờ/ tuần có thể đẩy lùi bệnh mất trí nhớ

Chỉ cần tập thể dục 1 giờ/ tuần để giảm nguy cơ tử vong

Tập thể dục đã được chứng minh giúp phòng tránh được 13 bệnh ung thư

Xông hơi tác động đến sức khỏe tim mạch tương tự với việc tập thể dục

Tác hại khôn lường khi tập thể dục quá sớm, đột quỵ lúc nào không hay

Nhiều người trời sinh đã có thân hình mảnh mai, ăn bao nhiêu cũng không lo tăng cân. Điều đó khiến họ bỏ qua việc tập thể dục và lâu dần thành lười vận động. Việc những người này yêu thích là ăn, nằm ườn ra xem tivi, ngồi máy tính và ngủ. Thế nhưng thực tế, dù thân hình có chuẩn, có hoàn hảo tới đâu thì việc tập thể dục vẫn luôn luôn cần thiết.

Bạn cần hiểu rằng, tập thể dục không chỉ có tác dụng đốt cháy calo giúp giảm cân mà còn tác động khá lớn đến những gì đang xảy ra bên trong cơ thể, quyết định đến sức khỏe, độ dẻo dai của bạn trong tương lai.

Dưới đây là những hiểm họa có thể xảy đến với cơ thể nếu bạn không chịu tập thể dục:

1. Ngủ không ngon giấc

Tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe ngay cả với những người bị mất ngủ bởi vì não sẽ bù đắp những căng thẳng về thể chất bằng cách tăng thêm thời gian cho giấc ngủ sâu. Tập luyện cũng giúp làm tăng thân nhiệt, sau đó giảm xuống bằng với số lượng vài giờ đồng hồ sau đó và sự giảm nhiệt này giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon hơn.

Dieu gi xay ra voi co the neu ban cu thich ngoi i ra ma khong chiu van dong?

Tất nhiên việc trằn trọc một chút vào ban đêm không phải là điều gì quá mức phải lo ngại nhưng nếu mất ngủ thường xuyên thì sẽ dẫn đến các rắc rối khác như tăng cân, bệnh tim, khả năng miễn dịch kém thậm chí là rối loạn tâm trạng..

Một nghiên cứu trên tạp chí Advances in Preventive Medicine đã xác định 29 nghiên cứu cho thấy, tập thể dục cải thiện giấc ngủ cả về thời lượng lẫn chất lượng.

2. Nhanh bị mệt, cơ thể không có sức lực

Tập thể dục sẽ giúp cơ thể có sự dẻo dai, lâu dần sức bền sẽ tăng theo thời gian. Tuy nhiên nếu bạn lười tập thể dục, bạn sẽ nhanh chóng thở hổn hển chỉ sau khi leo lên một nhịp cầu thang hoặc xách một túi đồ hơi hơi nặng.

Điều mà với những người chăm tập thể dục sẽ thấy vô cùng đơn giản. Tập thể dục thường xuyên giúp làm giảm tình trạng khó thở ở cả người khỏe mạnh và người mắc bệnh phổi mạn tính. Nghĩa là cơ thể hấp thụ oxy tốt hơn ngay cả khi bạn cảm thấy mệt. Còn nếu không tập thể dục, cơ thể của bạn không hấp thụ khí oxy hiệu quả khi đang ở trạng thái căng thẳng dẫn đến bạn luôn thấy khó thở khi phải làm gì đó nặng nhọc.

Dieu gi xay ra voi co the neu ban cu thich ngoi i ra ma khong chiu van dong?

3. Trí nhớ giảm sút

Các nhà khoa học cho rằng, việc tập thể dục cũng giúp duy trì sự dẻo dai của hệ thần kinh, khả năng não bộ hình thành các kết nối thần kinh mới và thích nghi trong cuộc đời. Người khỏe mạnh khi còn trẻ có trí nhớ tốt hơn, kỹ nặng vận động và khả năng tập trung, kieemts soát cảm xúc tốt hơn khi vào tuổi trung niên.

4. Trao đổi chất chậm lại, xương yếu đi

Càng có tuổi, sự trao đổi chất càng diễn ra chậm hơn, không còn được như thời còn trẻ. Cách tốt nhất để bù đắp những thay đổi trong quá trình trao đổi chất này chính là tập luyện nhiều hơn, gồm cả bài tập về tim mạch và sức đề kháng.

Hơn nữa, nếu bạn không tập thể dục đủ, các cơ không được sử dụng nhiều sẽ co lại dần dần và cơ thể tăng phần trăm chất béo, làm chậm lại quá trình trao đổi chất.

Dieu gi xay ra voi co the neu ban cu thich ngoi i ra ma khong chiu van dong?

Khi chúng ta già, xương cũng sẽ yếu đi, dẫn đến loãng xương đặc biệt là với phụ nữ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chăm tập thể dục sẽ có tác động tích cực đến mật độ khoáng xương ở phụ nữ. 

5. Dễ chán nản, căng thẳng

Tập thể dục còn liên quan đến sức khỏe tinh thần. Việc tập luyện đều đặn sẽ giúp tâm lý của bạn thoải mái, vui vẻ hơn. Những người tập thể dục thường xuyên mà sau đó dừng lại hoặc giảm tập sẽ có sự thay đổi tâm trạng khá rõ rệt. Đó là việc họ dễ bị căng thẳng, chán nản hơn. 

Các nghiên cứ chỉ ra rằng điều này là bởi vì tập thể dục có ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine trong não giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Những người tập thể dục rất nhiều và sau đó dừng lại, nó gần như có thể giống như vừa bỏ đi một loại thuốc và họ dễ rơi vào tâm trạng tiêu cực hơn.

Bởi vậy, để cải thiện tâm trạng, tốt nhất bạn nên tập thể dục thường xuyên, bất kể tập thể dục có cường độ cao hay cường độ thấp.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang