Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Không cần giảm quá nhiều cân, chỉ bớt 5% trọng lượng cơ thể cũng nhiều lợi ích lắm rồi

7:00 PM | 18/11/2020 - Khỏe +

Việc giảm cân không có nghĩa là bạn cứ phải giảm hùng hục càng nhiều càng tốt, trên thực tế, chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng giúp cải thiện sức khỏe theo nhiều cách.

7 thực phẩm không dành cho phụ nữ đang muốn mang thai hay có nhu cầu giảm cân

Nếu đang băn khoăn không hiểu tập yoga có giảm cân không thì đây là câu trả lời

Đi bộ muốn giảm cân cũng phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định

3 cách giảm cân khoa học, an toàn giúp duy trì mức cân nặng hợp lý lâu dài

Thực hiện những điều này trước khi đi ngủ nếu muốn giảm cân hiệu quả

Cho dù bạn muốn giảm 10 cân hay 50 cân, bạn cũng cần hiểu rằng việc giảm nhiều và giảm thêm cân là vô cùng khó khăn. Nếu bạn đã cố gắng mà vẫn không đạt được mục tiêu của mình thì rất khó để duy trì động lực. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, bạn không nhất thiết phải giảm hàng chục cân để có được những lợi ích sức khỏe.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng có thể cải thiện sức khỏe theo nhiều cách.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của việc giảm cân và những lời khuyên về cách giảm cân an toàn cho những ai đang loay hoay tìm cách giảm trọng lượng cơ thể.

1. Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc giảm cân sẽ cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Cơ thể dư thừa chất béo dẫn đến sự gia tăng các mô mỡ, gây viêm nhiễm và cản trở chức năng của insulin, loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Việc giảm cân sẽ làm giảm mô mỡ, cho phép cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Thêm vào đó, bạn không cần phải giảm nhiều cân để thấy được kết quả như vậy. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể đã giúp cải thiện lượng đường trong máu ở người trưởng thành.

Khong can giam qua nhieu can, chi bot 5% trong luong co the cung nhieu loi ich lam roi

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Giảm cân cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm áp lực lên các động mạch, điều này có nghĩa là tim không phải làm việc vất vả để bơm máu đi khắp cơ thể. Kết quả là làm giảm huyết áp và mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), loại cholesterol "xấu" có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Cho dù đó là phương pháp giảm cân nào, thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục hoặc phẫu thuật giảm cân,  bạn cũng sẽ gặt hái được những lợi ích.

Theo một nghiên cứu lớn vào năm 2020, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của phẫu thuật giảm cân đối với bệnh nhân béo phì đã phẫu thuật giảm cân hoặc giảm cân thông qua thay đổi lối sống.

Nguy cơ mắc bệnh tim đối với nhóm phẫu thuật đã giảm xuống sau khi giảm 5% đến 10% trọng lượng cơ thể trong khi với nhóm không phẫu thuật là giảm khoảng 20% ​​trọng lượng cơ thể.

3. Giảm nguy cơ đột quỵ

Cân nặng quá mức cũng làm tăng huyết áp và do đó làm tăng nguy cơ đột quỵ. Điều này là do huyết áp cao gây căng thẳng lên các mạch máu làm cho chúng trở nên cứng hơn và dễ gây đông máu hơn. Việc giảm cân giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của tim do mạch máu ít bị co thắt hơn.

4. Ngủ ngon hơn

Những người thừa cân có nhiều khả năng bị ngưng thở khi ngủ, một chứng rối loạn đặc trưng bởi việc thở bị gián đoạn khi ngủ. Cân nặng quá mức cũng làm tăng lượng mỡ tích tụ ở cổ, gây tắc nghẽn đường hô hấp.

Nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ, giảm cân có thể sẽ không chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này. Tuy nhiên, chỉ cần giảm 10% đến 15% trọng lượng cơ thể sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm mức độ nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ ở những bệnh nhân béo phì vừa phải.

5. Cải thiện chức năng vận động

Các chuyên gia cho biết, giảm cân làm giảm áp lực lên đầu gối và khớp, từ đó giúp cải thiện khả năng vận động.

Một nghiên cứu lớn vào năm 2012 về những người trưởng thành béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy chỉ cần giảm 1% trọng lượng sẽ làm giảm các hạn chế về khả năng vận động, chẳng hạn như khó đi bộ hoặc leo cầu thang xuống hơn 7%.

6. Lòng tự trọng cao hơn

Mặc dù không có mối tương quan trực tiếp giữa giảm cân và lòng tự trọng, nhưng một số nghiên cứu cho thấy giảm cân có thể cải thiện tâm trạng và sự tự tin.

Một đánh giá năm 2014 đã kiểm tra 36 nghiên cứu để xác định lợi ích tâm lý của việc giảm cân. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những cải thiện nhất quán về hình ảnh cơ thể, giá trị bản thân và hạnh phúc nói chung ở những người giảm cân.

7. Giảm đau khớp

Cân nặng quá mức có thể khiến các khớp bị căng thẳng, tổn thương và viêm. Một nghiên cứu năm 2018 đã kiểm tra những người trưởng thành béo phì bị đau khớp ở đầu gối. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giảm 10% đến 20% trọng lượng cơ thể giúp giảm đau và cải thiện chức năng khớp so với chỉ giảm 5% trọng lượng cơ thể không cho thấy bất kỳ lợi ích đáng kể nào.

Khong can giam qua nhieu can, chi bot 5% trong luong co the cung nhieu loi ich lam roi

Lý do có thể liên quan đến việc các khớp bị mòn nhanh như thế nào khi chịu thêm căng thẳng từ trọng lượng quá mức. Khi bề mặt nhẵn ở đầu xương, hoặc sụn bị tổn thương và mòn, bạn sẽ cảm thấy đau và cứng khớp.

8. Tăng cường năng lượng

Vì việc giảm cân giúp cải thiện giấc ngủ, nhờ đó bạn cũng sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng trong ngày. Cân nặng dư thừa cũng đồng nghĩa với việc cơ thể phải làm việc nhiều hơn để vận động. Do đó, giảm một số cân có nghĩa là bạn sẽ sử dụng ít năng lượng hơn để di chuyển. Nó cũng cải thiện chức năng hô hấp làm cho bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn.

9. Ham muốn tình dục cao hơn

Trong khi nghiên cứu về mối tương quan giữa cân nặng dư thừa và ham muốn tình dục vẫn đang được nghiên cứu, việc tăng cân đã được chứng minh là làm tăng nồng độ globulin gắn kết hormone sinh dục (SHBG) trong máu. Điều này có thể làm giảm mức testosterone tự do và giảm ham muốn tình dục.

10. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, trọng lượng cơ thể dư thừa được cho là nguyên nhân của khoảng 11% trường hợp ung thư ở phụ nữ và khoảng 5% trường hợp ung thư ở nam giới. Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư khác nhau, bao gồm: Ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú ở phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh, ung thư thận, ung thư gan và  ung thư tuyến tụy.

Mối liên hệ chính xác giữa cân nặng dư thừa và ung thư vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng tình trạng viêm do mỡ nội tạng, chất béo tích tụ xung quanh các cơ quan quan trọng là nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang